Trung Quốc lần đầu tiên bị hạ bệ tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á

Theo TTXVN 28/09/2017 11:20

Sau 10 ngày thi đấu, tối 27/9, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) 2017 đã khép lại bằng một lễ bế mạc rực rỡ sắc màu, theo đúng tinh thần "Sức khỏe, Đam mê và Tình bằng hữu" tại đất nước Turkmenistan.


Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN).

Lễ bế mạc kéo dài trong 4 tiếng, bắt đầu bằng bài phát biểu của Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) - Hoàng thân Kuwait Sheik Almad Al Fahad và tiếp đó là Tổng thống nước Cộng hòa Turkmenistan - ông Gurbanguly Berdimuhamedow - đọc lời tuyên bố khép lại đại hội.

Phần 2 của lễ bế mạc là những màn biểu diễn âm thanh và ánh sáng đầy màu sắc và những ca khúc ấn tượng của đại hội do các nghệ sỹ nổi tiếng của Turkmenistan thể hiện.

Với 13 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 19 Huy chương Đồng, đoàn Thể thao Việt Nam kết thúc đại hội ở vị trí thứ 9. Đoàn Việt Nam đã sớm vượt chỉ tiêu về Huy chương Vàng, nhờ công của các vận động viên Lê Quang Liêm (3 Huy chương Vàng), Ánh Viên (2 Huy chương Vàng), Trường Sơn (2 Huy chương Vàng), Quốc Nguyện (1 Huy chương Vàng)...

Phong độ xuất sắc của các vận động viên trong đội tuyển bơi và cờ vua đã giúp Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp vượt qua cường quốc thể thao Nhật Bản trên bảng tổng sắp huy chương AIMAG (các năm 2009, 2013 và 2017).

Bất ngờ lớn nhất tại AIMAG 2017 là việc Trung Quốc lần đầu tiên bị hạ bệ - xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng huy chương. Trong những kỳ đại hội trước, đoàn thể thao Trung Quốc đều dẫn đầu bảng xếp hạng với số lượng huy chương vượt trội, song năm nay chủ nhà Turkmenistan đã thống trị giải đấu với tổng cộng 245 huy chương, trong đó có 89 Huy chương Vàng, hơn đoàn Trung Quốc tới 57 Huy chương Vàng.

AIMAG chính thức ra đời năm 2013, khi sáp nhập hai giải Đại hội thể thao trong nhà châu Á và Đại hội võ thuật châu Á. Sự kiện thể thao này thường được tổ chức vào năm lẻ và được xem như màn khởi động cho Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) tổ chức vào năm sau đó.

AIMAG 2017 là kỳ đại hội mở rộng về quy mô khi có tới 65 đoàn thể thao tham dự, trong đó lần đầu tiên có sự góp mặt của các đoàn vận động viên châu Đại Dương. Số môn thi đấu cũng tăng gần gấp đôi so với kỳ đại hội trước đó tại Incheon (Hàn Quốc) - 21 so với 12.

Turkmenistan có tới 7 năm chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất mà quốc gia này từng đăng cai. Theo OCA, chính phủ nước này đã chi tới 5 tỷ USD để xây dựng làng Olympic, khu liên hợp thể thao, các cơ sở vật chất phục vụ AIMAG 2017. Tất cả đều lần đầu tiên được đưa vào sử dụng với công nghệ tiên tiến nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc lần đầu tiên bị hạ bệ tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO