Trung Quốc bất ngờ tuyên bố chủ quyền với khu bảo tồn của Bhutan

30/06/2020 21:04

Trong một động thái bất ngờ, Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố về chủ quyền liên quan tới một khu bảo tồn của Bhutan. Điều này đã khiến Bhutan mạnh mẽ lên tiếng bác bỏ.

Một phần khu bảo tồn tự nhiên Sakteng, Bhutan (Ảnh: Facebook)

India Today đưa tin, sự việc diễn ra trong cuộc họp hội đồng của Quỹ Môi trường Toàn cầu lần thứ 58 hồi đầu tháng, khi Trung Quốc bày tỏ quan điểm phản đối cấp vốn cho một dự án ở khu bảo tồn tự nhiên Sakteng thuộc Bhutan. Đại diện Bắc Kinh nói rằng đây là lãnh thổ “tranh chấp”.

Đại diện của Trung Quốc ở hội đồng cho rằng khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng “nằm trong khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc -Bhutan. Đây là vấn đề nằm trong chương trình nghị sự về ranh giới của 2 nước nên Trung Quốc phản đối và không tham gia quyết định của hội đồng về dự án”.

Trên thực tế, India Today cho biết, từ trước tới nay, chưa từng có bất cứ tranh chấp nào liên quan tới khu vực này, dù biên giới Trung Quốc và Bhutan hiện vẫn chưa phân định hoàn toàn rõ ràng.

Trong khi Trung Quốc có đại diện ở hội đồng trên, Bhutan không có đại diện trực tiếp và quan chức Ấn Độ Aparna Subramani kiêm nhiệm thay mặt cho Bhutan tại cuộc họp.

Bhutan sau đó đã gửi một thông báo tới đại diện nước này tại hội đồng, nhấn mạnh rằng “khu bảo tồn Sakteng là lãnh thổ toàn vẹn và có chủ quyền ở Bhutan”. Đại diện của Bhutan cũng tuyên bố “phản đối hoàn toàn tuyên bố của phía Trung Quốc”, nhấn mạnh “trong các cuộc thảo luận về ranh giới giữa 2 nước, chưa bao giờ khu vực này được xem là lãnh thổ tranh chấp”.

Ngoài ra, theo India Today, khu bảo tồn này chưa từng bao giờ nhận được các khoản tài trợ quốc tế. Đây là lần đầu tiên khi khu Sakteng được đưa vào một dự án nhận ngân sách nước ngoài mà Trung Quốc tuyên bố rằng đây là khu vực tranh chấp giữa nước này và Bhutan.

Mặc dù, Trung Quốc phản đối nhưng dự án cấp ngân sách cho khu bảo tồn cũng đã được phần lớn các thành viên của hội đồng thông qua. Dự án đã được cấp cho dưới danh nghĩa là khu bảo tồn của Bhutan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc bất ngờ tuyên bố chủ quyền với khu bảo tồn của Bhutan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO