Trồng mãng cầu dai

Văn Dân 10/02/2021 09:00

Tới nay, mãng cầu dai là loại cây ăn quả được trồng phổ biến. Cả về mặt hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng, mãng cầu dai xứng đáng được xếp vào loại trái cây nhiệt đới có giá trị.

Nó có thể mọc được ở cả trên những vùng đất khô cằn, thiếu nước, kể cả trong mùa không khắc nghiệt.

Theo các kỹ sư nông nghiệp, tuy mãng cầu dai dễ trồng nhưng cũng cần phải chú ý đến một số điều kiện cụ thể. Trước hết mãng cầu dai ưa đất thoáng, vì thế không nên trồng ở đất thấp úng. Tuy chịu được đất cát xấu nhưng chỉ phát huy được ưu điểm nếu đất nhiều màu và không bón phân thì chóng già cỗi, nhiều hạt, ít thịt (cơm). Nếu bỏ trễ không chăm sóc, cây chóng suy nhược.

Ở đất cát ven biển hay ở đất cao hạn gặp mùa khô, rụng hết lá, khi mùa mưa trở lại vào tháng 4-5 lại ra lá, ra hoa. Những lứa đầu hoa đều rụng nhiều, sau đó khi bộ lá đã khỏe, quang hợp đủ thì trái đậu. Những lứa hoa cuối, vào tháng 7-8 cũng rụng nhiều; trái kết được cũng nhỏ vì vậy mãng cầu dai thuộc loại trái có mùa, không như chuối, dứa, đu đủ, và cả mãng cầu xiêm nữa (ở miền Nam là loại trái quanh năm).

Người ta phân biệt hai loại mãng cầu: dai và bở. Phân biệt ở chỗ mãng cầu dai thì các múi dính chặt vào nhau cả khi chín, dễ vận chuyển vì dù có bị động chạm mạnh trái không bị vỡ ra. Vỏ cũng mỏng, có thể bóc ra từng mảng như vỏ quít. Trái lại mãng cầu bở khi chín múi nọ rời múi kia, động chạm hơi mạnh là trái vỡ. Thậm chí ngay khi còn ở trên cây, trái chưa chín hẳn có thể đã nứt. Độ ngọt của mãng cầu dai cũng cao hơn.

Cây mãng cầu dai chủ yếu được tạo ra bằng hạt vì 1 trái có tới 50, 60 hạt, có vỏ cứng bao quanh, nên bảo quản được 2-3 năm. Trồng mãng cầu dai từ hạt cũng nhanh ra trái: 2 – 3 năm là có thể ra trái. Tuy nhiên dù trồng bằng hạt có thể gieo thẳng vào chỗ cố định thì cũng phải chọn cây, chọn trái, chọn hạt mẩy.

Còn nếu trồng cây giống bằng cách gieo hạt ở trong bầu nên đợi tới khi cây khoảng 1 năm tuổi cao khoảng 40-50 cm đem trồng thì dễ sống hơn. Ở đất cát ven biển đất xấu, không nên trồng quá dày mà nên trồng với khoảng cách 4 m ở đất xấu, 5 m ở đất tốt kết hợp chăm bón để trái to, cơm nhiều. Thời vụ trồng: đầu mùa xuân và có thể kéo dài đến tháng 8, 9.

Bà con nên nhớ nhất thiết phải tưới đẫm nước khi vừa trồng, dù là cây ương trong bầu, hay cây đánh đi trồng cho đến khi cây xanh trở lại. Về bón phân, bón phân chuồng hai năm đầu (khoảng 20 kg/gốc/năm). Từ năm thứ ba trở đi 30 kg/gốc/năm. Phân chuồng nên bón làm một lần hoặc hai lần trước mùa mưa và sau khi thu trái.

Mãng cầu dai ít sâu bệnh, nhưng vẫn cần chú ý phòng trị rệp sáp - rất phổ biến ở các vườn ít chăm sóc. Khi mãng cầu chưa có trái rệp bám ở dưới mặt lá, dễ nhận ra ở màu trắng sáp và các tua trắng quanh mình. Chúng sinh sôi khá nhanh. Khi có trái thì bám vào trái hút nhựa, từ khi trái còn non đến tận khi chín, thường ở kè giáp ranh giữa hai múi vì chỗ này vỏ mỏng, không những làm mất mỹ quan, khó bán được, mà còn làm giảm chất lượng do vị nhạt.

Dấu hiệu mãng cầu chín là màu trắng xuất hiện ở các kẽ ranh giới giữa 2 mắt và các kẽ này đầy lên, đỉnh múi thấp xuống (mãng cầu mở mắt). Ở một số giống xuất hiện những kẽ nứt và ở các giống “mãng cầu bở” kẽ nứt toác. Nên lót lá tươi, lá chuối khô để trái khỏi sát vào nhau, vỏ nát thâm lại, mã xấu đi, khó bán. Hái xong nên vận chuyển ngay đến nơi tiêu thụ vì khi chín rồi, dù là mãng cầu dai, vẫn dễ nát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng mãng cầu dai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO