Trung tâm dạy nghề sử dụng sai mục đích

Đình Minh 31/07/2021 08:10

Hiện nay, nhiều Trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích, gây lãng phí nghiêm trọng.

Trung tâm dạy nghề huyện Hoa Lư trở thành nơi tập kết rác thải.

Được biết, trong giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cùng với ngân sách Trung ương, tỉnh Ninh Bình đã phân bổ hơn 32 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Trường Trung cấp nghề Nho Quan và 7 Trung tâm dạy nghề (TTDN) ở tất cả các huyện, thành phố. Tuy nhiên, sau khi xây dựng, hầu hết các trung tâm này đều rơi vào tình trạng bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích.

Cụ thể, tại TTDN huyện Hoa Lư được đầu tư với kinh phí hàng tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 5.000m2, bao gồm dãy nhà 2 tầng kiên cố gồm 14 phòng học, một hội trường, được đưa vào sử dụng từ năm 2013.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, trung tâm này đã phải đóng cửa, cỏ dại mọc tràn lan. Để tránh tình trạng bỏ hoang, mới đây, UBND huyện Hoa Lư đã giao cho Trung tâm vệ sinh môi trường huyện sử dụng làm nơi tập kết xe chở rác.

Một ví dụ khác về việc sử dụng sai mục đích là tại TTDN huyện Yên Khánh. Được biết, vào đầu tháng 5/2010, TTDN huyện Yên Khánh được khởi công xây dựng, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010-2015.

Sau khi đi vào hoạt động đầu năm 2011, trụ sở chính với các phòng học khang trang của trung tâm hầu như chỉ mới khai thác được vào việc dạy một số lớp may công nghiệp. Một số phòng học được đầu tư máy tính để dạy tin học vẫn “đắp chiếu” vì không có học viên.

Vì thực trạng nhiều năm đi vào hoạt động không đạt hiệu quả, TTDN huyện Yên Khánh đã sáp nhập với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) của huyện trở thành Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Khánh. Đối với trụ sở cũ của TTDN huyện Yên Khánh tọa lạc tại thị trấn Yên Ninh thì đến nay đã bất ngờ được thay thế, đổi bảng hiệu thành một trường mầm non tư, có tên là Trường Mầm non Hoa Sen.

Ngoài việc sử dụng sai mục đích, tại một số TTDN còn xảy ra tình trạng xây dựng dang dở, bỏ hoang suốt nhiều năm ròng. Điển hình, năm 2011, UBND huyện Gia Viễn triển khai xây dựng cơ sở mới cho TTDN của huyện với tổng số vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng tại thị trấn Me (Gia Viễn) trên diện tích hơn 1 ha.

Trụ sở của Trung tâm dạy nghề huyện Yên Khánh bất ngờ được thay thế, đổi tên thành Trường mầm non Hoa Sen

Theo báo cáo của UBND huyện Gia Viễn, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ được đầu tư 5,3 tỷ đồng giai đoạn 2 là trên 3,7 tỷ đồng. Sau 3 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành cơ bản khoảng 90% với dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học, phòng chức năng. Đến cuối năm 2014, dự án phải ngừng lại vì thiếu vốn, bỏ hoang từ đó đến nay.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn, nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm tiến độ là do thiếu vốn. Bên cạnh đó, từ năm 2017, tỉnh Ninh Bình thực hiện việc sáp nhập các TTDN của huyện và Trung tâm GDTX thành Trung tâm GDNN - GDTX. Sau khi sáp nhập, cán bộ và học viên chuyển về trụ sở của Trung tâm GDTX để hoạt động, vì vậy nên trụ sở của TTDN huyện vẫn dở dang và bỏ không cho đến nay.

Đối với tình trạng sử dụng sai mục đích TTDN, ông Nguyễn Sỹ Thiêm, Giám đốc TTDN huyện Hoa Lư (nay là Trung tâm GDNN - GDTX) cho biết: “Tháng 9/2017, TTDN huyện và Trung tâm GDTX sáp nhập lại làm một nên chúng tôi chuyển qua làm việc tại trụ sở Trung tâm GDTX. Vì nguyên do đó nên suốt nhiều năm qua TTDN của huyện phải đóng cửa”.

Được biết, không chỉ 3 TTDN trên, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn tồn tại một số TTDN tại các huyện: Kim Sơn, Yên Mô… cũng cùng chung thực trạng sử dụng sai mục đích hoặc bỏ hoang tương tự. Việc đầu tư hàng chục tỷ đồng mà để các TTDN bỏ hoang, sử dụng sai mục đích là thực sự đáng tiếc. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Ninh Bình cần có biện pháp để khắc phục tình trạng trên, tránh để nguồn ngân sách nhà nước bị sử dụng lãng phí, kém hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm dạy nghề sử dụng sai mục đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO