Trước Tết Nguyên đán, Bắc Bộ và Trung Bộ đón không khí lạnh mạnh

T. Linh 12/01/2023 09:00

Dự báo, khoảng chiều tối 15/1, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, sau đó tiếp tục được tăng cường trong những ngày tiếp theo. Đợt không khí lạnh mạnh này có thể gây ra băng giá, mưa tuyết ở vùng núi Bắc Bộ, rét đậm rét hại kéo dài.

Băng giá trên đỉnh Fansipan trong đợt rét đậm vừa qua.
Băng giá trên đỉnh Fansipan trong đợt rét đậm vừa qua.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng từ chiều tối ngày 15/1, một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc và miền Trung nước ta.

Dự báo sau đó, không khí lạnh liên tục được bổ sung nên các tỉnh miền Bắc dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại diện rộng. Riêng khu vực vùng núi cao Bắc Bộ như Fansipan, Mẫu Sơn có khả năng xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Từ đầu mùa đông đến nay, nhiều khu vực ở vùng núi Bắc Bộ đã ghi nhận băng giá và mưa tuyết. Gần nhất, rạng sáng ngày 6/1, trên đỉnh Fansipan xuất hiện băng giá phủ trắng xóa trên cành cây, tán lá, trải dài từ độ cao 2.900 m lên tới đỉnh 3.143 m.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến đầu tháng 2 sẽ là cao điểm của mùa đông năm nay. Dự báo trong thời gian này, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến ở mức thấp hơn khoảng 0,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nơi thấp hơn từ 0,5-1 độ.

Dự báo trước khi đón đợt không khí lạnh mạnh từ đêm 15/1, thời tiết các vùng miền có nhiều biến động. Từ đêm 11 đến ngày 13/1 phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng trời rét. Phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ và sương mù; sau trưa chiều có khả năng hửng nắng. Đêm và sáng trời rét.

Trung và Nam Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng. Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn; riêng Nam Bộ đêm 11/1 có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 13 đến ngày 21/1, Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày 15/1 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ khoảng đêm 15/1 có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi từ đêm 15 - 20/1 có mưa, mưa rào và có nơi có dông, riêng thời kỳ từ đêm 15 - 17/1 cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ đêm 16/1 phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

[ẢNH] Băng giá đẹp lạ lùng trên đỉnh Fansipan]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước Tết Nguyên đán, Bắc Bộ và Trung Bộ đón không khí lạnh mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO