Trung Quốc bác tin đập Tam Hiệp 'biến dạng' vì mưa lũ

19/07/2020 15:33

Trong bối cảnh mưa lũ kéo dài gây sức ép lớn cho đập Tam Hiệp - đập lớn nhất thế giới của Trung Quốc, công ty vận hành đã lên tiếng về hiện trạng của con đập này.

Trung Quốc bác tin đập Tam Hiệp biến dạng vì mưa lũ - 1Nhấn để phóng to ảnhĐập Tam Hiệp chịu sức ép lớn do mưa lũ kéo dài ở Trung Quốc. (Ảnh: China Daily).

Đập Tam Hiệp đã làm nhiệm vụ giảm sức ép lũ cho các khu vực trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang (hay sông Dương Tử, sông dài nhất châu Á), Trung tâm quản lý Tập đoàn Tam Hiệp - công ty vận hành đập - cho biết với Thời báo Hoàn cầu ngày 18/7. Đơn vị này cũng bác bỏ một số đồn đoán về thực trạng của con đập như “biến dạng” hay “không thể giảm sức ép lũ”.

Công ty vận hành cho biết, hiện đập Tam Hiệp vẫn vận hành an toàn và trong những năm qua không có hiện tượng gọi là “biến dạng” hay bất cứ rủi ro đáng kể nào.

Theo Trung tâm quản lý Tập đoàn Tam Hiệp, kể từ đầu mùa mưa lũ năm nay, đập Tam Hiệp đã ngăn được 6,6 tỷ m3 nước. Đập đã làm nhiệm vụ ngăn lũ, giảm đỉnh lũ, đặc biệt giúp giảm sức ép lũ ở các nhánh sông trung và hạ lưu Trường Giang.

Thông cáo trên được đưa ra sau khi Reuters dẫn lời một chuyên gia địa chất nói rằng, hồ chứa đập Tam Hiệp không có khả năng tác động lớn đến hầu hết các trận lũ nghiêm trọng.
Đơn vị vận hành đập Tam Hiệp cho biết, chuyên gia đã bỏ qua thực tế rằng nhiệm vụ phòng chống lũ của dự án Tam Hiệp chủ yếu tập trung ở Chenglingji. Với dung tích hồ chứa 22 tỷ m3, hồ chứa ở đây được thiết kế để ứng phó các trận lũ lớn ở thượng nguồn sông Trường Giang và đập Tam Hiệp đóng vai trò quan trọng để ngăn tình hình vượt tầm kiểm soát.

Nếu lũ xảy ra do mưa lớn ở trung và hạ lưu sông Trường Giang, các thành phố xung quanh sẽ chủ yếu dựa vào các công trình thoát lũ của từng đô thị. Trong các kịch bản đó, đập Tam Hiệp vẫn đóng vai trò giữ nước để giảm sức ép cho các thành phố này. Đập Tam Hiệp là một hệ thống điều khiển nước đa chức năng, bao gồm một con đập dài 2.309 m, cao 185 m và 34 máy phát điện thủy điện.

Đợt mưa lũ kéo dài hơn 1 tháng qua ở Trung Quốc đã khiến hàng chục triệu người phải sơ tán, phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, khiến ít nhất 141 người thiệt mạng hoặc mất tích. Ít nhất 14 người nữa thiệt mạng hôm 18/7 ở miền nam Trung Quốc khi mưa lớn kéo theo lũ lụt, sạt lở đất diện rộng

Sông Trường Giang hôm 17/7 ghi nhận đợt lũ thứ hai khiến lưu lượng nước đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp lên tới 61.000 m3/giây, mực nước tại hồ chứa đã lên hơn 160 m. Đập Tam Hiệp buộc phải mở 3 cửa xả lũ với lưu lượng 33.000 m3/giây.

Đây là trận lũ nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ trận lũ lụt lịch sử năm 1998 khiến hơn 2.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy, chủ yếu dọc sông Trường Giang.

Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc cảnh báo, tình trạng lũ lụt sẽ còn tiếp diễn khi mưa lớn còn kéo dài đến cuối tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc bác tin đập Tam Hiệp 'biến dạng' vì mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO