Trường chờ sập trước mùa mưa bão

Đình Minh 12/09/2020 08:30

Mưa lũ liên tục kéo dài từ ngày 17/8 đến 22/8 đã khiến Trường Tiểu học Nhi Sơn (Mường Lát, Thanh Hóa) bị sụt lún trầm trọng. Trước nguy cơ có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào, lãnh đạo nhà trường đã buộc phải di dời hơn 140 học sinh đi học nhờ tại địa điểm cách ngôi trường mới xây dựng 2 km.

Trường tiểu học Nhi Sơn đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng.
Trường tiểu học Nhi Sơn đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế, nhiều mảng bê tông ở sân trường tiểu học đã bị bể vỡ, sụt lún thành hàm ếch. Khu vực sạt lở rộng hàng chục m2, đất đá trong quá trình thi công rơi vãi gây nguy hiểm cho khu vực nhà dân bên dưới. Phần móng của khu phòng học 2 tầng cũng đang bị xé toang hoác thành hình hàm ếch sau trận mưa lớn. Tại điểm tiếp giáp núi của dãy nhà, đất đá sạt lở đè lên cao tới hàng mét. Những khối đá to tông thẳng vào phần tường, gây ra vết nứt dài tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Để hạn chế bùn đất và nước mưa rơi xuống từ trên núi, nhà trường đã bố trí hàng trăm bao tải cát tại các khu vực nguy hiểm, nhưng dường như phương pháp này cũng không có hiệu quả khi các khối đất trôi xuống. Theo ông Tào Văn Sinh- Hiệu trưởng Trường tiểu học Nhi Sơn thì trường mới đưa vào sử dụng được gần 1 năm nay, gồm 12 phòng học là 2 dãy nhà lớp học 2 tầng (6 phòng học). Nhà hiệu bộ thì có 3 phòng và một dãy nhà công vụ có 4 phòng, nơi đây là chỗ ăn học của hơn 140 em học sinh thuộc 5 bản của xã Pù Nhi.

“Nhận thấy đất đá có thể vùi lấy ngôi trường bất cứ lúc nào, chúng tôi đã di chuyển 140 học sinh của trường đến khu vực Trường THCS cách đó 2 km. Hiện chỉ còn tôi và đồng chí Phó Hiệu trưởng trực trận ở đây để trông coi và bảo vệ. Vẫn biết để học sinh tiểu học đi xa như vậy là rất cực, nhưng hiện tại cũng không còn giải pháp nào hơn”, ông Sinh ngậm ngùi nói.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Lát, nguyên nhân gây ra sự cố này là do mưa lớn kéo dài từ ngày 17/8 đến ngày 22/8. Hậu quả, phần sân trường phía đường QL15C bị đổ sập hoàn toàn.

Về vấn đề này, tân Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Nguyễn Văn Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin trường bị sụt lún do mưa bão, huyện đã cử cán bộ về làm việc. “Huyện đã gửi tờ trình lên tỉnh tìm phương hướng khắc phục, đồng thời giao các phòng ban liên quan lên kế hoạch tìm mặt bằng phù hợp để xây dựng trường mới cho các em”- ông Bình nói.

Trước sự việc trên, ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng GDĐT huyện Mường Lát cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi hạng mục cuối cùng là dãy nhà ngang 2 tầng 6 phòng học đã hoàn thành cuối tháng 10/2019, chuẩn bị vận hành thì lại xảy ra sự cố.

“Thiên tai khiến trường phải đóng cửa, các em phải đi học nhờ, rất khó khăn”- ông Giang nói. Ông Đặng Việt Phương, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Lát cho biết, Trường Tiểu học Nhi Sơn được xây dựng qua nhiều giai đoạn với tổng kinh phí là hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và chương trình xây dựng Nông thôn mới theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Về công tác tìm mặt bằng mới để xây lại trường, ông Phương cho biết đang gặp một số vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng: “Phương án 1 là xây trường tiểu học mới ở gần Trường THCS Nhi Sơn, khu đất đó nếu giải phóng được sẽ rộng tới 6.000m2. Tuy nhiên, công tác di dời ở đây đang gặp khó khăn khi có 2 bia mộ của người dân. Theo phong tục thì người Mông chưa bốc mộ bao giờ, vì vậy nên huyện và xã vẫn đang tìm hướng vận động”, ông Phương thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường chờ sập trước mùa mưa bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO