Trung Quốc dọa đáp trả yêu cầu đóng lãnh sự quán tại Mỹ

22/07/2020 17:28

Trung Quốc dọa sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn sau khi Mỹ yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán tại Houston, bang Texas.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston, bang Texas hôm 21/7 là động thái “khiêu khích” của Washington, “vi phạm nghiêm trọng” luật pháp quốc tế cũng như chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế.

“Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động vô lý, gây tổn hại cho quan hệ Mỹ - Trung như vậy. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức rút lại quyết định sai lầm này, nếu không Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết và chính đáng”, ông Wang nói.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra gần một giờ sau khi tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin thông báo trên Twitter rằng, Mỹ cho Trung Quốc 72 giờ đồng hồ để đóng cửa lãnh sự quán tại Houston. Ông Hu gọi đây là “động thái điên rồ”.

Theo ông Wang, quyết định đơn phương của phía Mỹ về việc yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston là hành động tiếp theo đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên cấp độ chưa từng có tiền lệ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính quyền Mỹ đã bôi nhọ Trung Quốc và phát động các cuộc tấn công không có căn cứ nhằm vào hệ thống xã hội Trung Quốc, quấy rối các nhà ngoại giao Trung Quốc, hăm dọa và thẩm vấn các sinh viên Trung Quốc, thậm chí tịch thu các thiết bị của họ.

Ông Wang bác bỏ cáo buộc của Mỹ về mối quan hệ bất bình đẳng giữa hai nước, cũng như cái gọi là sự can thiệp của Trung Quốc tại Mỹ. Thay vào đó, ông Wang cáo buộc Mỹ thường xuyên vi phạm các chuẩn mực ngoại giao khi áp đặt rào cản với các nhà ngoại giao Trung Quốc. Ông Wang cho biết tổng lãnh sự quán Trung Quốc từng nhận được những lời dọa giết, thậm chí bom.

“Trong khi đó các nhân viên tại đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc từ lâu đã tham gia vào các hoạt động xâm nhập và can thiệp… Nếu chúng ta so sánh hai bên, có thể thấy rõ bên nào có hành vi can thiệp, xâm nhập và đối đầu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Ông Wang khẳng định phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ luôn cam kết nâng cao sự hiểu biết chung cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời kêu gọi Mỹ rút lại quyết định sai lầm.

Vài giờ trước khi tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu đăng tin trên Twitter, vào khoảng 8h tối ngày 21/7 theo giờ địa phương, cảnh sát và lính cứu hỏa đã tới lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau khi nhận được tin báo về việc đốt tài liệu tại cơ sở ngoại giao này.

Các đài truyền hình địa phương cũng chiếu hình ảnh khói bốc lên từ các thùng chứa tại lãnh sự quán Trung Quốc. Xe cứu hỏa và xe cảnh sát được nhìn thấy xuất hiện bên ngoài lãnh sự quán, tuy nhiên lính cứu hỏa không thể vào bên trong cơ sở này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc dọa đáp trả yêu cầu đóng lãnh sự quán tại Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO