Trump tức giận về thông tin bữa tối bí mật với Putin

Khánh Duy 20/07/2017 07:20

Phía Nhà Trắng hôm 19/7 đã xác nhận về thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp thứ hai bên lề hội nghị thượng định G20 tổ chức tại Hamburg, Đức vừa qua. Thông tin đã khiến ông Trump phản bác với sự phẫn nộ.

Lãnh đọa Nga, Mỹ bắt tay nhau trong cuộc gặp gỡ đầu tiên bên lề thượng đỉnh G20 tổ chức hôm 7/7 tại Hamburg, Đức. (Nguồn: Reuters).

Báo chí quốc tế đã rất tập trung vào sự kiện cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo Nga, Mỹ trong kỳ họp thượng đỉnh G20 tổ chức ngày 7/7 vừa qua, mà sau đó Tổng thống Trump nói rằng ông Putin đã bác bỏ các cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ hồi năm ngoái.

Nhưng vào buổi tối ngày hôm đó, hai nhà lãnh đạo lại có một gặp gỡ không chính thức khác, một quan chức Nhà Trắng cho hay. Nhưng trước đó, thông tin này đã được tiết lộ bởi Ian Bremmer, Chủ tịch của công ty tư vấn quốc tế Eurasia Group.

Ông Bremmer nói rằng đã có một bữa tối hôm 7/7 để chiêu đãi các vị lãnh đạo nhóm G20 cùng gia đình họ, dù không phải ai cũng đến tham dự vì ông thấy có rất nhiều ghế trống.

“Tổng thống Trump đã đứng dậy khỏi ghế của mình và ngồi xuống cùng ông Putin trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Không khí khá sôi nổi và thân thiết. Lúc đó phiên dịch viên của ông Putin đang dịch” - ông Bremmer nói.

Theo hãng tin Guardian của Anh, ông Bremmer nói rằng không ai ở vị trí đủ gần để nghe được cuộc hội thoại đó.

Được biết, trong lúc hội thoại diễn ra, ông Trump không hề đi cùng phiên dịch viên của mình, điều được cho là vi phạm quy định về an ninh quốc gia.

Nhưng phía Nhà Trắng sau đó nói rằng phiên dịch viên đi cùng ông Trump chuyên về tiếng Nhật chứ không phải tiếng Nga, và đó là lý do mà ông Trump và ông Putin nói chuyện thông qua phiên dịch viên của Nga.

Ông Bremmer còn thêm rằng: “Rõ ràng là mối quan hệ tốt nhất mà ông Trump tạo dựng được trong thượng đỉnh G20 là với ông Putin. Các đồng minh của Mỹ đã bất ngờ về điều này. Ông Trump có rất nhiều đồng minh trong căn phòng đó, nhưng ai mới là người ông ấy ngồi cùng?”.

Được biết chính phủ Mỹ không có bất kỳ ghi chép nào về cuộc gặp gỡ này, trong khi thông tin về nó được công khai lần đầu tiên lại không phải từ phía Nhà Trắng – hiện đang đối mặt với khả năng bị điều tra liên quan tới cáo buộc các cố vấn của ông Trump có liên hệ với một luật sư Nga.

Trong lúc bữa tối hôm đó đang diễn ra, tất cả các nhà lãnh đạo của nhóm G20 đều đứng ở khắp phóng và nói chuyện với nhau một cách thoải mái, một quan chức chính quyền Mỹ nói trong một tuyên bố đưa ra tối hôm 18/7.

“Không có “cuộc gặp thứ hai” nào giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin cả, chỉ là một cuộc nói chuyện ngắn vào cuối bữa tối. Thông tin cho rằng Nhà Trắng cố gắng “che giấu” một cuộc họp thứ hai là sai lầm, ngớ ngẩn. Sự việc không hoàn toàn là bình thường, nhưng nó là một phần nghĩa vụ của Tổng thống, đó là giao tiếp với các lãnh đạo thế giới khác” - vị quan chức giấu tên trên nói với CNN.

Ngay sau khi thông tin này xuất hiện, Tổng thống Trump đã bình luận trên Twitter rằng “bữa tối bí mật với Putin là ngớ ngẩn”, khẳng định rằng báo giới đã thừa biết về bữa tối này. Tuy nhiên trong lúc sự thật về bữa tối này đã được các hãng truyền thông quốc tế đưa tin, nhưng họ lại không hề biết về cuộc hội thoại giữa ông Trump và Putin.

“Thông tin giả mạo về bữa tối bí mật với ông Putin thật ngớ ngẩn. Tất cả lãnh đạo G20, cùng vợ chồng họ, đều được Thủ tướng Angela Merkel mời tới tham dự. Báo giới biết điều đó!” - Tổng thống Trump bình luận trên Twitter.

Sau đó, ông tiếp tục đăng tải thêm bình luận thứ hai của mình: “Thông tin giả mạo ngày càng trở nên giả dối hơn! Ngay cả một bữa tối được tổ chức cho các lãnh đạo cao cấp nhất của G20 cũng bị biến thành một điều tiếng xấu”.

Chính quyền Tổng thống Trump hiện đang bị bao phủ bởi hàng loạt cáo buộc cho rằng các cố vấn của ông liên hệ với giới chức Nga. Hồi tuần trước, báo giới Mỹ cũng đưa tin rằng con trai ông Trump, Donald Trump Jr, tổ chức một cuộc gặp với một luật sư Nga về nội dung được cho là trao đổi thông tin gây bất lợi cho bà Hillary Clinton. Trump Jr đã bác bỏ thông tin này.

Trước đó, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức chỉ được lên kế hoạch diễn ra trong vòng 30 phút nhưng thực tế đã kéo dài 2 giờ đồng hồ.

Trong khi trên chuyến bay Không lực Một hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã nói rằng ông đã nêu vấn đề về can thiệp bầu cử đến 2 lần và ông Putin đều bác bỏ thông tin này.

“Tôi đã nói về vấn đề đó, và ông ấy nói tới hai lần rằng “hoàn toàn không”. Bạn còn có thể làm gì nữa?” - Tổng thống Trump nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trump tức giận về thông tin bữa tối bí mật với Putin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO