Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu gần 10 năm vẫn dang dở

Tấn Thành - Chí Đại 26/09/2022 06:30

Dự án Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh tại thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, có diện tích 30.000 m2, với tổng mức đầu tư hơn 37,8 tỷ đồng, được khởi công xây dựng gần 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh xây dựng gần 10 năm vẫn chưa xong.

Năm 2012, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã thống nhất chủ trương cho phép tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu (TT DNKM) Sơn Tịnh. UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 2001/QĐ - UBND ngày 28/11/2012 với tổng mức đầu tư hơn 37,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh gần 4 tỷ đồng, chủ yếu để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT GPMB), nguồn vốn Trung ương hỗ trợ hơn 33 tỷ đồng từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về việc làm và dạy nghề; công trình do Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, dự án được xây dựng trên diện tích 30.000m2. Thời gian thực hiện từ 2012 - 2014.

Dự án sau khi hoàng thành sẽ thực hiện chức năng đào tạo nghề, liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện Sơn Tịnh và các huyện lân cận để cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho Khu kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp Tịnh Phong và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nên rất hợp lòng dân.

Đến năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí 3 tỷ đồng để thực hiện công tác BT GPMB và hoàn thành trong tháng 8/2013. Từ tháng 8/2013 đến tháng 3/2014 công trình được thi công xây dựng với khối lượng giá trị khoảng 25 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về việc làm và dạy nghề được sử dụng là 10,3 tỷ đồng. Thế nhưng cũng từ thời điểm này, công trình bị tạm dừng do thiếu vốn và nhiều nguyên nhân khác.

Để sớm hoàn thành công trình trong năm 2015, đưa vào hoạt động trong năm 2016, tránh tình trạng kéo dài nhiều năm, gây lãng phí vốn đầu tư ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kêu gọi đầu tư và được Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quảng Ngãi tiếp quản dự án. Trường này cam kết hoàn trả cho tỉnh toàn bộ kinh phí đã đầu tư và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án trong năm 2015, đưa vào hoạt động trong năm 2016 theo mục tiêu được duyệt. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành và đang bỏ dang dở.

Theo các bên liên quan, có nhiều nguyên nhân khiến dự án bị kéo dài mà vẫn chưa hoàn thành, trong đó có khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, do liên tiếp gặp bão, lũ trong thời gian qua và cả khó khăn về nguồn tài chính.

Ông Phạm Hoàng Ngọc Khôi - Giám đốc Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, sau khi tiếp nhận công trình, đơn vị đã chuyển vào ngân sách tỉnh gần 7,2 tỷ đồng là khoản công nợ Sở LĐTBXH phải trả cho nhà thầu đã thi công và đầu tư gần 8 tỷ đồng xây dựng thêm tường rào, nhà bảo vệ, hệ thống cây xanh; hoàn thiện phần bên ngoài của 4 tòa nhà đạt 75%; 1 tòa nhà đang hoàn thiện phần mái đạt 60% khối lượng... Còn nguyên nhân chậm tiến độ, ông Khôi cho rằng, khi tiếp nhận, dự án mới được thi công khoảng 30 - 35%, nhiều hạng mục ở ngoài trời mưa gió nhiều năm nên xuống cấp, khối lượng hoàn thiện các hạng mục còn lại khá lớn.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, khuôn viên TT DNKM Sơn Tịnh được xây tường rào cao hơn 2m. Nơi đây đã xây dựng được 5 dãy nhà, trong đó có 4 dãy nhà 2 tầng, bên trong chưa bố trí dụng cụ phục vụ dạy nghề, nhưng nhiều hạng mục ở đây đã rêu mốc và 1 dãy nhà thì chưa hoàn thiện phòng học, xây dựng dở dang. Các dãy nhà này đã có dấu hiệu xuống cấp, trần nhà bong tróc từng mảng, gạch đá, vật liệu xây dựng vương vãi khắp nơi. Xung quanh trung tâm, cỏ cây mọc um tùm.

Ông Đỗ Thanh Hùng - trú thôn Phong Niên Thượng nói: “Lúc triển khai dự án, người dân địa phương rất vui mừng có TT DNKM ở địa phương con cháu sẽ được đào tạo nghề và có nơi làm việc gần nhà. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án này bỏ hoang chưa đưa vào hoạt động chúng tôi thấy lãng phí tiền của và quỹ đất của Nhà nước”.

Trong khi đó, bà Võ Thị Hạnh - trú cùng địa phương cho rằng: “Chúng tôi đã nhường đất sản xuất hoa màu, đất vườn để chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến giờ nhiều người dân địa phương thiếu đất sản xuất, trong khi đó dự án xây dựng dở dang rồi bỏ hoang năm này qua năm khác”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Kiên - Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết: “Người dân địa phương đã phản ánh nhiều lần tại các cuộc họp ở xã và tiếp xúc cử tri về dự án dang dở này, vì vậy chính quyền xã mong muốn lãnh đạo Sở LĐTBXH và UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thiện để đưa vào hoạt động”.

Mới đây ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản số 4027/UBND - KGVX về việc, rà soát Dự án TT DNKM. Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát việc chuyển giao dự án từ Sở LĐTBXH cho Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quảng Ngãi và việc thu hồi kinh phí Nhà nước đã đầu tư và việc thực hiện quyết toán dự án này có đảm bảo quy định của pháp luật chưa. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Sơn Tịnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát cơ sở pháp lý việc giao đất của dự án, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xem xét, phương án giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, giao Sở LĐTBXH chủ động phối hợp với các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Sở TNMT và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá thực tế dự án, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, văn bản liên quan đến dự án từ trước đến nay; trên cơ sở đó, tổng hợp ý kiến thống nhất của các cơ quan nêu trên để kịp thời tham mưu cụ thể phương án giải quyết các tồn tại, vướng mắc của dự án, báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Theo ông Phạm Hoàng Ngọc Khôi - Giám đốc Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quảng Ngãi, dự kiến trong quý III/2023, nhà trường sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai xây dựng Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu Sơn Tịnh thành cơ sở đào tạo nghề cho công nhân, người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu gần 10 năm vẫn dang dở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO