Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao: Mục đích không phải làm kinh tế!

Phạm Sỹ 12/10/2020 09:30

Việc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ (Hà Nội) đang sử dụng một phần đất có dấu hiệu không đúng mục đích là câu chuyện diễn ra trong nhiều năm qua. Báo chí đã tốn không ít giấy mực phản ánh về hiện tượng này, tuy nhiên đến nay nó vẫn tồn tại.

Quán bia có diện tích rộng hàng trăm m2 trên khuôn viên của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ.

Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ có địa chỉ tại số 99, đường Võ Chí Công, phường Xuân La (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội). Theo tìm hiểu, Trung tâm này được thành lập từ năm 2001 theo Quyết định của UBND TP Hà Nội.

Tại quyết định thành lập nêu rõ nhiệm vụ của Trung tâm: Tham gia với Phòng Văn hóa, xây dựng phương hướng và kế hoạch phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các phường, trường học, cơ quan xí nghiệp trên địa bàn quận.

Đây được xác định là nơi phục vụ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương. Trung tâm còn là nơi đào tạo bồi dưỡng những học sinh, thiếu niên có năng khiếu về thể dục thể thao, hướng dẫn phong trào và bổ sung đội ngũ vận động viên cho thành phố.

Nhiệm vụ, mục đích được nêu rõ trong quyết định thành lập là vậy, tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ lại có dấu hiệu sử dụng không đúng mục đích diễn ra trong thời gian dài.

Chỉ tra Google với cụm từ “Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ sử dụng sai mục đích” trong khoảng 1 giây đã cho ra kết quả hàng chục bài viết trên nhiều trang báo với nội dung phản ánh về việc sử dụng đất sai mục đích của đơn vị này.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, hiện tại trong khuôn viên của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ có sự xuất hiện của một quán bia với diện tích rộng hàng trăm m2. Không chỉ có bàn ngồi bình dân ngoài sân, mà quán bia này có cả những phòng được bài trí khang trang hơn.

Tại thời điểm phóng viên có mặt để ghi nhận thực tế, một xe tải chất đầy bình ga đang bốc dỡ hàng cho quán bia này (liệu tại quán bia này có đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy hay không?) câu hỏi này chúng tôi xin được gửi tới cơ quan chức năng có thẩm quyền trên địa bàn!

Tiếp tục đi sâu vào bên trong Trung tâm, một bãi xe lớn đa phần từ xe ô tô từ 29 đến 45 chỗ xếp hàng nối đuôi nhau. Theo ghi nhận, những đường dẫn xung quang khu đỗ xe được trải bằng chất liệu bê tông, nhiều chỗ có dấu hiệu xuống cấp, liên kết bê tông bị vỡ gây lún nứt tạo thành những hố nước đọng.

Trong vai người đi thuê chỗ gửi xe ô tô, tiếp cận một nhân viên của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ thì được biết mỗi xe gửi tại đây có giá hơn 1 triệu đồng và người nhận viên này cũng cho biết thêm hiện nay đã hết chỗ đỗ.

Việc dấu hiệu bãi xe tự phát và nhà hàng bia với diện tích hàng trăm m2 tồn tại trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ có đúng với mục đích và nhiệm vụ tại quyết định thành lập hay không? Có được sự chấp thuận bằng văn bản của các cấp ngành hay chưa? Và nguồn lợi mà đơn vị đã thu được từ việc cho thuê mặt bằng có rõ ràng hay không?

Nhiều câu hỏi khác được đặt ra: Tại sao lại để cho những đơn vị khác mở nhà hàng, quán bia, thậm chí bãi xe trong khuôn viên của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận? Lẽ nào vì chút kinh tế, hay vì điều gì đó mà một dự án phục vụ cho thể thao văn hóa bị cắt sẻ phục vụ trái mục đích?...

Chắc chắn một điều, bãi xe và quán nhậu không có liên quan đến bất cứ một hoạt động nào phục vụ cho các hoạt động thông tin, thể thao và văn hóa. Vì thế, nếu cơ quan chức năng vẫn để những hoạt động không đúng hướng đi ban đầu thì nên có mục đích sử dụng khác thay vì khoác nên đó cái tên gọi “thông tin – văn hóa – thể thao”.

Còn nhớ cách đây chưa đầy một năm, trước tình trạng Trung tâm văn hóa Hồ Gươm ở địa chỉ số 2 Lê Thái Tổ trở thành phòng vé máy bay, quán cà phê, dịch vụ ăn uống... UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm chấm dứt tình trạng liên doanh, liên kết và thu hồi để quản lý theo quy định của pháp luật tại đơn vị này.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao; UBND Thành phố Hà Nội cùng ban ngành cần sớm kiểm tra có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận không nên để tình trạng phản ánh kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao: Mục đích không phải làm kinh tế!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO