Trục lợi từ dịch bệnh

Tinh Anh 13/08/2021 06:14

Cơ quan CSĐT Công an quận 1 (TP Hồ Chí Minh) đang tiến hành điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng sự căng thẳng của đại dịch Covid-19 để trục lợi của tài xế Hồ Lê Tấn Phát. Người này đã điều khiển phương tiện ô tô có dán mác “xe hỗ trợ chống dịch” để lén lút đưa người có nhu cầu về quê với giá 5 triệu đồng/ người/ lượt.

Nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện hành vi của tài xế Hồ Lê Tấn Phát, đây có thể là ổ dịch lưu động mang SARS-CoV-2 đi khắp TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Chưa nói đến việc tài xế Phát không có ý thức phòng, chống đại dịch Covid-19 là khó có thể chấp nhận, riêng chuyện lợi dụng dịch bệnh để trục lợi là không thể tha thứ.

Trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh đang rất căng thẳng bởi tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, thay vì chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, Phát lại lợi dụng để kiếm chác. Để qua mặt cơ quan chức năng, Phát còn mượn danh nghĩa làm thiện nguyện, hỗ trợ chống dịch để thực hiện hành vi phạm pháp của mình.

Đáng tiếc, không chỉ có tài xế Hồ Lê Tấn Phát lợi dụng tình hình dịch bệnh căng thẳng để trục lợi, thời gian qua có vô số kẻ thực hiện hành vi tương tự đã bị lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố trên cả nước phát hiện. Thậm chí có kẻ còn dùng xe cứu thương giả để chuyên chở người về quê hòng qua mặt chốt kiểm dịch tại các địa phương.

Nói có sách, mách có chứng. Mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng đã phải ký văn bản gửi lực lượng công an, UBND TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện, đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là những trường hợp xe cứu thương trá hình.

Tất nhiên, không phải tất cả các trường hợp vi phạm phòng dịch mà lực lượng chức năng các địa phương phát hiện đều là xe cứu thương giả. Ở một vài địa phương đã phát hiện một vài xe cứu thương thật thay vì chuyên chở người bệnh, tăng cường cho phòng tuyến chống dịch thì họ lại vận chuyển “chui” hành khách về quê với giá “cắt cổ”.

Không chỉ có các tài xế “tranh thủ” kiếm tiền từ sự đau khổ dịch bệnh. Trong tình hình cả xã hội phải căng mình phòng, chống đại dịch Covid-19, có không ít đối tượng lợi dụng sự căng thẳng đó để găm hàng, đẩy giá leo thang khiến đời sống của người dân càng thêm khốn khó. Thật hết sức vô lương!

Thực tế qua 4 làn sóng dịch Covid-19 cho thấy, không chỉ có các mặt hàng trang thiết bị y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc men bị tăng giá, mà ngay cả các mặt hành thiết yếu như lương thực, thực phẩm cũng bị các tư thương nâng giá trục lợi. Thậm chí tại một số địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giá hàng hóa tăng cao gấp vài lần, có mặt hàng lên đến hàng chục lần.

Trong khi có rất nhiều người tự nguyện làm việc thiện, sẵn sàng góp công, góp của cùng chính quyền và các ngành chức năng giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong bão dịch, thì lại cũng có không ít kẻ chỉ nhăm nhăm trục lợi bất chấp thủ đoạn, kiếm tiền trên sự đau khổ của đồng bào.

Trở lại câu chuyện tài xế Hồ Lê Tấn Phát giả xe hỗ trợ chống dịch để chở người về quê kiếm lời. Không làm việc thiện thì thôi, cớ sao lại phải núp bóng hành thiện để thu lợi bất chính như vậy, lương tâm anh ta để đâu mất rồi? Vẫn biết giờ mà bàn chuyện lương tâm với những người như vậy thì quả là quá xa xỉ, nhưng chí ít thì những người như anh ta cũng phải biết sợ sự trừng phạt của pháp luật. Không lẽ họ đã nhờn với pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trục lợi từ dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO