Trung Bộ chủ động ứng phó mưa lũ

K.Nguyên - T.Thành - C.Đại 24/10/2021 10:00

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện số 1420/CĐ-TTg ngày 23/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 25/10 năm 2021 có thể sẽ xảy ra đợt mưa lớn, diện rộng tại khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Không để người dân bị đói, rét

Công điện nêu rõ: Những ngày vừa qua, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to, gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất cục bộ tại một số địa phương ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, làm một số người bị chết, mất tích. Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với khó khăn, mất mát của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người bị nạn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến ngày 25/10 có thể sẽ xảy ra đợt mưa lớn, diện rộng tại khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên, đặc biệt tại khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, tổng lượng mưa có thể đạt 200-380mm, có nơi trên 430 mm. Đồng thời từ nay đến ngày 27/10 có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực miền Trung. Đây là khu vực vừa qua cũng đã xảy ra mưa lớn, đất bão hòa nước nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Để chủ động ứng phó mưa lũ, nhất là lũ quét, sạt lở đất, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình có người bị thiệt mạng, gia đình chính sách; tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho những hộ bị mất nhà, không để người dân bị đói, rét.

Công điện cũng lưu ý việc chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời sự cố và hậu quả mưa lũ, không để bị động bất ngờ.

Mưa lớn trên diện rộng

Cập nhật tình hình mưa lũ tại khu vực Trung Bộ, hiện tại ở tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi mưa lớn trên diện rộng đã gây ra ngập sâu một số khu vực vùng trũng thấp. Nước tràn qua Quốc lộ 1A , tràn vào nhà dân, trong khi đó mưa chưa có dấu hiệu chững lại.

Ngày 23/10, ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, mưa lớn đã gây ngập sâu một số khu vực vùng trũng thấp ở địa phương. Như tại thôn Đàn Long, Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh nước dâng nhanh tràn vào nhà dân, chia cắt các tuyến đường liên xã. Một số khu vực ở xã Tam An nước lũ cũng gây ngập nước nhà; nước lũ đã tràn qua đường quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tam Đàn. Hiện giờ chưa thể thống kê được số hộ nhà dân bị ngập nước, nhưng khu vực gần dự án KCP Chiên Đàn có hơn 200 nhà dân bị ngập nước.

Trưa 23/10, ông Đinh Xuân Sâm, phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cho biết, một người dân ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành mới vừa bị nước lũ cuốn trôi mất tích trên sông Phước Giang. Trong khi đó dọc hạ lưu sông Vệ nước lũ lên nhanh, huyện cũng yêu cầu các xã chủ động giúp dân di tản người và tài sản đến khu vực an toàn.

Chiều 23/10, ông Đỗ Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho biết: Lúc 10h sáng 23/10, mực nước hồ Phú Ninh là + 30,28 m. Mực nước hạ lưu tại Trạm thủy văn Tam Kỳ lúc 10h sáng 23/10 +1,57 m, dưới báo động I là 0,13 m. Để duy trì mực nước hồ theo quy định, vào lúc 16h ngày 23/10, hồ chứa nước Phú Ninh bắt đầu điều tiết qua tràn xả sâu, với lưu lượng 400 ÷ 1.000 m3/s.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, lúc 15h cùng ngày, lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My là 1.142 m3/s, thủy điện này đang xả lũ qua tràn với lưu lượng 925 m3/s; lưu lượng nước về hồ thủy điện Đak Mi 4, huyện Phước Sơn 978 m3/giây, thủy điện này xả lũ qua tràn với lưu lượng 578 m3/s; lưu lượng nước về hồ thủy điện Sông Bung 4 ở mức 352 m3/giây, thủy điện này điều tiết qua tràn với lưu lượng 554 m3/giây; lượng nước về hồ thủy điện A Vương ở mức 106 m3/giây, thủy điện này điều tiết qua tràn với lưu lượng hơn 437 m3/giây.

Dự báo từ ngày 25/10 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to đến mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến 150-250 mm, có nơi trên 350mm, riêng vùng núi phía Bắc có lượng mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.

Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

Chiều 23/10, UBND TP Đà Nẵng đã có công điện gửi Sở, ngành liên quan và UBND các quận huyện. Tại công điện, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, giữ thông tin liên lạc với tàu thuyền còn hoạt động trên biển; hướng dẫn neo đậu an toàn; di chuyển tàu thuyền đang neo đậu trên sông Hàn về khu trú bão Thọ Quang và vịnh Mân Quang; kiểm tra, sẵn sàng phương án phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn. Chiều 23/10, khoảng 1.000 tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng và ngư dân các địa phương miền Trung đã được hướng dẫn neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang.

Công điện cũng yêu cầu UBND các quận, huyện sẵn sàng phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét (đặc biệt là người dân ven sông Yên, sông Túy Loan và sông Cu Đê) của huyện miền núi Hòa Vang.

Thanh Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Bộ chủ động ứng phó mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO