Trọng tài thiên vị khiến chúng ta thất bại 0-2 trước Thái Lan

B.Phúc (tổng hợp) 23/12/2021 22:39

Chiến thuật không hợp lí của HLV Park Hang Seo và những quyết định thiên vị Thái Lan của trọng tài khiến chúng ta thất bại 0-2 ở trận bán kết lượt đi AFF Cup.

Ông Park đã quá tự tin

Trước trận đấu, HLV Park Hang Seo nói “Thái Lan hiện không có điểm gì quá nổi bật”. Thái Lan không quá nổi bật còn Việt Nam là ĐKVĐ AFF Cup. Không hiểu có phải vì suy nghĩ đó không mà HLV người Hàn Quốc khiến người ta bất ngờ.

Cầu thủ chúng ta nhập cuộc “căng” ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các hậu vệ của chúng ta thường xuyên dâng cao tranh chấp, các cầu thủ tuyến trên của chúng ta cũng thường xuyên gây áp lực bên sân đối phương.

Chỉ có điều kiểu gây áp lực của Việt Nam là kiểu gây áp lực không đồng bộ (do chúng ta không đủ thể lực để áp sát đồng bộ) nên không đạt được hiệu quả cao. Thái Lan giải tỏa sức ép khá dễ dàng.

Chanathip phá lưới tuyển Việt Nam. Ảnh: TTVH.

Trong lúc không khiến đối thủ lúng túng vì thứ bóng đá áp sát “nửa vời”’ của mình thì chúng ta lại phải trả giá đắt vì lối chơi dâng cao ấy. Trong tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên, Hồng Duy mắc lối cá nhân nghiêm trọng và lỗi đó trực tiếp tạo cơ hội cho Chanathip ghi bàn mở tỷ số cho Thái Lan. Nhưng cần lưu ý là có tới… 9 cầu thủ Việt Nam tràn sang sân Thái Lan trong tình huống tấn công ngay trước đó. Xin nhắc lại là 9 cầu thủ Việt Nam!

Nhưng chúng ta để mất bóng và bị Thái Lan phản công nhanh, tạo ra tình huống “2 đánh 1” khi Việt Nam chỉ còn duy nhất Hồng Duy bên sân nhà, chống lại 2 cầu thủ Thái Lan đang băng nhanh về phía trước, trước khi Hồng Duy trượt ngã, tạo thời cơ cho Chanathip đối mặt Nguyên Mạnh và ghi bàn.

Việt Nam, thay vì chơi thứ bóng đá “nhẫn nhịn” và cam chịu của đội “cửa dưới” thì lại chơi theo kiểu của đội số 1 Đông Nam Á, của đội ĐKVĐ AFF Cup trong khi thể lực, tốc độ của chúng ta thua kém Thái Lan, chất lượng con người của chúng ta cũng không hơn Thái Lan.

Bàn thua thứ 2 là sản phẩm của những pha ban bật một chạm cực nhanh và nhuyễn, được Chanathip “chốt đơn” bằng cú sút hoàn hảo nhưng một lần nữa các hậu vệ Việt Nam lại dâng cao trong khi tốc độ kém đối thủ.

6 cầu thủ Việt Nam không ngăn chặn được 2 cầu thủ Thái Lan phối hợp ghi bàn trong tình huống này. Sự thất thế về tốc độ của chúng ta lại lộ ra khi chúng ta chọn kiểu chơi “tự sát”.

Văn Toàn bị thủ môn Thái Lan phạm lỗi. Ảnh: TTVH.

Trọng tài quá tệ

Đội tuyển Việt Nam cũng có lý do phải phàn nàn với những tình huống xử lý của trọng tài trong trận đấu này. Phút 19, Theerathon Bunmathan đã có hành động chơi xấu với Quang Hải nhưng đã bị bỏ qua.

Đỉnh điểm là tình huống diễn ra ở cuối hiệp 1. Trong tình huống phản công của đội tuyển Việt Nam, thủ thành Chatchai Budprom đã băng ra xa khung thành và có pha ngăn chặn trái phép với Văn Toàn.

Thế nhưng, điều đáng nói, trọng tài Al-Adba Saoud Ali chỉ phạt thủ thành của đội tuyển Thái Lan thẻ vàng. Điều đáng nói, nhiều quan điểm cho rằng đây là tình huống xứng đáng phải nhận thẻ đỏ của Chatchai Budprom.

Thông thường, những trọng tài trên thế giới thường rút thẻ đỏ trong những tình huống cản phá trái phép ngoài vòng cấm.

Trọng tài đã có nhiều pha xử lý gây tranh cãi trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan. Ảnh: Getty.

Chính quyết định của trọng tài đã tạo ra tranh cãi gay gắt trên trang mạng xã hội. Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam đã tỏ ra không hài lòng với cách xử lý của trọng tài người Qatar.

Bình luận về tình huống này, cựu trọng tài Đoàn Phú Tấn chia sẻ: "Theo luật trọng tài chỉ rút ra thẻ đỏ khi thủ môn ngăn cản một tình huống có thể dẫn đến bàn thắng rõ rệt. Ở đây Văn Toàn sát đường biên, xa khung thành, không đi bóng về chính diện khung thành, thì việc rút thẻ vàng là đúng".

Cũng trong trận đấu này, trọng tài đã có nhiều pha xử lý gây tranh cãi khác. Có thể kể từ tình huống bắt việt vị Đức Chinh (dù vẫn đứng trên cầu thủ cuối cùng của Thái Lan), Quang Hải ngã trong vòng cấm hay tình huống chạm tay của các cầu thủ Thái Lan trong vòng cấm.

Điều đó tạo ra dư vị đắng cho người hâm mộ Việt Nam sau khi kết thúc trận đấu này. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về Thái Lan. Điều này tạo ra gánh nặng cho đội tuyển Việt Nam ở trận lượt về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trọng tài thiên vị khiến chúng ta thất bại 0-2 trước Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO