Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến

Dạ Yến  Ảnh: Thành Trung 15/12/2016 12:30

Đây là khẳng định của GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Hội nghị tổng kết hoạt động giao ban công tác Mặt trận cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016 vào ngày 15/12, tại Hà Nội.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Cùng dự có ông Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Cụm trưởng cụm thi đua các thành phố trực thuộc trung ương năm 2016; ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh; bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ; ông Phạm Văn Mợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng và bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng.

Nhiều sáng kiến được phát huy

5 thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh là 5 đầu tầu kinh tế trọng điểm của đất nước. Trong nhiều năm qua, các thành phố này đều có cam kết thi đua trong việc phát triển kinh tế xã hội, đây là năm thứ hai, 5 thành phố này thực hiện việc cam kết thi đua trong công tác Mặt trận.

Cụm thi đua công tác Mặt trận các thành phố trực thuộc Trung ương được thành lập cho thấy tầm quan trọng của những thành phố này trong việc đi đầu triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận, kể từ năm 2016.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị.

Nhìn lại năm 2016, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là năm có đặc thù trong công tác Mặt trận khi bước sang năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, là năm tổ chức Đại hội lần thứ 12 của Đảng và cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Nhưng 2016 cũng là năm có nhiều thách thức nhất là khi diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu liên tục xảy ra.

“Chúng ta phải vượt qua thách thức để tiến hành công cuộc phát triển các thành phố”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trong bối cảnh đó, Mặt trận các địa phương đã có nhiều sáng kiến, trình độ quản lý của công tác Mặt trận ngày càng được nâng cao.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 2

Ông Vũ Hồng Khanh phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt cụm thi đua, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Cụm trưởng cụm thi đua các thành phố trực thuộc trung ương năm 2016, cho rằng, năm qua, nhiều nội dung công việc được tập trung trong những phần việc cụ thể của Mặt trận các thành phố trực thuộc trung ương nhất là làm tốt công tác bầu cử, việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân ngày càng kịp thời, đa dạng hơn.

Đặc biệt là công tác phối hợp tiến hành các hoạt động giám sát, trong đó phải kể đến Hà Nội với việc giám sát việc ban hành các văn bản của chính quyền thành phố; TP Hồ Chí Minh tập trung giám sát theo chuyên đề như giám sát chất lượng cán bộ và cộng tác viên trật tự đô thị, cảnh sát khu vực, cảnh sát giao thông và cảnh sát hành chính trật tự xã hội; Đà Nẵng hướng dẫn Mặt trận các phường xã giám sát việc hỗ trợ quà Tết của Chủ tịch nước cho 31.327 đối tượng; Cần Thơ tích cực tham gia giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước và Hải Phòng mạnh mẽ trong việc giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm…

Với trách nhiệm là 5 đầu tàu kinh tế lớn của đất nước, Mặt trận các thành phố này đều tích cực đi đầu trong nhiều phong trào thi đua yêu nước, đối ngoại nhân dân, chăm lo cho người nghèo, những người yếu thế trong xã hội và các gia đình chính sách...

Mặt trận phải hướng về cơ sở

Hội nghị giao ban công tác Mặt trận cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương là hội nghị rất quan trọng để các địa phương nhìn lại công tác Mặt trận của mình trong năm qua, từ đó đề ra kế hoạch, nhiệm vụ của mình trong năm tới nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 3

Ông Phạm Văn Mợi trình bày báo cáo tại hội nghị.

Chia sẻ với các đại biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Mợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng, cho rằng, trong đợt bầu cử vừa qua, Hải Phòng là địa phương tổ chức thí điểm không bầu HĐND cấp quận, huyện phường và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Khác với Hải Phòng, Đà Nẵng là 1 trong 10 địa phương tái lập lại HĐND cấp quận, huyện phường sau nhiều năm thí điểm không tổ chức.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 4

Bà Đặng Thị Kim Liên phát biểu.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh đó, Đà Nẵng có quy mô khu dân cư nhỏ nên việc vận động nhân dân đi bầu cử gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với nhiều nỗ lực, bám sát địa bàn, Mặt trận Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng này.

“Chúng tôi xác định công tác Mặt trận là phải hướng về cơ sở nên đã có kế hoạch phân công 30 cán bộ về cơ sở để trực tiếp bám sát địa bàn, nắm bắt hoạt động ở cơ sở và cùng tham gia các hoạt động với nhân dân tại các địa bàn khu dân cư”, bà Đặng Thị Kim Liên chia sẻ.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 5

Ông Nguyễn Hoàng Năng chia sẻ kinh nghiệm công tác Mặt trận của TP HCM.

Với một thành phố phát triển đầy sôi động như TP Hồ Chí Minh, sau một năm nhìn lại, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, Mặt trận TP Hồ Chí Minh, có 12 điểm sáng.

Để làm được những việc này, theo ông Nguyễn Hoàng Năng, có ba thành công:

Thứ nhất là phát huy tinh thần đại đoàn kết.

Thứ hai là chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo ngày một tốt hơn. Trong đó có việc đổi mới là chăm lo cho gia đình và cán bộ chiến sĩ đang công tác tại khu vực biển đảo.

Và thứ ba là công tác giám sát xây dựng đảng, xây dựng chính quyền cũng như tổ chức giám sát chuyên đề theo bức xúc của người dân.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn chỉ ra 3 hạn chế còn chưa khắc phục được. Đó là việc phối hợp tuyên truyền với các tổ chức thành viên chưa được đồng bộ, công tác Mặt trận chưa có tính kế hoạch, việc bồi dưỡng nghiệp vụ chưa đáp ứng kịp thời với công tác cán bộ đang phát triển rất nhanh trong giai đoạn hiện nay...

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 6

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 7

Toàn cảnh hội nghị.

3 nhóm hành động

Tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa Mặt trận và 5 tổ chức chính trị- xã hội.

Theo người đứng đầu Mặt trận, vừa qua, Mặt trận đã họp và thảo luận với 5 tổ chức chính trị - xã hội để thống nhất chương trình hoạt động trong năm 2017 gồm 3 nhóm:

Nhóm 1 là hoạt động của MTTQ Việt Nam trước yêu cầu thực hiện Nghị quyết trung ương 4, thống nhất hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp phải trong sạch vì dân và trân trọng cống hiến.

Trong đó cơ quan MTTQ Việt Nam các cấp và cơ quan của 5 tổ chức chính trị xã hội không tham nhũng, minh bạch và triệt để tiết kiệm.

“Từng đảng viên phải xây dựng chương trình và cam kết thực hiện nội dung này”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nhóm 2 là cơ quan báo chí của 5 tổ chức chính trị xã hội và Mặt trận không đăng tin sai sự thật. MTTQ và các đoàn thể sẽ xác định được các danh mục cần làm và làm ngay trong năm 2017.

Nhóm 3 là MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội chủ động sáng tạo và giám sát phản biện xã hội, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí.

“Mặt trận phối hợp với các cơ quan báo chí nói chung để góp phần tạo nên phong trào chống tham nhũng lãng phí”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trong công tác giám sát sẽ chọn giám sát cấp quốc gia, các đoàn thể cấp trung ương, địa phương cùng làm.

Đối với giám sát cấp quốc gia: giám sát thực hiện pháp luật về môi trường; giám sát về đảm bảo an toàn thực phẩm. Mặt trận sẽ chủ trì phối hợp với Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam và ngành nội vụ để thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về hành chính công; giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khoá XI về đổi mới căn bản về giáo dục, đào tạo.

Các tổ chức thành viên ở trung ương và địa phương sẽ giám sát về tuân thủ pháp luật với đầu vào sản xuất nông nghiệp như vật tư nông nghiệp, giám sát về thực hiện chế độ chính sách liên quan tới quyền và lợi ích của người lao động như chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giám sát về các cơ sở y tế; giám sát về Luật Khoa học công nghệ; hỗ trợ giám sát việc khiếu nại tố cáo.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 8

Đại diện các Ban, đơn vị thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam tham dự hội nghị.

Quyết liệt và sáng tạo

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, năm 2016, Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai quyết liệt sáng tạo các chương trình Mặt trận thông qua việc đổi mới công tác truyền thông.

5 thành phố đã đồng loạt triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giống như một sự đồng khởi.

Với rất nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành của 5 thành phố trực thuộc Trung ương, từ giám sát đến hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội, từ phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong việc phối hợp với các tổ chức thành viên, các nhân sĩ trí thức, các tổ chức tôn giáo đến việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... năm 2016 xứng đáng là năm góp phần định hình hoạt động cho cả nhiệm kỳ, khẳng định hoạt động của MTTQ góp phần vào việc ổn định chính trị và phát triển.

Đặc biệt, công tác giám sát phản biện ngày càng được làm rõ hơn khi cả 4 cấp Mặt trận đều tham gia giám sát.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 9

Tuy nhiên, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, người đứng đầu Mặt trận tổ quốc đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới.

Theo đó, đổi mới công tác vận động trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ngay trong năm 2017, Mặt trận các thành phố trực thuộc trung ương phấn đấu mỗi hộ nghèo, mỗi gia đình chính sách phải có một tổ chức, đoàn thể đứng ra hỗ trợ để người dân không bị rơi vào cùng cực, không để tình trạng trong kinh tế thị trường có rủi ro mà người dân không biết dựa vào ai.

“Muốn hỗ trợ người nghèo thì phải khảo sát nhu cầu của họ. Đó là trách nhiệm của các tổ chức chính trị xã hội”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
Đối với vấn đề môi trường, người đứng đầu Mặt trận cho rằng, cần phải chú trọng tới việc hiệp thương và phân vai giữa các tổ chức thành viên.

Ví dụ giám sát về chất thải trong các bệnh viện là Tổng hội y học, giám sát về chất thải của hộ gia đình thì Đoàn thanh niên đảm nhiệm, Hội Cựu chiến binh sẽ giám sát về cát, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật giám sát về chất lượng không khí…

5 thành phố trực thuộc Trung ương là 5 địa phương có tiềm lực kinh tế lớn của cả nước, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, trong năm 2017, Mặt trận những địa phương này cần chủ động tổ chức các hội thảo trao đổi nhằm rút ra những kinh nghiệm trong hoạt động của mình.

Thứ nhất là hội thảo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Mặt trận và tham gia giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân.

Thứ hai là hội thảo chuyên đề về xây dựng hợp tác xã kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới.

“5 thành phố trực thuộc Trung ương phải là 5 địa phương đi đầu thu hút nông dân vào hợp tác xã kiểu mới”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Hội thảo thứ ba mà người đứng đầu Mặt trận mong mỏi Mặt trận các thành phố quan tâm tổ chức là những mô hình kinh nghiệm trong việc vận động, giám sát an toàn thực phẩm.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 10

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội.

Trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, hội nghị đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu khen thưởng để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của UBTƯ MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định.

Hội nghị cũng đã thống nhất và giới thiệu TP Đà Nẵng là Cụm trưởng cụm thi đua năm 2017.

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 11

Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ TP Hà Nội: Chung sức chung lòng với Mặt trận

Năm 2016 là một năm hết sức khó khăn thách thức tuy nhiên, vượt lên những sức ép, Hà Nội đã đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 6 năm gần đây, thành quả này có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận các cấp TP Hà Nội.

Đặc biệt là việc khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội, làm tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống, cùng Đảng bộ chính quyền thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung.

Nhận thức được tầm quan trọng của cụm thi đua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Nội xác định rõ trách nhiệm và quyết tâm để cùng chung sức chung lòng với MTTQ thành phố, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua chung cho thành phố, cho cả vùng và cho cả nước.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 12

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 13

Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến - 14

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong sạch vì dân, trân trọng cống hiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO