Trung Quốc tăng cường tập trận sát Ấn Độ

25/07/2017 08:00

Trung Quốc ngày 24/7 đưa ra lời cảnh báo cứng rắn với Ấn Độ liên quan tới vụ tranh chấp biên giới kéo dài cả tháng nay ở khu vực Doklam, tuyên bố Bắc Kinh sẽ bảo vệ chủ quyền nước này “bằng mọi giá”.

Ảnh minh họa.

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), phát biểu tại một buổi họp báo ngày 24/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngô Khiêm tuyên bố Bắc Kinh đã lên kế hoạch tăng cường “các cuộc tập trận và triển khai có mục tiêu” dọc theo khu vực biên giới Doklam đang có tranh chấp với Ấn Độ.

Ông Ngô cũng lên tiếng cảnh báo Ấn Độ không nên nuôi dưỡng bất kỳ ảo tưởng phi thực tế nào về khả năng của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ lãnh thổ nước này, giữa lúc hai nước đối mặt với mâu thuẫn về biên giới.

Phát biểu chỉ một tuần trước thềm diễn ra lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào 1/8 tới, ông Ngô cũng phát đi một thông điệp rõ ràng.

“Chúng tôi yêu cầu Ấn Độ không nên làm liều và có bất cứ ảo tưởng nào” - ông Ngô nhấn mạnh, thêm rằng Trung Quốc đã củng cố khả năng trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia tồn tại hơn 90 năm qua.

Tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trở nên căng thẳng từ đầu tháng 6, khi Trung Quốc tiến hành xây dựng con đường tại khu vực nước này gọi là Donglang (Ấn Độ gọi là Doka La, Bhutan gọi là Doklam). Sự việc đã nhanh chóng đẩy mối quan hệ Trung - Ấn vào thế mâu thuẫn khó hóa giải.

Nói về dự án xây đường này, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố dự án là “thích hợp và hợp pháp”, thêm rằng New Delhi đã xâm phạm chủ quyền Trung Quốc và luật pháp quốc tế.

Báo chí Ấn Độ trích dẫn nguồn tin quân đội cho biết khoảng 3.000 binh sĩ đã được triển khai mỗi bên trong cuộc đối đầu “gần như trực diện” ở khu tam giác hẻo lánh của Sikkim, Tây Tạng và Bhutan trong mấy tuần qua.

Tuần trước, quân đội Trung Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật ở cao nguyên Tây Tạng. Vị trí tập trận nằm không xa Doklam, nơi quân đội hai nước đối đầu nhau trong suốt mấy tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tăng cường tập trận sát Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO