Trưởng ban Công tác Mặt trận làm kinh tế giỏi

xUÂN HIẾU 29/10/2021 09:00

Ông Pi Năng Xuyến (34 tuổi), Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái (Ninh Thuận) là tấm gương tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Mặt trận ở khu dân cư, đồng thời làm kinh tế giỏi.

Ông Xuyến sinh ra và lớn lên ở vùng đất miền núi nơi còn nhiều khó khăn. Sau khi học xong phổ thông, ông Xuyến được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban quản lý thôn, từ năm 2012 cho đến năm 2020 được giới thiệu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư.

Ông Xuyến luôn xác định được nhiệm vụ quan trọng của mình trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn, đồng thời trực tiếp vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế cũng như xây dựng nếp sống văn minh, nông thôn mới.

Bản thân ông cũng đã mạnh dạn vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Bác Ái để bắt đầu lập nghiệp. Xác định gắn bó lâu dài với nông nghiệp, ông đã chủ động liên hệ địa phương tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, giống vật nuôi, đồng thời áp dụng các kiến thức vào thực tế sản xuất.

“Phải thay đổi tư duy và cách thức làm nông nghiệp theo hướng hiện đại thì nông dân mới có thu nhập cao và bền vững được. Vì vậy, tôi luôn phấn đấu, học hỏi các kỹ thuật mới để làm ra các sản phẩm nông nghiệp đạt năng suất và chất lượng cao”- ông Xuyến nói.

Từ nguồn vốn vay ban đầu vào năm 2017, ông Xuyến đầu tư mua 5 sào đất và trồng bưởi, trồng ngô. Thay vì phương pháp cũ cho năng suất 0,5-0,6 tấn/sào, nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật, năng suất ngô của ông đã tăng gần gấp đôi, đạt 1 tấn/sào.

Từ nguồn lãi thu được, ông Xuyến tiếp tục đầu tư mua thêm đất để nhân rộng mô hình trồng bưởi da xanh và xen kẽ bắp, trồng điều và chăn nuôi bò. Đến nay, ông Xuyến đã sở hữu gần 3 ha đất trồng ngô và bưởi da xanh bắt đầu thu hoạch vụ đầu, 2 ha đất trồng điều và 6 con bò giống, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Thấy được mô hình kinh tế hiệu quả, ông tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn áp dụng kỹ thuật, có 7 hộ dân tại địa phương được ông hỗ trợ nhiệt tình về cách thức, phương pháp sản xuất mới.

Qua 2 năm được ông Xuyến giúp đỡ, các hộ đã có thu nhập ổn định và trả nợ vay ngân hàng, trong đó có 4 hộ thoát nghèo vào năm 2020.

Phát huy vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, ông Xuyến luôn vận động, kêu gọi bà con tích cực tham gia các phong trào thi đua do MTTQ cấp trên phát động, điển hình như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ông đã kêu gọi bà con tổ chức tổng vệ sinh môi trường định kỳ và xây dựng các tuyến đường xanh - sạch đẹp trong thôn; vận động bà con xây dựng chuồng trại, không chăn thả lợn rông, xây dựng nhà vệ sinh, nhờ đó mà diện mạo địa phương ngày càng khang trang.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, ông Xuyến luôn là “hạt nhân” nòng cốt tham gia các hoạt động, nhiệm vụ phòng, chống dịch của xã. Tham gia tổ giám sát cộng đồng ông đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia kiểm soát người dân từ vùng dịch trở về, người dân thực hiện cách ly, y tế tại nhà, qua đó, góp phần giúp xã Phước Tân kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưởng ban Công tác Mặt trận làm kinh tế giỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO