Trump ngỏ ý muốn gặp Putin để bàn về Hiệp ước START mới

Hà Anh (tổng hợp) 16/08/2020 22:15

Theo các phương tiện truyền thông, Chính quyền Trump tin rằng, việc công bố tiến triển về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân sẽ là mục tiêu của cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ đang được đề xuất.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump gặp nhau bên lề hội nghị G20 tại Đức năm 2017. Nguồn: AFP.

Ngày 16/8, NBC News trích dẫn các nguồn tư giới thạo tin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với các trợ lý của mình rằng, ông muốn gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Cụ thể, kênh truyền hình này đưa tin, chính quyền Mỹ đang cân nhắc một cuộc gặp giữa Trump và Putin tại New York vào tháng tới.

Theo nguồn tin, chính quyền Trump tin rằng, việc công bố tiến triển về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân sẽ là mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ được đề xuất.

Lựa chọn mà chính quyền Mỹ hiện đang xem xét là để Trump và Putin ký kết một kế hoạch chi tiết mở đường cho các cuộc đàm phán trong tương lai về việc gia hạn hiệp ước START mới (START-3), sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Trước đó, Washington tỏ ý không “mặn mà” lắm với việc gia hạn Hiệp ước START-3.

Hồi tháng 5/2020, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng cho biết, Moscow cho đến nay vẫn chưa nhận được tín hiệu từ phía Washington về ý định gia hạn Hiệp ước START-3, đồng thời lưu ý rằng, Mỹ, theo tất cả các dấu hiệu cho thấy, có lẽ sẽ quyết định không gia hạn hiệp ước.

START-3 là hiệp ước hạt nhân duy nhất giữa Mỹ và Nga hiện còn tồn tại. Nếu START mới được phép hết hạn vào tháng 2/2021 thì sẽ không có bất kỳ giới hạn nào được áp đặt đối với các hệ thống chiến lược của Nga và không có cơ chế thanh sát nào để xác minh được chủng loại và số lượng hệ thống vũ khí mà Nga đang triển khai.

START-3 được Mỹ và Nga ký năm 2010, có hiệu lực vào ngày 5/2/2011. Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí tấn công chiến lược của mình để sau 7 năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo gắn trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị phóng tên lửa đã được triển khai và chưa được triển khai. Hiệp ước cũng bắt buộc Nga và Mỹ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng 2 lần mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trump ngỏ ý muốn gặp Putin để bàn về Hiệp ước START mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO