Trưng bày dụng cụ thưởng trà phương Đông

Q.Minh 17/11/2015 10:00

Bảo tàng Lịch sử TP HCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1) đang trưng bày, giới thiệu tới công chúng “Nghệ thuật ứng dụng trong văn hóa trà phương Đông”. 267 hiện vật là các dụng cụ thưởng trà tiêu biểu (trà cụ) của một số bộ sưu tập được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử TP HCM, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM và các nhà sưu tập tư nhân mang đến cho người xem những câu chuyện thú vị.

Hiện vật trưng bày gồm 3 nhóm. Nhóm trà cụ Trung Quốc với 97 hiện vật, giới thiệu các loại ấm trà Tử Sa Nghi Hưng, bình trà, hộp đựng trà… Trung Quốc.

Với nét tao nhã, xinh đẹp của các dụng cụ pha trà và uống trà theo nguyên tắc “hòa kính thanh tịch” của Nhật Bản, nhóm trà cụ Nhật Bản với 48 hiện vật là các bộ đồ trà hoàn chỉnh có xuất xứ từ sản phẩm gốm bản địa Nhật Bản và dòng gốm Annam Yaki (gốm An Nam) - là loại gốm hoa lam của các lò gốm Chu Đậu ở Đàng ngoài thời Lê - Mạc (thế kỷ 16-17) được xuất khẩu sang thị trường Nhật.

Nhóm trà cụ Việt giới thiệu đến công chúng 122 hiện vật khá phong phú: từ các bộ sưu tập gốm cổ thời Lý (thế kỷ 11-13), thời Trần (thế kỷ 13-15), gốm Việt Nam đặt hàng Trung Quốc sản xuất (thế kỷ 19) hay các dòng gốm nổi tiếng của Việt Nam như Chu Đậu, Bát Tràng ở miền Bắc, Lái Thiêu ở miền Nam…

Bên cạnh các bộ hiện vật trà cổ, chuyên đề còn giới thiệu một số bộ trà mới của công ty gốm sứ Minh Long mang phong cách hiện đại, hoa văn cổ điển, gần gũi với văn hóa truyền thống Việt Nam. Công chúng còn được tìm hiểu về văn hóa thưởng trà của người Việt qua nghệ thuật pha chế và thưởng thức trà…

Chuyên đề mở cửa từ nay đến hết tháng 5/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưng bày dụng cụ thưởng trà phương Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO