Trọng trách và niềm tin

Tuấn Minh 19/07/2021 06:30

Ngày mai (20/7), kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ chính thức khai mạc theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Hà Nội. Dù thời gian được rút ngắn khoảng 5 ngày so với dự kiến (bế mạc ngày 31/7) để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, song không vì thế mà nghị trình của kỳ họp bị ảnh hưởng.

Ngày 20/7, khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Diễn ra trong 11,5 ngày, trọng trách đặt lên vai 499 đại biểu dân cử của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất trong kỳ họp quan trọng này là hết sức nặng nề. Trong đó, đáng chú ý là việc Quốc hội sẽ kiện toàn nhiều chức danh các cơ quan Nhà nước, Quốc hội theo quy định của pháp luật.

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là kỳ họp hết sức đặc biệt với 499 đại biểu Quốc hội mà nhiều người trong số họ giữ các trọng trách của Nhà nước tại Trung ương cũng như tại địa phương.

Nghĩa là, vừa họp vừa không thể quên nhiệm vụ chỉ đạo chống dịch và chỉ đạo sản xuất. Hai nhiệm vụ kép luôn song hành: Chống dịch để nhân dân yên tâm sản xuất. Sản xuất để có tiềm lực tốt, phục vụ cho chống dịch thành công.

Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc họp với TP Hồ Chí Minh và 7 tỉnh lân cận vùng trọng điểm phía Nam, thì “Nhân dân đang trông chờ chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau bàn bạc, thảo luận hết sức khách quan, nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng, trách nhiệm với nhân dân, với công việc, chỉ rõ những hạn chế, bất cập để khắc phục, tất cả vì sức khỏe cộng đồng, vì bình an của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”.

Đất nước vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 70 triệu cử tri tham gia. Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, thành công của cuộc bầu cử đã một lần nữa cho thấy sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam, hội tụ ở niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước và với những vị đại biểu dân cử; mà nhiều người trong số họ đang giữ những trọng trách quan trọng.

Những ngày qua, việc Thủ tướng, nhiều thành viên Chính phủ và lãnh đạo các ngành, địa phương đôn đốc, đi kiểm tra công tác chống dịch ngay tại các nơi tâm dịch đã để lại nhiều ấn tượng mạnh, ấn tượng đẹp trong nhân dân.

Năm 2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Để hoàn thành trọng trách này, việc phát huy vai trò trách nhiệm, tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Quốc hội cũng như cử tri là hết sức quan trọng với mỗi đại biểu Quốc hội nói chung và các vị lãnh đạo các cấp; nhất là các thành viên Chính phủ sẽ được kiện toàn trong kỳ họp này.

Khó khăn còn nhiều, chặng đường chống dịch còn dài vì thế để hoàn thành nhiệm vụ trên đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của mỗi đại biểu dân cử và từng thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.

Một nhiệm kỳ mới cũng là lúc cử tri cũng như nhân dân cả nước đặt trọn niềm tin vào các đại biểu Quốc hội và các thành viên Chính phủ với nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của đất nước trong bối cảnh chịu nhiều tác động của đại dịch. Vì thế, mỗi đại biểu Quốc hội và thành viên Chính phủ cần phát huy tinh thần trách nhiệm, luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết để quyết tâm hoàn thành trọng trách trước cử tri và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trọng trách và niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO