Trường phái đối ngoại đặc sắc Việt Nam

Hà Trọng Nghĩa 15/12/2021 06:05

Ngày 14/12, trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc diễn ra ở Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đi thông điệp quyết tâm xây dựng trường phái ngoại giao Việt Nam. Tổng Bí thư tái khẳng định đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Theo Tổng Bí thư, sau hơn 35 năm đổi mới, công tác đối ngoại của đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu rất tốt đẹp. Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 189 trong tổng số 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, thiết lập quan hệ đặc biệt đối với 3 quốc gia, đối tác chiến lược với 17 quốc gia, đối tác toàn diện với 13 quốc gia.

Về kinh tế, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 dự báo đạt mốc 600 tỉ USD, gấp 120 lần so với những năm đầu thời kỳ đổi mới. Chúng ta cũng thu hút 400 tỉ USD đầu tư nước ngoài. “Về quan hệ trên bình diện đa phương, chúng ta là thành viên có trách nhiệm trong nhiều tổ chức quốc tế. Về dịch Covid-19, chúng ta chủ động đóng góp có trách nhiệm cùng thế giới trong phòng, chống dịch, tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế về vaccine, thiết bị y tế, và thuốc điều trị” - Tổng Bí thư nêu rõ đồng thời nhấn mạnh đối ngoại đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo đảm chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

“Chúng ta giương cao ngọn cờ hòa bình, kiểm soát bất đồng, tìm kiếm các giải pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bảo đảm lợi ích quốc gia của chúng ta” - Tổng Bí thư khẳng định và nhấn mạnh đất nước ta có trường phái ngoại giao riêng, trường phái đối ngoại đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh: Đó là trường phái ngoại giao cây tre Việt Nam.

“Cây tre Việt Nam gốc thì vững chắc, cành thì uyển chuyển, mềm dẻo nhưng rất kiên cường. Không có cơn gió nào quật ngã được” - Tổng Bí thư nói. Trường phái ngoại giao của đất nước thấm đẫm từ tâm hồn, cốt cách, khí phách của người Việt Nam; mềm mại, khôn khéo, rất kiên cường, linh hoạt sáng tạo, kiên định, can trường trước mọi thử thách, khó khăn. “Đoàn kết nhân ái, biết nhu biết cương, biết thời biết thế, biết mình biết người, biết tiến biết thoái” - Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh nhà ngoại giao phải là nhà chính trị, trung thành với lý tưởng của Đảng, phục vụ lợi ích của nhân dân, lấy lợi ích quốc gia làm sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Các nhà ngoại giao được đòi hỏi rất cao về các phẩm chất vì nhận nhiệm vụ “vinh quang và đầy trọng trách” khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Vì thế phải tự tin, vững vàng, kiên định khôn khéo để bảo vệ và thúc đẩy lợi ích đất nước, vì đằng sau họ là sự ủng hộ của cả dân tộc.

Trong suốt chiều dài lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, người Việt Nam luôn phải “vừa đánh vừa đàm”, trên nguyên tắc bất di bất dịch toàn vẹn lãnh thổ, độc lập của đất nước, tự do cho giống nòi. Đó là nguyên tắc cũng là bài học cho các thế hệ muôn đời sau. Trong những lúc gian truân nhất thì người Việt Nam vẫn bình tĩnh, tỉnh táo, luôn “biết người biết ta” để “trăm trận trăm thắng”.

Tỉnh táo và kiên định, đó chính là chủ trương đúng đắn, xuyên suốt của đất nước, thể hiện trong chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Vị trí địa chính trị quan trọng của Việt Nam càng củng cố quyết tâm, sự tỉnh táo và chiến lược ấy.

Khi Tổng Bí thư nói về trường phái ngoại giao Việt Nam, cũng có nghĩa là khẳng định chúng ta có cách làm riêng, cách làm độc đáo, đặc sắc của mình. Đó là kiểm soát bất đồng, tìm kiếm các giải pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bảo đảm lợi ích quốc gia. Trường phái ngoại giao “cây tre” cũng là cách ứng xử của người Việt Nam: Những búi tre xanh trước gió to bão dữ nhưng dẻo dai, kiên cường, không bao giờ khuất phục, không bao giờ gục ngã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường phái đối ngoại đặc sắc Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO