Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt

05/07/2020 17:17

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt từ cấp IV lên cấp III khi những trận mưa lớn không ngừng tàn phá miền nam nước này.

Quân đội Trung Quốc sơ tán người dân khỏi vùng ngập lũ ở thành phố Trùng Khánh hôm 1/7. Ảnh: AFP.

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc hôm qua cho biết mực nước ở trung và hạ lưu sông trường Giang cũng như hồ Động Đình và hồ Bà Dương đã tăng lên do mưa lớn kéo dài. Toàn bộ 16 con sông ở Giang Tây và An Huy đều vượt mức cảnh báo lũ.

Tình hình khiến Bộ tài nguyên Nước nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt từ cấp IV lên cấp III. Hệ thống ứng phó khẩn cấp lũ lụt của Trung Quốc gồm 4 cấp và cấp I là cấp nghiêm trọng nhất.

Theo Bộ, hoạt động điều phối các hồ chứa ở thượng nguồn sông Trường Giang sẽ được thực hiện để giảm lượng nước chảy vào đập Tam Hiệp và giảm áp lực kiểm soát lũ giữa hạ lưu và trung lưu của sông. Chính quyền địa phương được khuyến khích tăng cường giám sát thời tiết và tuần tra đê, hồ chứa cũng như trạm thủy điện.

Đập Tam Hiệp hôm 2/7 chứng kiến đợt lũ đầu tiên trong năm trên sông Trường Giang với lưu lượng 50.000 m3/giây. Đài truyền hình CGTN hôm 3/7 công bố video đập Tam Hiệp mở 3 cửa xả lũ để giảm bớt tác động đến vùng hạ lưu. Từ 29/6, đập Tam Hiệp xả lũ trung bình 35.000 m3/giây mỗi ngày, giúp giảm áp lực kiểm soát lũ ở trung và hạ lưu sông Trường Giang.

Lượng mưa trung bình tại Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua là 112,7 mm, cao hơn 13,5% so với con số được ghi nhận hàng năm. Gần 60% địa phương ở nam Trung Quốc đã gặp mưa giông lớn. Giới chức cảnh báo miền nam Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn đến hết ngày 13/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO