Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên: Sai phạm gần 1 tỷ đồng

Đức Sơn 26/08/2021 07:36

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cùng các trưởng phòng chuyên môn chưa kịp thời nắm bắt các quy định của pháp luật, trong khi đó cán bộ kế toán năng lực còn hạn chế dẫn đến nhà trường mắc sai phạm gần 1 tỷ đồng.

Qua thanh tra trong năm 2019-2020, Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên chưa ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, Trung tâm trực thuộc về thi hành, thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Nhà trường chưa lập sổ tiếp nhận, theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa đúng quy định.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, nhà trường chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai, thực hiện các nội dung theo kế hoạch phòng, chống tham nhũng của đơn vị chưa đầy đủ. Chưa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai, thực hiện các quy định và kế hoạch phòng, chống tham nhũng. Thực hiện chế độ báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ theo quy định. Đáng chú ý, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên thực hiện chưa đầy đủ, kịp thời kiến nghị kiểm toán.

Chưa dừng lại, trường này cũng chưa công khai ngân sách trên Trang thông tin điện tử của trường theo quy định. Thậm chí, công khai tài chính ngân sách còn thiếu số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước theo quý, 6 tháng.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện, nhà trường phân bổ dự toán không phù hợp với chỉ tiêu biên chế và nhiệm vụ được giao, dẫn đến phải điều chỉnh tăng giảm giữa các đơn vị.

Ngoài ra, công tác thẩm tra, thẩm định báo cáo quyết toán của các đơn vị trực thuộc trường chưa chặt chẽ. Thực hiện chưa đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước các khoản thuế từ hoạt động đào tạo và dịch vụ; Trích thiếu nguồn cải cách tiền lương.

Đáng chú ý, một số chứng từ thanh toán tiền công tác phí, văn phòng phẩm, chưa đầy đủ điều kiện về chứng từ, nội dung. Công tác khảo sát, thiết kế một số hạng mục của dự án đầu tư công trình đường vào Trường chưa sát với thực tế và tính toán sai khối lượng thi công xây dựng…

Cơ quan thanh tra cho rằng, trước hết trách nhiệm thuộc về ông Đoàn Thanh Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên với vai trò là người đứng đầu đơn vị, trực tiếp là chủ tài khoản của trường và là người quyết định phân bổ, giao dự toán, quyết toán thu chi ngân sách cho các đơn vị trực thuộc theo quy định. Tiếp đến, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và các cá nhân được giao thực hiện các nhiệm vụ chịu trách nhiệm trực tiếp trong quá trình tham mưu tổ chức thực hiện.

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Điện Biên yêu cầu Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên thu hồi số tiền sai phạm là 997 triệu đồng. Đồng thời, Hiệu trưởng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên: Sai phạm gần 1 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO