Trung tướng Tô Ân Xô nói về 'thu sổ hộ khẩu'

Việt Thắng 06/09/2022 20:56

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự như đất đai thì công dân có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip điện tử, hoặc giấy tờ hợp pháp chứng minh thông tin cá nhân nơi cư trú.

Ngày 6/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời về công tác bảo hộ công dân được thực hiện như thế nào trong vụ việc giải cứu công dân Việt Nam bị bán sang Campuchia? Có thống kê về số lao động bất hợp pháp bị lừa và mắc kẹt tại Campuchia hay không? Hiện nay, việc điều tra các đường dây buôn người diễn ra như thế nào và kết quả bước đầu là gì?, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết đang điều tra đường dây buôn người, Bộ đã chỉ đạo Cục cảnh sát hình sự, Cục cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội, Cục an ninh mạng, và công an các địa phương có biên giới với Campuchia, phối hợp với Bộ đội Biên phòng điều tra, xác minh đường dây mua bán người. Bước đầu điều tra đang có kết quả tốt.

Trả lời về việc hiện nay một số nơi ở Hà Nội đã thu hồi sổ hộ khẩu. Vậy các giao dịch của người dân sau khi thu hồi sổ hộ khẩu sẽ diễn ra như thế nào? điển hình như việc giao dịch nhà đất thì văn phòng công chứng yêu cầu phải có sổ hộ khẩu?, ông Xô cho biết, theo quy định tại khoản 3 điều 38 Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực từ 1/7/2021 thì khi luật có hiệu lực, Bộ Công an không cấp sổ mới. Những sổ đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị sử dụng như giấy tờ xác nhận về nơi cư trú cho đến hết 31/12/2022.

Tại phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn về trách nhiệm của Bộ Công an thì Bộ không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi sổ khi công dân thực hiện thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã được cấp theo quy định và không có chủ trương thu hồi lại. Trong giai đoạn vừa qua có 1 số công dân có nhu cầu điều chỉnh hay thay đổi cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì mới thu sổ hộ khẩu cũ chứ không phải thu hồi. Sau khi báo chí phản ánh thì Cục cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã rà soát, kiểm tra các quy định thu hồi sổ hộ khẩu, đảm bảo công an các cấp có thẩm quyền thực hiện theo đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh xử lý trường hợp thu hồi không đúng quy định gây thiệt hại cho người dân.

“Ngày 22/8 Cục đã có công văn 5762 gửi Văn phòng Bộ, cơ quan ngang bộ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp thực hiện các nội dung triển khai Luật Cư trú. Trong đó hướng dẫn cụ thể các địa phương sử dụng thông tin công dân thay vì xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự như đất đai có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip điện tử, hoặc giấy tờ hợp pháp chứng minh thông tin cá nhân nơi cư trú, hoặc sử dụng giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú, sử dụng thông báo số định danh cá nhân thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”-ông Xô cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tướng Tô Ân Xô nói về 'thu sổ hộ khẩu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO