Trưởng thôn vùng giáo ‘tốt đời đẹp đạo’

HẠNH NGUYÊN 24/12/2021 09:52

Đã có thâm niên 10 năm làm trưởng thôn nhưng người dân thôn Liên Tiến (xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh) chưa có ý định cho ông Lê Chắt “nghỉ hưu”. Bởi người trưởng thôn này là “ngọn đuốc” đưa Liên Tiến từ điểm nóng về khiếu kiện đến điểm sáng của tình đoàn kết keo sơn, từ vùng đất lầy lội đến khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và hơn thế.

Từ điểm nóng đến đoàn kết một lòng

Những ngày này, người dân thôn Liên Tiến tập trung trang hoàng cảnh quan để đón mùa Noel 2021. Thôn có 175 hộ dân, 890 nhân khẩu, trong đó 50% hộ dân theo đạo Công giáo. Lương dân và giáo dân Liên Tiến sống đoàn kết, không hề có sự tách biệt.

Trước đây, giáo dân Lê Chắt bôn ba khắp nơi với nghề xây dựng. Thời điểm 2010, thôn Liên Tiến là điểm nóng về khiếu nại, khiếu kiện với những vấn đề nổi cộm là tranh chấp đất đai, giao đất trái thẩm quyền. Thậm chí còn có một số phần tử bên ngoài trà trộn vào trong thôn để phá hoại tình đoàn kết.

Lúc này, giáo dân Lê Chắt hoạt động trong Hội đồng mục vụ thuộc giáo xứ Vĩnh Luật với vai trò truyền dạy giáo lý phổ thông. Nhận thấy người đàn ông này có tố chất, đích thân Chủ tịch UBND xã Mai Phụ lúc đó là ông Nguyễn Đức Hậu đến tận nhà vận động ông Lê Chắt ứng cử làm trưởng thôn.

Ông Chắt bén duyên với nghề “vác tù và hàng tổng” từ năm 2011. Để hóa giải được những mâu thuẫn, khiếu nại, khiếu kiện trong thôn, ông vừa học hỏi những kiến thức về pháp luật vừa tìm hiểu ngọn ngành những vụ việc, cội nguồn mâu thuẫn, để dần dần hóa giải.

Suốt 8 năm qua, thôn Liên Tiến không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Đặc biệt, kể từ sau sự cố môi trường biển (năm 2016), trên địa bàn thôn không có bóng dáng đối tượng bên ngoài thâm nhập vào xúi giục, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

Giờ đây, không chỉ bình yên bao trùm lên làng quê Liên Tiến mà còn cả sự trù phú, sum vầy, đoàn kết, yêu thương. Ở đây, giáo dân và lương dân sống quây quần bên nhau. Hễ có ai ốm đau, việc hiếu, việc hỉ, cả xóm đoàn kết chia ngọt sẻ bùi. “Mới đây, trong thôn có người bị ung thư, nghe tin, cả xóm đến thăm hỏi, mỗi người 10 nghìn, 20 nghìn đồng thôi nhưng tình cảm trân quý lắm” – ông Chắt kể.

Ông Lê Chắt.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Nhớ lại quãng thời gian khi mới nhận nhiệm vụ trưởng thôn, ông Chắt không thể nào quên những con đường đất lầy lội của thôn. Toàn thôn có 850 m đường trục thôn, 1.250m đường ngõ thôn. Năm 2010, cả thôn chỉ có khoảng 360m là đường bê tông, còn lại là đường đất.

Cá biệt, có đoạn đường dài 90m gần kênh C2, bùn ngập đến đầu gối, mỗi khi mưa xuống, hơn chục hộ dân ở đây không thể đi lại được. Nhận nhiệm vụ trưởng thôn, ông Lê Chắt bắt tay thực hiện việc đầu tiên trong xây dựng đường giao thông nông thôn là bê tông hóa con đường này. Người dân không có tiền đóng góp, ông lại bôn ba khắp nơi để vận động các nhà hảo tâm, con em xa quê ủng hộ. Sau thời gian ngắn, con đường bê tông rộng 6 m trải dài trước sự vui mừng, hân hoan của bà con. Cũng từ đó, uy tín của vị trưởng thôn tăng lên gấp bội.

“Chọn mặt gửi vàng”, nhìn vào năng lực của cán bộ thôn, xã Mai Phụ quyết định chọn thôn Liên Tiến để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tạo “bước đệm” cho xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với sự quyết liệt, nhiệt thành, gương mẫu của vị trưởng thôn, người dân Liên Tiến chung sức xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. 2 năm qua (2020 – 2021), thôn Liên Tiến hoàn thành 1.544m đường giao thông thôn, ngõ; xây dựng hàng rào 1.274 m; làm 520 m bồn hàng rào xanh. Người dân đã hiến trên 1.500 m2 đất làm đường, xây dựng hàng rào; tham gia lao động trên 3.000 ngày công. Địa phương huy động được 1 tỷ đồng trong xây dựng nông thôn mới, trong đó người dân đóng góp 300 triệu đồng. Thành quả là cuối năm 2021, thôn Liên Tiến đã đáp đích khu dân cư kiểu mẫu.

Không chỉ giữ vai trò Trưởng thôn Liên Tiến, ông Lê Chắt còn là Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện, Ủy viên Ban Đoàn kết Công giáo huyện Lộc Hà. Những cống hiến của ông trong các phong trào được các cấp ủy đảng, địa phương ghi nhận và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2020, ông được Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh vinh danh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo giai đoạn 2015 - 2020”.

“Hàng chục năm qua, ông Lê Chắt là hạt nhân đoàn kết toàn dân, là tấm gương “tốt đời, đẹp đạo”. Ông luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân” – bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưởng thôn vùng giáo ‘tốt đời đẹp đạo’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO