Trung Quốc - Mỹ: Cam kết hợp tác an ninh mạng

Khánh Duy 23/09/2015 23:54

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến công du tới nước Mỹ, đã khẳng định rằng đất nước ông cũng là nạn nhân của các vụ tấn công mạng, đồng thời cam kết rằng Bắc Kinh sẽ hợp tác với Washington để chống lại tội phạm mạng, một vấn đề đang gây căng thẳng giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại khách sạn Westin, Seatle hôm 22/9. (Nguồn: AFP).

Tuyên bố của ông Tập xuất hiện trong ngày 23/9, sau khi giới lãnh đạo Mỹ-Trung ký kết một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái sinh tiên tiến và công nghệ sạch nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng diễn biến khó lường. Ông Tập, trong bài phát biểu ở Seatle để kết thúc ngày đầu tiên trong chuyến thăm chính thức tới Mỹ, cũng nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách phát triển mạnh mẽ để giúp người dân nước họ “có cuộc sống tốt hơn”.

Việc đi đến các thỏa thuận nhằm đảm bảo an toàn trong thương mại quốc tế cũng được xem là ưu tiên hàng đầu trong chuyến công du của ông Tập. “Trung Quốc sẽ không bao giờ đóng cửa đối với thế giới bên ngoài”- ông Tập nói.

Về một trong những vấn đề nóng bỏng nhất – an ninh mạng – Chủ tịch Trung Quốc nói rằng đất nước ông luôn là người bảo vệ đáng tin của an ninh mạng, và bản thân Bắc Kinh cũng là một nạn nhân của các vụ tấn công mạng. Theo ông, Mỹ và Trung Quốc không phải lúc nào cũng có chung góc nhìn, nhưng phía Bắc Kinh sẵn sàng chung tay với Washington để chống lại những kẻ tấn công mạng, nhấn mạnh rằng mọi xung đột với nước Mỹ đều mang lại hậu quả khó lường.

An ninh mạng hiện đang là vấn đề vô cùng nhạy cảm giữa hai nước. Giới chức Mỹ cho rằng các vụ tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc đang được đẩy lên một mức độ nguy hiểm mới. Trong khi chính quyền Bắc Kinh luôn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới họ.

Trước đó, trong hôm 22/9, sau khi đến Seatle, ông Tập đã tham dự một số cuộc họp với các Thống đốc đến từ 5 bang của nước Mỹ cùng các quan chức phía Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận chung về năng lượng sạch. Ông Tập cũng có cuộc thảo luận về việc hợp tác giữa giới chuyên gia, doanh nghiệp của hai nước về các vấn đề khác như năng lượng nguyên tử và tận dụng năng lượng điện.

Đây là một số vấn đề quan trọng, sau một năm lãnh đạo Mỹ-Trung cùng cam kết hợp tác để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Được biết, ngoài vai trò 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, thì Mỹ và Trung Quốc cũng là hai quốc gia có mức độ thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất. Bởi vậy, việc hợp tác giữa hai nước trong vấn đề này có ý nghĩa quan trọng đối với thế giới và cũng mở ra cơ hội kinh doanh cho hai bên.

5 Thống đốc bang của nước Mỹ gồm Jick Snyder của Michigan, Jay Inslee của Washington, Jerry Brown của California, Terry Branstad của Iowa và Kate Brown của Oregon đã ký một thỏa thuận mà trong đó nhất trí có hành động để giảm khí thải từ xe cộ, nghiên cứu công nghệ năng lượng sạch và trao đổi ý tưởng. Có thể nói sự hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu là điểm sáng đầu tiên trong chuyến công du tới Mỹ của ông Tập Cận Bình.

Hồi năm 2009, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí thông qua quan hệ đối tác về năng lượng tái sinh, trong đó gồm thành lập các trung tâm nghiên cứu năng lượng sạch tập trung vào các phương tiện sử dụng điện năng, than sạch và một số chương trình thủy điện.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tuyên bố rằng hai nước sẽ hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó Bắc Kinh nói rằng họ sẽ nỗ lực giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến năm 2030, hoặc sớm hơn nếu có thể.

Trong khi vấn đề biến đổi khí hậu đang làm hai nước xích gần nhau hơn, thì ngược lại, vấn đề an ninh mạng khiến hai cường quốc xa cách. Ngoài ra, một số vấn đề gai góc khác như vấn đề tranh chấp trên Biển Đông cũng được cho là sẽ khiến chuyến công du lần này của ông Tập trở nên khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc - Mỹ: Cam kết hợp tác an ninh mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO