Trước khi bị khởi tố, ông Nhân Louis từng nói 'không biết gì về chứng khoán'

Thái Anh 21/04/2022 07:30

Trước khi bị khởi tố, ông Phạm Thành Nhân (Nhân Louis) từng chia sẻ "Tôi không phải là dân tài chính và cũng không biết gì về chứng khoán, hoàn toàn F0 mới bước vào thị trường khốc liệt này".

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, Công ty CP Louis Holdings, Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land và các đơn vị liên quan.

Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land - bị can trong vụ án nêu trên từng phân trần: "Tôi không phải là dân tài chính và cũng không biết gì về chứng khoán, hoàn toàn F0 mới bước vào thị trường khốc liệt này.

Ông Đỗ Thành Nhân (Nhân Louis) vừa bị Bộ Công an khởi tố, tạm giam về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Giá cổ phiếu từng tăng 6.000%

Vào tháng 9/2021, nhóm cổ phiếu thuộc nhóm Louis liên tục tăng cao, một số phiên liên tiếp tăng giá trần. Đáng chú ý nhất, sau khi đại gia buôn gạo Đỗ Thành Nhân và nhóm cổ đông liên quan đến Louis Holdings thâu tóm, Đầu tư và xây dựng Trường Giang (TGG) đổi tên thành Louis Captial. Cũng từ đây, TGG trở thành tâm điểm khi kéo tăng trần hàng chục phiên.

Cổ phiếu TGG đã có khoảng thời gian tăng phi mã, lập đỉnh 74.800 đồng vào tháng 9-2021, tăng 6.000% so với thị giá 1.200 đồng hồi đầu năm.

Đến thời điểm tháng 11/2021 thì ông Nhân có đơn từ nhiệm, rút vốn và rời khỏi hội đồng quản trị TGG.

Hàng loạt cổ phiếu khác liên quan đến ông Nhân và "nhóm Louis" bỗng thành "siêu cổ", nối nhau lập đỉnh giữa tháng 9 này, với mức tăng từ 150 - 600% so với hồi đầu năm.

Sau khi nhóm cổ phiếu liên quan đến ông Nhân được "thổi" lên mức giá cao không tưởng thì những phiên liên tiếp rớt giá thê thảm, giảm sàn 5 - 6 phiên liên tục "nhốt nhà đầu tư".

Thời điểm đó nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại nặng nề bởi nhóm cổ phiếu nhóm Louis quay đầu lao dốc, mỗi ngày có 20 - 30 triệu cổ phiếu dư bán sàn, trắng bên mua, mất thanh khoản.

Trong đó, BII (Louis Land) có mức biến động giảm sâu nhất (-40%) trong "họ Louis". Các mã còn lại như TGG (Louis Capital), APG (Chứng khoán APG), AGM (Xuất nhập khẩu An Giang), SMT (Sametel), TDH (Thu Duc House), DDV (Dap - Vinachem), VKC (Cáp nhựa Vĩnh Khánh) có mức giảm từ 15 - 30%.

'Chỉ là F0'

Vào tháng 11/2021, trên Facebook cá nhân cũng như group Louis Family, Chủ tịch Đỗ Thành Nhân thường xuyên có những chia sẻ, thậm chí công bố cả mức giá dự đoán cho mỗi đơn vị trong hệ sinh thái. chỉ sau 1 tháng thành lập, Louis Famlily có tới hơn 12.900 thành viên tham gia. Group theo đó là "nơi trao đổi và chia sẻ" của Chủ tịch cùng các cổ đông Louis Group.

Ông Đỗ Thành Nhân - từng tuyên bố không biết gì về chứng khoán và khẳng định không thao túng thị trường.

Đặc biệt, từ đầu tháng 9, chính ông Nhân đăng đàn: "Từ đây đến cuối năm BII không được 3X. Mọi người cứ chửi thoải mái"; "Từ đây đến cuối năm: BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X; mọi người cứ chửi thoải mái."…

Sau bài đăng của ông Nhân, cổ phiếu họ Louis chứng kiến những phiên tăng trần liên tục cho tới tận ngày 22/9. Chưa cần phải chờ tới cuối năm, chỉ hai tuần sau bài đăng trên Facebook của ông này, loạt cổ phiếu họ Louis đều đã đạt và vượt dự đoán của ông Nhân. Từ đó, nhà đầu tư liên tục theo dõi sát sao "nhất cử nhất động" của ông Nhân trên các mạng cộng đồng.

Tuy nhiên, sau thông tin Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đánh tiếng sẽ theo dõi sát nhóm cổ phiếu tăng bất thường bao gồm cả họ Louis, các cổ phiếu trong hệ sinh thái Louis đồng loạt lao dốc không phanh, liên tục nằm sàn.

Từng nêu quan điểm với cộng đồng nhà đầu tư và cổ đông "họ" Louis, ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings khẳng định: "Vàng thật không sợ lửa".

Bản thân ông Nhân cũng phân trần: "Tôi không phải là dân tài chính và cũng không biết gì về chứng khoán, hoàn toàn F0 mới bước vào thị trường khốc liệt này. Với tôi, chỉ nghĩ đơn giản thị trường chứng khoán là nơi nhiều người góp gạo thổi chung, những cổ đông tham gia vào doanh nghiệp để doanh nghiệp đó có tài chính mạnh hơn từ số đông để phát triển và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, từ đó kết quả kinh doanh cải thiện và quả ngọt sẽ cùng chia nhau cho tất cả mọi người. Tôi hoàn toàn không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt, mỗi ngày nhìn tài khoản mọi người bay hơi mà lòng tôi đau xót. Rồi lại, lao vào, lao vào... với kinh nghiệm của 1 thằng nông dân, để rồi... muối lại bỏ vào biển".

Cũng trong năm 2021, sau khi nhóm Louis bị thanh tra và liên tục giảm sàn, Chủ tịch Đỗ Thành Nhân tuyên bố sẽ xoá Group, sau những dòng trạng thái "Nước mắt đã rơi... 1 phiên giao dịch đầy cảm xúc. Chấp nhận hy sinh tất cả vì quyền lợi cổ đông. Như một lời thề: Tiền của bạn là tiền của tôi!"

Khẳng định không thao túng thị trường chứng khoán

Không những phủ nhận nghi vấn thao túng thị trường chứng khoán khi một loạt cổ phiếu liên quan tăng trần hàng chục phiên liên tiếp, phía Louis Capital còn đề nghị Ủy ban Chứng khoán vào cuộc.

Chiều 16/9/2021, Công ty Cổ phần Louis Capital (mã chứng khoán: TGG) vừa có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức lên tiếng về những tin đồn và cáo buộc cho rằng công ty này có hành vi thao túng thị trường. Trong văn bản nói trên, Louis Capital phản ánh, hiện nay, các mã cổ phiếu AGM, SMT, BII, TGG đang có mức tăng giá gây nhiều chú ý thời gian qua.

Cổ phiếu họ Louis lao dốc không phanh.

Xoay quanh sự kiện này, trên các phương tiện truyền thông đang tồn tại nhiều thông tin trái chiều và gián tiếp cho rằng Louis Capital cùng các công ty có mã cổ phiếu trên đã có hành vi thao túng thị trường chứng khoán mà không có bất kỳ chứng cứ chứng minh nào.

Tuy nhiên, Louis Capital khẳng định tổ chức này "không thực hiện bất cứ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán".

Trái lại, Louis Capital cho rằng, các hành vi đăng tải thông tin không xác thực nêu trên đang có dấu hiệu của hành vi "thao túng thị trường chứng khoán" đã được quy định và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của công ty. Với cam kết "Louis Capital chưa từng và sẽ không bao giờ thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán", đơn vị dẫn Điều 129 và Điều 130 Luật chứng khoán 2019 đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với các chủ thể có hành vi đăng tin sai lệch, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, công ty này còn đề nghị kiểm tra, giám sát các hành vi có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 20/4, CQĐT cũng ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 04 cá nhân về tội “Thao túng thị trường chứng khoán" theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự, gồm:

1. Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land.

2. Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc Hành chính Công ty CP Louis Holding.

3. Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt.

4. Lê Thị Thùy Liên, nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty CP Chứng khoán Trí Việt.

Sau khi Viện KSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tổ chức thi hành các Quyết định/Lệnh tố tụng đối với các bị can đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước khi bị khởi tố, ông Nhân Louis từng nói 'không biết gì về chứng khoán'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO