Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Né tránh thông tin việc khắc phục sai phạm?

Đức Sơn 23/09/2020 08:45

Thay vì sắp xếp lịch làm việc, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí theo đúng quy định của pháp luật, thì Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lại cố tình né tránh, bất hợp tác về việc xử lý, khắc phục các sai phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ tại Trường.

Để làm rõ trách nhiệm và kết quả kiểm điểm xử lý, khắc phục các sai phạm tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh trước đó), từ ngày 20/7/2020, Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đăng ký nội dung làm việc với Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay đã tròn 2 tháng trôi qua, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn bất hợp tác trong việc cung cấp thông tin. Thậm chí, khi phóng viên liên lạc với nhà trường, thì một đại diện Trường này còn nói rằng, “anh là phóng viên chứ anh có phải là người của Hội đồng quản trị mà chúng tôi phải báo cáo đâu”.

Trước đó, tháng 7/2020, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh về việc, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội “dính” hàng loạt sai phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ trong các năm học 2017, 2018 và 2019.

Cụ thể, năm 2019, Trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ thạc sĩ 9/10 ngành/chuyên ngành vượt năng lực theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời xác định chỉ tiêu trình độ Đại học khối chuyên ngành II và khối chuyên ngành VII vượt năng lực đào tạo của Trường theo quy định tại Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày 28/2/2018 của Bộ GD&ĐT.

Trường tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2017 vượt chỉ tiêu được thông báo. Tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2018 vượt 30,7% và năm 2019 vượt 46,3 % chỉ tiêu do trường tự xác định.

Mặt khác, năm 2017, Trường không được thông báo chỉ tiêu văn bằng 2 khối ngành VII, nhưng vẫn tuyển sinh và đào tạo 138 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thuộc ngành VII. Năm 2018, Trường tự xác nhận không có chỉ tiêu văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh, nhưng vẫn tuyển 342 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh.

Trong Thông báo tuyển sinh trình độ thạc sĩ năm 2018 và năm 2019, có chỉ tiêu cao hơn chỉ tiêu Trường tự xác định. Nội dung thông báo không có chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, chuyên ngành đào tạo, không có nội dung về danh mục ngành khác được dự thi theo từng ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định tại Khoản 2, Điều 10 Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ.

Mặt khác, Trường thực hiện việc ra đề thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ chưa đúng quy định. Đáng chú ý, Trường không báo cáo Bộ GD&ĐT về công tác đào tạo trình độ thạc sĩ hằng năm theo quy định.

Về công tác quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội giao cho Trung tâm Tin học quản lý kết quả học tập toàn khóa của sinh viên, không có đơn vị kiểm soát, việc phân quyền điều chỉnh sửa điểm thi và quản lý điểm trên hệ thống còn chưa rõ ràng.

Đặc biệt, Trường tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ của 19 lớp ngoài trụ sở chính của nhà trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ GD&ĐT, vi phạm quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Thanh tra Bộ GD&ĐT xác định có sự không thống nhất về kê khai giảng viên giữa Đề án tuyển sinh, bảng lương và trên trang thông tin điện tử của nhà trường. Bên cạnh đó, 10 ngành trình độ Đại học của Trường không đảm bảo điều kiện duy trì ngành theo quy định của Bộ GD&&ĐT, 3 ngành thạc sĩ chưa đảm bảo điều kiện duy trì ngành theo quy định.

Đặc biệt, hồ sơ tuyển nghiên cứu sinh năm 2017 của các nghiên cứu sinh Cao Anh Thịnh, Nguyễn Thị Trang Định, Hoàng Dũng có dấu hiệu không phải là hồ sơ dự tuyển năm 2017…

Sau khi phát hiện ra các sai phạm nêu trên, Bộ GD&ĐT kiến nghị Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rà soát, làm rõ dấu hiệu không bình thường trong hồ sơ dự tuyển nghiên cứu sinh của các nghiên cứu sinh Cao Anh Thịnh, Nguyễn Thị Trang Định, Hoàng Dũng và những nghiên cứu sinh khác của Trường (nếu có).

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu giả mạo hồ sơ đề nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Chấm dứt việc tổ chức đào tạo một số học phần trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính của Trường khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, Trường phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra các sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Né tránh thông tin việc khắc phục sai phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO