Trọng tài tiếp tục sai sót: Hết giải may ra mới hết bị kêu

Khánh Vy 07/09/2016 00:50

Việc VPF đã tiến hành thuê trọng tài ngoại trong những vòng đấu vừa qua những tưởng sẽ là động lực, tự ái nghề với giới cầm còi trong nước để họ tập trung hơn, cố gắng hơn trong giai đoạn cuối mùa này. Thế nhưng, vấn nạn trọng tài lại tiếp tục là tâm điểm của sự chỉ trích sau tình huống xử lý của trọng tài Nguyễn Văn Hậu hồi cuối tuần qua.

Trọng tài tiếp tục sai sót: Hết giải may ra mới hết bị kêu

Sự thất vọng với công tác trọng tài càng lên cao sau sai lầm của trợ lý Nguyễn Văn Hậu.

Tiếp nỗi ám ảnh

Mùa giải 2016 thực sự là nỗi ám ảnh, scandal và đánh mất lòng tin của giới trọng tài nội. Những sai lầm cực nặng của trọng tài Hà Anh Chiến khi tưởng tượng ra quả 11 m trận Thanh Hóa cầm hòa 2-2 SLNA; của con trai của Trưởng ban Trọng tài quốc gia Nguyễn Trọng Thư khi chỉ phạt thẻ vàng Bửu Ngọc, dù thủ môn Cần Thơ bay người đạp tiền đạo Duy Long (Sài Gòn) một cú khủng khiếp.

Rồi đến trọng tài Phùng Đình Dũng không công nhận bàn thắng hợp lệ của Khánh Hoà vào lưới Quảng Nam ở trận đấu hôm 30/7 (mà đích thân ông Mùi đã phải thừa nhận, trọng tài Dũng đã làm “sai luật”) đã khiến người hâm mộ (NHM) dậy sóng với công tác trọng tài ở mùa giải này. Những án phạt với các trọng tài này đã được đưa ra nhưng dường như nó quá nhẹ, không đủ sức răn đe mà nhiều người cho rằng có tính bao che đã không khiến giới cầm còi trong nước phải run sợ.

Thế nhưng, sau những tai tiếng liên tiếp đó thì trọng tài đã lại tiếp nối gây họa bằng những tình huống xử lý của trợ lý trọng tài Nguyễn Văn Hậu.

Cái sai của ông Hậu khó có thể chỉ do yếu tố chuyên môn là điều mà gần như tất cả giới chuyên gia, NHM bóng đá nước nhà chỉ ra sau khi chứng kiến trợ lý trọng tài Nguyễn Văn Hậu khi tước đi một bàn thắng hoàn toàn hợp lệ và buộc họ phải nhận bàn thua của QNK. Quảng Nam trước Hải Phòng. Đó là tình huống ở phút 23, khi Minh Tuấn chuyền bóng cho Diao dứt điểm mở tỷ số thì bị trọng tài biên Nguyễn Văn Hậu phất cờ báo việt vị, dù vị trợ lý trọng tài này có góc quan sát rất tốt và Diao đứng trên so với cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà tới gần… 1 mét.

Các cầu thủ Quảng Nam đã phản ứng nhưng chẳng thay đổi được gì. Trong trận này, ở bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Fagan (Hải Phòng), cầu thủ này cũng ở thế việt vị nhưng một lần nữa trọng tài bỏ qua.

Nói về tình huống mà Quảng Nam bị từ chối bàn thắng hợp lệ, HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định trọng tài đã sai lầm và “có vấn đề” khi không công nhận pha ghi bàn. Trước sai lầm mà ông Hậu khó có thể giải thích này thì chắc chắn ông này sẽ bị đình chỉ nhiệm vụ đến hết V-League trước khi các quyết định tiếp theo được đưa ra sau khi mùa giải này kết thúc.

Dù sai lầm của trọng tài là một phần của bóng đá nhưng các đội bóng và NHM không thể mãi chấp nhận những sai sót diễn ra liên tiếp và hầu hết đều thể hiện sự yếu kém của đội ngũ vua áo đen. Chứng kiến những sai lầm của giới trọng tài ở mùa này, nhiều người đã nói vui rằng trọng tài nội sẽ chỉ không còn bị kêu ca, bị chỉ trích… chỉ khi nào giải đấu kết thúc. Điều đó cho thấy sự thất vọng tột cùng với giới trọng tài nội lúc này.

Chữa cháy bằng trọng tài ngoại

Trong số rất nhiều những yếu tố cấu thành để làm nên một giải đấu hấp dẫn thì đội ngũ cầm cân nảy mực luôn là yếu tố không thể thiếu. Dẫu rằng, như nhiều chuyên gia nhận định trọng tài Việt Nam không hề thua kém các đồng nghiệp người nước ngoài về năng lực cầm cờ và cầm còi, nhưng đạo đức nghề, những yếu tố bên ngoài chi phối thực sự là vấn đề.

Trước làn sóng chỉ trích liên quan đến công tác trọng tài V-League 2016, VPF đã quyết định thuê trọng tài ngoại trong những trận đấu quan trọng. Mời trọng tài ngoại, BTC có thể khiến mọi người yên tâm hơn bởi họ không nghe, không biết và không sợ họ nên có được sự khách quan tuyệt đối khi cầm còi.

Sự khách quan đó xuất phát từ việc các trọng tài ngoại không nghe, không biết dẫn đến không sợ bất cứ thế lực vô hình nào có thể ảnh hưởng đến tiếng còi của mình. Và cũng từ đó, sai sót nếu có thì chỉ có thể là do lỗi nhận định, vốn là một lỗi mà bất kỳ trọng tài nào cũng mắc phải trong sự nghiệp của mình. Điều này trọng tại nội gần như không có được.

Thế nhưng, việc thuê trọng tài ngoại thực sự vẫn chỉ là giải pháp chữa cháy tạm thời. Ngoài ra, thuê trọng tài ngoại cũng để kéo khán giả tới sân, làm an tâm nhà tài trợ và tăng chỉ số niềm tin, an toàn cho giải đấu.

V-League 2016 chỉ còn 2 vòng đấu nữa sẽ khép lại. Cuộc đua vô địch đang trở nên hấp dẫn khi 3 đội đầu bảng Hà Nội T&T, Than Quảng Ninh và Hải Phòng có cùng 44 điểm. SHB.Đà Nẵng xếp sau với 1 điểm ít hơn. Chính bởi vậy, một quyết định sai lầm của trọng tài sẽ là thảm họa với nỗ lực cả mùa giải của đội bóng. Điều đó đã khiến BTC tiếp tục phải mời trọng tài ngoại người Singapore Ahmad A’Qashah Bin Ahmad Al’Badowe điều khiển cuộc đối đầu được coi như “chung kết” của mùa giải giữa Than Quảng Ninh và Hà Nội T&T ở vòng 25 trên sân Cẩm Phả.

Giải đấu quốc nội nhiều năm qua không hề thiếu những scandal dàn xếp tỷ số, chi phối, thao túng... cùng những sai lầm có hệ thống của các trọng tài nội. Thế nên, việc thuê trọng tài ngoại giống như một hình phạt với giới cầm còi trong nước nhưng với việc liên tiếp sai lầm chồng sai sót của giới trọng tài thì việc thuê trọng tài ngoại lúc này là biện pháp trấn an chứ không phải để nâng tầm giải đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trọng tài tiếp tục sai sót: Hết giải may ra mới hết bị kêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO