Trong đầm lầy

Lã Thế Tuấn (Tổng hợp) 24/11/2016 09:00

Đầm lầy là vùng đất ngập nước, ẩn chứa biết bao điều bí ẩn và cũng đầy đe dọa. Nơi đây, con người khó sinh sống, nhưng lại là môi trường thuận lợi cho nhiều loài thú hoang dã mà mức độ nguy hiểm rất cao.

Đầm lầy nước ngọt lớn nhất thế giới Pantanal thuộc Brazil.

1. Cá sấu đầm lầy luôn là nỗi khiếp sợ của bất cứ ai khi đến đầm lầy. Chúng là loài ăn thịt hung dữ nhất trong “ngôi nhà đầm lầy” của chúng mà người ta biết được. “Ngay cả những tay thợ săn cá sấu lành nghề nhất cũng tránh xa cá sấu đầm lầy, vì rất có thể anh bắn được một con nhưng lập tức sẽ bị đồng bọn của nó vồ chết”- Canavaro Fillitona, một “sát thủ” cá sấu người Mỹ gốc Bồ Đào Nha nói. Theo C.Fillitona, anh đã thoát chết khỏi cá sấu đầm lầy như một sự hi hữu, cho dù lúc đó trên người vẫn đầy đủ vũ khí.

Trong đầm lầy Nam Florida, cá sấu sống từng đàn. Chúng ăn cá vược và đôi khi ăn cả những con trăn. Người dân địa phương rất thích ăn cá vược vì thế liều cả mạng sống vào đầm lày để bắt. Trong số đó, có những người không bao giờ trở lại. “Có thể họ bị đầm lầy nuốt chửng, nhưng khả năng nhiêu hơn là bị cá sấu ăn thịt”- theo C.Fillitona.

Cá sấu đầm lầy Nam Florida có 4 chân ngắn và bẹt; đuôi dài và rất khỏe. Vảy của chúng che các lớp mai hóa xương chạy dọc theo lưng và đuôi. Đây là loài cá sấu có bộ quai hàm khỏe nhất mà người ta được biết trong những loài ác thú hoang dã. Phần đầu của nó cấu tạo khá đặc biệt: lỗ mũi, mắt và tai nằm ở phần đỉnh của đầu, để chúng nhô lên mặt nước; còn thì phần thân và đuôi giấu kín dưới bùn nước để tấn công con mồi một cách bất ngờ. Thông thường, nó có thể ẩn mình dưới bùn nước 30 phút; nhưng khi cần nó chịu đựng được tới 2 giờ đồng hồ để rình mồi. Điều đó khiến chúng trở nên vô cùng nguy hiểm.

Cá sấu đầm lầy Nam Florida (Mỹ).

Kinh hãi hơn, những con cá sấu này có thể “đi bộ” trên nền đất, và phóng rất nhanh khi tấn công con mồi. Còn dưới nước, nó có thể bơi đến tốc độ 32km/h. Là động vật máu lạnh, cá sấu có thể sống rất lâu. Khi ăn, chúng có thể nuối một khối lượng thức ăn bằng một nửa khối lượng cơ thể. Khi trưởng thành, một con cá sấu đầm lầy có thể dài tới 4,5 mét và nặng 390kg đối với con đực, còn con cái thường đạt độ dài và cân nặng ¾ so với con đực.

Đầm lầy cũng được coi là những mỏ than hết sức giàu có. Năm 2014, tại Congo, người ta đã phát hiện một đầm lầy có diện tích bằng kích thước nước Anh, chứa hàng tỷ tấn than bùn. Nhóm các nhà khoa học nghiên cứu bảo tồn động vật hoang dã thuộc Đại học Leeds (Anh) và đại học Marien Ng’Ouabi (Brazzaville, Congo) là những người phát hiện ra mỏ than này trong một đầm lầy rộng khoảng 100.000 - 200.000km2. Người ta cho rằng, tại đây có một lớp than bùn khổng lồ dày đến 7m.

Theo Tiến sĩ Lewis- một thành viên của nhóm nghiên cứu thì than bùn hình thành trong điều kiện phân huỷ chậm, vì vậy hầu hết khu vực có than bùn thường nằm trong khu vực lạnh. Thật hiếm thấy, khi lần đầu tiên lượng lớn than bùn hình thành trong môi trường nhiệt đới - ẩm ướt và ấm áp. Điều đó thật sự rất lạ và bất thường. Vẫn theo TS Lewis thì người ta đã phát hiện nhiều bộ xương trong những lớp than bùn ấy.

Trở lại với việc những quái thú đầm lầy, cách đây chưa lâu, một người dẫn chương trình kênh truyền hình BBC của Anh đã phát hiện một con trăn xanh Nam Mỹ dài hơn 5m khi đang ghi hình phim tài liệu trong vùng đầm lầy Amazon thuộc Ecuador. Inquisitr đã nhìn thấy con trăn khi đang quay phim một gia đình thợ săn thổ dân Waorani. Trăn xanh Nam Mỹ là một loài rắn lớn nhất thế giới, với chiều dài lên đến 5,2m và nặng chừng 80kg. Nó có thể nuốt chửng một người trưởng thành với quai hàm há rộng.

Gordon Buchanan (áo kẻ) hợp sức với những người đàn ông Waorani để kéo con trăn khỏi đầm lầy.

2. Làm sao thoát khỏi đầm lầy nếu không may bị lạc? Câu hỏi đó luôn được đặt ra và cũng có nhiều câu trả lời. Tuy nhiên, cho dù bạn áp dụng tất cả những chỉ dẫn thì việc thoát khỏi đầm lầy cũng không hề dễ dàng.

Thổ dân sống trong khu vực đầm lầy Amazon cho biết, nếu không may bị rơi xuống đầm lầy, khi hai chân đang bị lún dần thì không được vội vàng rút chân hoặc vùng vẫy, vì càng vùng vẫy thì càng bị lún nhanh hơn và cũng mau chóng tiêu hao sức lực hơn. Lúc đó hãy nhẹ nhàng ngả người ra phía sau, nằm ngửa mặt hướng lên trên, dang rộng hai tay để tăng diện tích tiếp xúc với mặt lầy. Sau đó hãy nhẹ nhàng rút chân lên, dùng tư thế như bơi ngửa chậm rãi di chuyển về phía đất cứng vừa mới đi qua. Nắm lấy bất cứ thứ gì có thể nắm được để mượn lực mà kéo người tới.

Cách khác, đó là hãy dang tay ra, nằm sấp, bụng và ngực ép sát trên bùn, tìm cách rút một chân lên, co lại rồi từ từ rút chân kia lên. Khi đã rút được hai chân lên rồi, trườn tới trong tư thế bơi sấp.

Những ngôi nhà của bộ tộc Nilotic Nuer trong vùng đầm lầy Nam Sudan.

Không nên ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh thổ dân Waorani “thờ ơ” không cứu người bị sa chân vào đầm lầy, vì nếu vội vã lao tới có khi chết cả hai. Lúc bấy giờ họ sẽ bình tĩnh bảo người đó nằm ngửa, bất động, sau đó mới ném dây hay đưa gậy cho người gặp nạn nắm lấy, từ từ kéo đến chỗ đất cứng.

Những cách nào để biết chỗ ta sắp bước tới là bùn lầy? Theo kinh nghiệm của thổ dân bên những đầm lầy thì khi giẫm mạnh mà thấy mặt đất rung rinh thì đừng bước tới mà đi vòng để tránh, nếu không muốn bị nuốt chửng. Và một bài họ không bao giờ cũ là tuyệt đối không vào đầm lầy ban đêm hay khi mưa gió, sương mù, tuyết đổ… vì không thể biết những gì đang đợi ta phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong đầm lầy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO