Trúng mùa ruốc biển, ngư dân Quảng Bình ‘bỏ túi’ tiền triệu mỗi ngày

Đăng Khôi 04/08/2022 06:27

Được mùa ruốc biển, từ sáng sớm hàng trăm ngư dân xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã rủ nhau xuống biển hái lộc. Chỉ sau vài giờ ngâm mình dưới nước, hàng trăm kg ruốc biển tươi ngon đã được đưa vào bờ, ngư dân "bỏ túi" tiền triệu mỗi ngày.

Khi trời vừa sáng, bãi biển xã Quảng Đông trở nên nhộn nhịp. Nhiều ngư dân bắt đầu ngâm mình dưới nước để thu hoạch ruốc biển, hàng trăm kg ruốc được họ đua nhau đưa vào bờ.
Theo ngư dân nơi đây, ruốc biển có quanh năm nhưng thời điểm từ tháng 6 - 9 Âm lịch mới bắt đầu vào mùa khai thác ruốc biển ven bờ. Năm nay, ruốc vừa được mùa và được giá nên ngư dân có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày một cách rất dễ dàng.
Để đánh bắt ruốc, ngư dân chỉ cần sử dụng một tấm lưới mỏng nối vào khung sắt và nối với tay cầm bằng gỗ dài chừng 1,5m. Khi ra biển, ngư dân thường đi “thụt lùi” kéo theo bẫy là con mồi tự khắc lọt vào lưới. Nếu may mắn, ngư dân có thể thu về hàng trăm kg ruốc mỗi ngày.
Mỗi kg ruốc tươi có giá từ 15.000 - 20.000 đồng. Nhưng mức giá này có thể thay đổi tuỳ thuộc vào độ tươi ngon của ruốc.
Tuy công việc đơn giản thế nhưng để săn được hàng trăm kg ruốc mỗi ngày đòi hỏi ngư dân phải có nhiều kinh nghiệm. Dầm mình dưới nước hàng tiếng đồng hồ và di chuyển liên tục, nhiều người không quen sẽ dần mất sức và không đánh bắt được nhiều ruốc.
Trở về sau buổi sáng mệt nhoài trên biển, ngư dân Lê Thanh Tịnh (trú thông 19/5, xã Quảng Đông) kể: “Những ngày này, khi trời vừa sáng, chúng tôi lại ra biển để cào ruốc. Số ruốc đánh bắt được sẽ được đem bán cho thương lái, phần ít còn lại để làm món ăn hàng ngày. Nếu may mắn gặp đúng luồng, mỗi ngày có thể bắt được 200 - 300kg ruốc, thu về được khoảng vài triệu đồng”.
Những ngày gần đây, trung bình mỗi người săn được 40 đến 50kg ruốc biển mỗi ngày. Với giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg, ngư dân xã Quảng Đông có thể bỏ túi tiền triệu.
Ruốc biển có hình dạng như tôm nhỏ, dài khoảng 10 - 40 mm, là động vật giáp xác mười chân sống ở vùng nước lợ hay nước mặn ven biển. Ruốc biến có thể chế biến thành nhiều món ăn, gia vị hấp dẫn như nấu canh, làm gỏi, làm mắm ruốc…
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trúng mùa ruốc biển, ngư dân Quảng Bình ‘bỏ túi’ tiền triệu mỗi ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO