Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng, tấm gương sáng về đạo pháp và dân tộc

Quốc Định 26/08/2022 20:00

Hơn 40 năm trong lòng Giáo hội, hòa chung với dòng chảy lịch sử Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Danh Nhưỡng cùng các sư sãi, Phật tử Khmer đã đóng góp xây dựng Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), đất nước Việt Nam vững mạnh.

Ngày 26/8, tại TP HCM đã diễn ra khai mạc Hội thảo khoa học về “Cuộc đời - Đạo nghiệp - Những đóng góp cho Đạo pháp và Dân tộc” của Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội GHPGVN.

Ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo do Phân viện Nghiên cứu Phật giáo Nam tông Khmer, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, GHPGVN phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức.

Tham gia Hội thảo có ông Huỳnh Đảm - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN; cùng với gần 250 các học giả, nhà nghiên cứu trong cả nước về tham dự.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực nhận định, Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng với hạnh nguyện vì đạo pháp dân tộc, dấn thân giáo dưỡng, dìu dắt đồng bào Phật tử giữ vững đạo tâm, cống hiến cả cuộc đời phục vụ đất nước, đạo pháp và dân tộc.

Quang cảnh hội thảo.

“Hơn 40 năm trong lòng Giáo hội, hòa chung với dòng chảy lịch sử Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Nam tông Khmer, Hòa thượng Danh Nhưỡng cùng các sư sãi, Phật tử Khmer đóng góp xây dựng GHPGVN, đất nước Việt Nam vững mạnh và trường tồn, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer, góp phần làm phong phú văn hóa Việt Nam, thực hiện tốt đường hướng hành đạo đúng đắn “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, ông Ngô Sách Thực khẳng định.

PGS - TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, đại diện Ban tổ chức cho biết, Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng (7/6/1929 - 26/8/2018) là một vị giáo phẩm cấp cao của GHPGVN. Ngài uyên thâm Phật học và thế học, đã dành cả cuộc đời cống hiến cho đạo pháp và dân tộc, phụng sự nhân dân và tổ quốc. Nhân dịp 5 năm ngày Hòa thượng viên tịch, hội thảo khoa học được diễn ra nhằm tri ân và ghi nhận những công đức to lớn của Hòa thượng trong công cuộc chấn hưng, thống nhất và hòa hợp Phật giáo, góp phần xây dựng và bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc, phụng sự đất nước.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nêu tham luận của mình tại hội thảo.

Trong khi đó, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho rằng, cố Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng đã dành cả cuộc đời để nêu cao tâm gương sáng về hạnh nguyện của người tu sĩ là phụng sự đất nước, đạo pháp và dân tộc Việt Nam. Nói tầm ảnh hưởng lớn của Phật giáo cũng như hệ phái Nam tông Khmer trong dòng chảy lịch sử dân tộc Việt Nam, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN đánh giá; Phật giáo tại Việt Nam luôn thể hiện tinh thần từ bi, hỷ xả nhằm hướng đến mục đích hoà bình, phát triển an lạc cho nhân loại, bằng hạnh nguyện đại thí của Đức Phật khi Ngài còn là bồ tát. Tinh thần đó luôn được thể hiện xuyên suốt theo bề dày lịch sử hoằng pháp đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, trong hai cuộc kháng chiến cứu nước, Hòa thượng đã tích cực tham gia ủng hộ cách mạng, góp phần vào thắng lợi chung của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngài luôn giữ vai trò lãnh đạo hàng vạn sư sãi và đồng bào Phật tử Khmer trong tỉnh Kiên Giang đấu tranh chống kẻ xâm lược; đòi quyền tự do tín ngưỡng, tự do đi lại, tự do học hành chữ Khmer, Pali, Kinh Luận giới, duy trì và phát huy tiếng nói, văn hóa dân tộc Khmer; đòi chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở miền Nam, thống nhất đất nước.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), đất nước thống nhất cho đến ngày viên tịch, Hòa thượng Danh Nhưỡng được đồng bào Phật tử tin yêu, chính quyền tín nhiệm bầu vào các chức vụ lãnh đạo trong GHPGVN và Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam; đại biểu Quốc hội khóa XI và khóa XII. Với cương vị là Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Hòa thượng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp hoằng dương chánh pháp và giáo dục của Giáo hội, góp phần xây dựng, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hết lòng quan tâm chăm lo đến đời sống đồng bào Khmer Nam Bộ, giáo dưỡng và dìu dắt đồng bào Phật tử bền vững đạo tâm, trang nghiêm giáo hội.

Ông Huỳnh Đảm - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá, hội thảo khoa học về Hòa thượng Danh Nhưỡng tổ chức trong giai đoạn này có ý nghĩa sâu sắc giúp mọi người hiểu thêm về cuộc đời đạo nghiệp của Trưởng lão Hòa thượng với đạo pháp và dân tộc. “Hòa thượng Danh Nhưỡng là một con người đức độ, giàu lòng yêu nước, luôn góp phần đấu tranh cho những người nghèo khổ, cho những người bị áp bức. Có thể nói Hòa thượng là người không chỉ gắn bó vun đắp xây dựng Giáo hội, mà còn là một trong những người đem hết tình cảm tấm lòng của mình cùng với Giáo hội xây dựng ngôi nhà chung của GHPGVN chúng ta, để cùng thống nhất hệ phái, thành một Giáo hội chung của dân tộc Việt Nam” ông Huỳnh Đảm nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhưỡng, tấm gương sáng về đạo pháp và dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO