Trung Quốc sẽ trả đũa trừng phạt các quan chức Mỹ vì vấn đề Tân Cương

13/07/2020 20:08

Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các quan chức và thượng nghị sĩ Mỹ, nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Washington với các quan chức Bắc Kinh về vấn đề Tân Cương.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: AFP).

Ngày 13/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh sẽ giáng đòn trừng phạt trả đũa các quan chức và nghị sĩ Mỹ, trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang căng thẳng.

Bà Hoa cáo buộc cách hành xử của những chính trị gia trên đã “gây ảnh hưởng nghiêm trọng” tới quan hệ Mỹ - Trung và cần phải bị lên án. Bà tuyên bố lệnh trừng phạt sắp được ban hành sẽ chống lại Đại sứ Mỹ đặc trách về tự do tôn giáo Samuel Brownback, các thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz, Hạ nghị sĩ Chris Smith và Ủy ban Chấp hành của Nghị viện Mỹ về Trung Quốc

Theo Bloomberg, các biện pháp trả đũa này dường như chỉ có tính biểu tượng. Tuy nhiên, bà Hoa không nêu chi tiết nội dung các lệnh trừng phạt chống lại các chính trị gia và thực thể Mỹ.

Động thái của Trung Quốc diễn ra 3 ngày sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt 4 quan chức cấp cao của Trung Quốc với cáo buộc "vi phạm nhân quyền tại khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương". Một trong những quan chức Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt là Bí thư đảng ủy khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương Chen Quanguo.

Theo SCMP, ông Chen là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị chính quyền Mỹ áp lệnh trừng phạt. Ông là một trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc - cơ quan quyền lực nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là dấu hiệu cho thấy Ngoại trưởng Pompeo đang hiện thực hóa những tuyên bố cứng rắn của ông với Trung Quốc.

Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố sẽ trả đũa các động thái của Mỹ liên quan tới vấn đề Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan, cáo buộc Washington can dự vào công việc nội bộ của phía Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc sẽ trả đũa trừng phạt các quan chức Mỹ vì vấn đề Tân Cương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO