Trong sân bay vẫn có TNGT chết người

Hải Phong 08/07/2020 08:15

Một điều tưởng như không thể lại đã xảy ra, đó là việc một nhân viên vệ sinh trong sân bay Nội Bài đã bị ô tô đâm chết ngay trong khu vực hạn chế. TNGT lâu nay vốn không có gì lạ lẫm đối với mọi người, bởi nó xảy ra thường xuyên, liên tục, cướp đi hàng nghìn sinh mạng mỗi năm. Song, TNGT ngay trong khu vực hạn chế của sân bay, nhất là một cảng hàng không quốc tế như Nội Bài thì quả là điều hết sức bất ngờ.

Làm sao có thể không ngạc nhiên, khi mà một chiếc ô tô không khống chế được tốc độ trong khu vực sân đỗ máy bay, để rồi đâm chết nhân viên vệ sinh? Vốn dĩ việc đi lại bằng các phương tiên, nhất là ô tô trong khu vực sân bay lâu nay vẫn bị hạn chế, vậy thì vì sao có thể xảy ra cơ sự đau lòng trên? Dẫu chiếc ô tô trên là của Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO), tức là phương tiện được phép hoạt động trong khu vực hạn chế, nhưng việc để xảy ra TNGT chết người là điều không thể tưởng tượng được.

Giả sử, chỉ là giả sử thôi, thay vì đâm chết nhân viên vệ sinh, người lái chiếc ô tô bán tải nói trên đâm vào những chiếc máy bay đang đỗ ở đó thì hậu quả sẽ ra sao? Chắc chắn là sẽ có ít nhất một chiếc máy bay bị ảnh hưởng đồng nghĩa với việc hàng trăm triệu đô la bỗng nhiên “bốc hơi”. Nếu kịch bản xấu hơn xảy ra, nhiều chiếc máy bay đỗ gần nhau cùng bị bén lửa thì thiệt hại về kinh tế là không thể đo đếm được.

Nếu điều giả sử đó xảy ra, ngoài thiệt hại về kinh tế thì sẽ có hậu quả về uy tín của Cảng Hàng không Nội Bài nói riêng, ngành hàng không của Việt Nam nói chung. Nói dại mồm, nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian để giải thích cho các hãng hàng không quốc tế hiểu rằng, đó chỉ là tai nạn hy hữu, chứ an ninh, an toàn hàng không của Việt Nam luôn chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay quốc tế.

Dù điều lo lắng đó chưa trở thành hiện thực, nhưng một mạng người đã bị cướp đi ngay trong khu vực hạn chế của cảng hàng không lớn nhất cả nước cũng là hồi chuông báo động, để các cơ quan chức năng xem lại cách quản lý, giám sát của mình. Trước đó không phải là chưa có những cảnh báo mất an ninh, an toàn hàng không. Từng có người chui vào động cơ máy bay để... ngủ trưa, ấy vậy mà công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không vẫn bị buông lỏng dẫn đến chết người. Thật đáng tiếc!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong sân bay vẫn có TNGT chết người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO