Trường đại học tự tin tuyển sinh

Lam Nhi 13/08/2020 07:00

Một kỳ thi tốt nghiệp THPT rất đặc biệt do dịch Covid-19 nhưng nhiều trường đại học cho biết rất yên tâm với việc xét tuyển sắp tới dựa vào kết quả kỳ thi. Lý do là bởi các bài thi có độ phân hóa tốt, giúp nhà trường phân loại thí sinh phù hợp. 

Tuyển sinh đại học.

Điểm chuẩn sẽ chênh lệch ở các khối

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho rằng với đề thi năm nay, sẽ không hiếm điểm 10. Đơn cử như đề Toán, Hóa, Tiếng Anh được đánh giá là nhẹ nhàng, vừa sức nên dự kiến sẽ có nhiều học sinh đạt điểm tối đa. Tuy nhiên, không phải là cơn mưa điểm 10 như hiện tượng năm 2017.

Ngoài ra, các môn khác trong tổ hợp xét tuyển ĐH của từng trường như Ngữ văn hay Vật lý, Sinh học để đạt điểm cao không phải dễ nên các trường ĐH hoàn toàn có thể xét tuyển từ kết quả kỳ thi này.

Về điểm chuẩn, PGS Dũng nhận định sẽ có chênh lệch ở các khối xét tuyển tuy nhiên xu hướng là sẽ tăng khoảng 2 điểm, nhất là khối xét tuyển Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Đây cũng là tổ hợp truyền thống được nhiều trường chọn lựa đưa vào xét tuyển nên các thí sinh cần cân nhắc tương quan chung để thay đổi nguyện vọng cho phù hợp.

Cũng đồng tình với quan điểm các thí sinh khối D1 sẽ có nhiều ưu thế trong việc xét tuyển ĐH năm nay do đề thi vừa sức, một chuyên gia tuyển sinh cho rằng nếu một trường ĐH xét tuyển bằng nhiều khối thi nhưng căn cứ theo phổ điểm riêng của các môn thì sẽ hợp lý hơn. Nếu xét tất cả các khối thi đều có điểm chuẩn vào trường, vào khoa như nhau thì có phần thiệt thòi hơn cho các thí sinh khối A1, B,… do đề thi của bài thi tổ hợp được đánh giá là khó đạt điểm cao hơn 3 môn còn lại.

Đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng ngoài môn Toán có mức độ câu hỏi cơ bản là 70%, 30% các câu còn lại đòi hỏi đòi hỏi cả kỹ năng phân tích tổng hợp và có tư duy cao thì môn Vật lý có độ phân hóa tốt hơn, dự đoán điểm trên 9 sẽ ít. Các trường top trên có tổ hợp xét tuyển thuộc các môn thi này vẫn có cơ hội chọn được các thí sinh xuất sắc với điểm trên 9, không khó khăn như nhiều người dự đoán trước đó về một kỳ thi hướng đến mục tiêu xét tốt nghiệp đầu tiên.

Kỳ thi năm nay được đánh giá là “dễ thở” so với lực học của các em. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Thí sinh vẫn còn 1 lần điều chỉnh nguyện vọng

Trước đó, bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cũng cho biết, theo khảo sát của Bộ cũng như nhận định của các chuyên gia về khảo thí, các thầy cô giáo các trường THPT, giảng viên các trường ĐH... nhìn chung nhận định đề thi năm nay phù hợp, có độ phân hóa tốt, đáp ứng yêu cầu.

“Đề thi vừa phục vụ cho công tác tốt nghiệp THPT nhưng cũng đảm bảo được cho công tác tuyển sinh ĐH”, bà Thủy nhận định.

Các thí sinh giỏi hoàn toàn yên tâm, vì đề thi được phân biệt, phân hóa, điểm bài thi đánh giá đúng thực lực thí sinh, các trường ĐH, đặc biệt các trường có mức độ cạnh tranh cao yên tâm trong công tác tuyển sinh, tuyển được các thí sinh có học lực phù hợp đáp ứng được yêu cầu của chuyên ngành, ngành nghề đào tạo.

GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng mặc dù độ khó chung của kỳ thi năm nay giảm khoảng 10% so với năm ngoái song để đạt khoảng 7 điểm trở xuống thì dễ, còn từ 8 điểm trở lên khó hơn và ít thí sinh có thể đạt được điểm 9, 10.

Hiện thí sinh vẫn còn 1 lần điều chỉnh nguyện vọng nữa. Với những biến động như vậy, thí sinh nên tham khảo phổ điểm Bộ công bố sắp tới để đánh giá vị trí của mình so với bạn khác rồi điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

* Chiều ngày 12/8 Bộ GDĐT đã công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT 2020. Tuy nhiên, hiện vẫn còn có ý kiến băn khoăn về đáp án một số câu hỏi của môn Giáo dục công dân ở mã đề thi 310 và mã đề 320.

Bộ GDĐT cho biết sẽ cùng Hội đồng ra đề thi xem xét kỹ lưỡng. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết thêm, nội dung của câu hỏi gây băn khoăn của mã đề 310 lấy từ bài 4, trang 38, sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 12 hiện hành. Phân tích sâu hơn về nội dung này, các chuyên gia sẽ có ý kiến; nếu cần thiết Hội đồng ra đề thi sẽ có thông tin thêm.

* Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT từ ngày 12/8. Đối với các môn thi trắc nghiệm, việc chấm thi được tiến hành trên phần mềm, quy trình chấm đảm bảo có sự giám sát chặt chẽ của công an, thanh tra ủy quyền của Bộ GDĐT, Thanh tra Sở GDĐT từ lúc đưa đề thi tới lúc có kết quả. Sở sẽ tiến hành chấm kiểm tra 5% bài thi và lựa chọn những bài thi đặc biệt như bị điểm liệt hoặc điểm giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học tự tin tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO