Trúng hàng chục gói thầu bạc tỷ: Công ty Minh Phong ‘một mình một chợ?

Đức Sơn 31/08/2021 06:15

Thời gian gần đây, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Minh Phong liên tiếp trúng hàng chục gói thầu bạc tỷ với kịch bản “một mình một chợ” dự thầu, trúng thầu và tiết kiệm mức siêu thấp tại huyện Ba Vì (Hà Tây, Hà Nội), đã dấy lên nghi vấn về sự bất thường trong công tác đấu thầu tại địa phương này.

Ngày 23/6/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì thông báo mời thầu gói thầu toàn bộ phần xây dựng và thiết bị công trình nhà văn hóa thôn 2, xã Thuần Mỹ với giá trị gói thầu là 3 tỷ 463 triệu đồng.

Gói thầu này được tổ chức đấu thầu qua mạng rộng rãi trong cả nước, tuy nhiên chỉ có một nhà thầu tham dự đó là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Minh Phong (Công ty Minh Phong- địa chỉ tại Khu 2, xã Tiên Phong, huyện Ba Vì). Đơn vị đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long.

Ngày 15/7/2021, ông Trần Quang Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu và công nhận Công ty Minh Phong trúng thầu gói thầu này với giá trúng thầu là 3 tỷ 452 triệu đồng. Như vậy, sau hơn 1 tháng tổ chức đấu thầu công phu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước vẻn vẹn đúng 11 triệu đồng.

Trước đó, ngày 31/5/2021, ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định lựa chọn Công ty Minh Phong trúng gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà văn hóa thôn Vật Yên, xã Vật Lại. Theo đó, gói thầu trên trị giá 3 tỷ 361 triệu đồng và Công ty Minh Phong trúng với giá 3 tỷ 351 triệu đồng. Qua tổ chức đấu thầu, gói thầu này cũng chỉ giảm giá được 10 triệu đồng, một mức tiết kiệm qua đấu thầu… siêu thấp. Gói thầu này cũng được tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có Công ty Minh Phong dự và trúng thầu. Điều trùng hợp nữa là, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long vẫn là đơn vị đánh giá hồ sơ dự thầu.

Cũng trong tháng 5/2021, ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì tiếp tục ký quyết định lựa chọn liên danh Công ty Minh Phong, Công ty cổ phần xây dựng Ba Vì (xã Vật Lại, huyện Ba Vì), Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng sông Đà DTH (thôn 7 xã Ba Trại, huyện Ba Vì) trúng thầu gói thầu toàn bộ phần xây dựng công trình Trường THCS Phú Đông với giá 22 tỷ 575 triệu đồng. Tại gói thầu có giá trị “khủng” này, kịch bản một nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu tiếp tục diễn ra. Đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu vẫn là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long.

Trường hợp khác, tháng 12/2020, ông Trần Quang Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã ký quyết định lựa chọn liên danh Công ty Minh Phong và Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Sông Đà DTH trúng thầu gói thầu nâng cấp, cải tạo đường giao thông từ đê Hữu Đà đi thôn Tòng Lệnh, Tòng Thái, xã Tòng Bạt với giá 8 tỷ 437 triệu đồng.

Không có gì khác so với các gói thầu trên, gói thầu này chỉ có liên danh nhà thầu trên duy nhất dự thầu là Công ty Minh Phong - Công ty Sông Đà DTH. Đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu không ai khác, vẫn là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long.

Theo số liệu PV thu thập được, chỉ tính từ tháng 11/2017 đến nay, Công ty Minh Phong đã tham gia 23 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì mời thầu, trong đó đã trúng thầu 20 gói thầu, 3 gói chưa có kết quả.

Ngoài ra, từ tháng 6/2021 đến nay, ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã ký quyết định lựa chọn Công ty Minh Phong trúng hai gói thầu gồm: Kiên cố hóa đường giao thông nông thôn thuộc thôn Văn Minh và thôn Cam Đà, xã Cam Thượng (do UBND xã Cam Thượng mời thầu) với tổng giá trị 8,3 tỷ đồng. Hai gói thầu này vẫn chung kịch bản là duy nhất Công ty Minh Phong dự thầu.

Chưa rõ năng lực của Công ty Minh Phong thế nào, nhưng hầu như DN này chỉ tham gia dự thầu và “bách chiến, bách thắng” tại huyện Ba Vì, rất hiếm khi tham gia đấu thầu ở địa phương khác.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, thực trạng đấu thầu qua mạng chỉ có 1 nhà thầu dự thầu có nhiều nguyên nhân. Trong đó, không loại trừ nguyên nhân có sự thông đồng, “bài binh, bố trận” hướng tới nhà thầu đã lựa chọn sẵn. Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra các gói thầu có những dấu hiệu thiếu cạnh tranh, nếu có tiêu cực cần có những chế tài răn đe, xử phạt nghiêm minh, góp phần hạn chế sai phạm trong đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trúng hàng chục gói thầu bạc tỷ: Công ty Minh Phong ‘một mình một chợ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO