Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) giành giải Quán quân Speak to Lead mùa 2

Minh Quang 22/01/2022 07:28

Kết thúc Vòng chung kết Cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Speak to Lead” 2021 diễn ra chiều 21/1 tại Hà Nội, đội thi Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) đã giành giải Quán quân Speak to Lead mùa 2.

Hoạt động này do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp cùng Đại học Hà Nội và Hệ thống Giáo dục Học mãi tổ chức.

Trước đó trong năm 2021, 28 trường THPT chuyên đã tranh tài qua 2 vòng loại tập trung vào chủ đề dung hợp xã hội, bình đẳng giới, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, và phát triển khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM), và quan hệ giữa nhân dân Hoa Kỳ và Việt Nam. Kết quả 6 đội thi xuất sắc nhất đến từ các trường THPT Chuyên Lào Cai, THPT Chuyên Hạ Long (Quảng Ninh), THPT Chuyên Thái Bình, THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị), THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) và THPT Chuyên Hùng Vương (Gia Lai) đã chính thức bước vào vòng chung kết cuộc thi Speak to Lead 2021 chiều ngày 21/1/2022.

Đại biện Lâm thời của của phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại cuộc thi.

Với chủ đề “Vai trò của Giáo dục trong việc thúc đẩy trao quyền cho thanh niên”, 6 đội thi đã đưa ra những luận điểm hết sức thuyết phục và đề cao vai trò của người trẻ trong sự phát triển của xã hội hiện đại.

Đại biện Lâm thời của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Marie Damour chúc mừng các đội đã vào tới vòng chung kết của cuộc thi, mà theo bà, bản thân điều đó đã là một thành tựu lớn khi các đội đều tranh tài đều rất tài năng. Bà Marie Damour nhấn mạnh tất cả các đội đều đã là những người chiến thắng vì họ xuất sắc thể hiện tiềm năng của Việt Nam; đồng thời bà biểu dương tiềm năng trở thành nguồn lực tích cực trong nước và khu vực của thanh niên Việt Nam.

Bà Pam Devolder- Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phát biểu tại cuộc thi.

Tại vòng chung kết, các đội thi có 5 phút để thuyết trình về một chủ đề được cho trước, 3 phút để trả lời câu hỏi từ ban giám khảo và các đội thi khác. Xuyên suốt cuộc thi, các thí sinh thể hiện kiến thức tiếng Anh và kỹ năng thuyết trình trước đám đông thông qua các bài thuyết trình về vai trò của giáo dục trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và nâng cao vị thế của thanh niên ở Việt Nam.

Đội thi trường THPT Lê Quý Đôn (Quảng Trị).

Đơn cử, đội thi Trường THPT Chuyên Lào Cai đưa giải pháp: Để truyền cảm hứng cho giới trẻ thì chúng ta cần giúp các bạn có thêm sự tự tin, nhận biết về khả năng, quyền hạn của mình. Các bạn cũng có thể xây dựng những dự án riêng để hình thành nên một cộng đồng tốt đẹp hơn dành cho giới trẻ…

Đội thi Trường THPT chuyên Hạ Long đã đưa ra giải pháp để thúc đẩy trao quyền cho thanh niên như: Định hướng con đường cho giới trẻ; Xây dựng nâng cao kiến thức và kĩ năng, từ đó nâng cao giá trị của bản thân. Đội thi Trường THPT Chuyên Thái Bình cho rằng, vai trò của giáo dục rất quan trọng. Nhờ có giáo dục, học sinh có thể được tiếp cận với kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, phát triển tư duy phản biện, nâng cao kiến thức cuộc sống để rồi từ đó trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Từ đó, giới trẻ cần có thái độ lạc quan, thích ứng, hội nhập tốt với xã hội. Trở thành nhân tố chủ chốt trong công cuộc đổi mới sáng tạo. Đội thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) đưa ra các giải pháp như cần tạo ra các cơ hội cho phái nữ có vai trò trong ngành STEM. Ví dụ như: Trao đổi, học bổng dành cho các bạn; Có sự công nhận rõ ràng về vai trò của nữ giới trong ngành STEM, từ đó tạo ra nhiều hình ảnh thành công của nữ giới.

Đội thi Trường THPT Chuyên Thái Bình và THPT Chuyên Lào Cai lần lượt giành giải Nhì và giải Ba của cuộc thi.

Đội thi đến từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) thuyết trình: Để đạt được tính tự chủ, người trẻ cần phát huy khả năng sáng tạo cũng như tư duy phản biện thông qua các hoạt động ngoại khóa, các chương trình cộng đồng hoặc quốc tế, hay thậm chí là học nghề. Đội thi đến từ Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Gia Lai) nêu vấn đề: Với tầm nhìn giáo dục 2022, chúng tôi đề xuất giải pháp T.E.A. (Think big – Mơ lớn. Experience – Trải nghiệm. Act small – Hành động nhỏ). Qua giải pháp này, chúng tôi mong rằng lớp trẻ sẽ dám ước mơ, dám trải nghiệm, dám hành động. Dù cho những nỗ lực đó có bị coi là nhỏ nhoi, nhưng chúng tôi vững tin rằng nỗ lực nhỏ có thể tạo nên thành công lớn.

Các thành viên của 6 đội tham giai cuộc thi hùng biện tiếng Anh Speak to Lead 2021.

Mặc dù tất cả các đội đều thể hiện xuất sắc phần thi hùng biện của mình, nhưng Ban giám khảo đã lựa chọn THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) là đội chiến thắng của cuộc thi; THPT Chuyên Thái Bình và THPT Chuyên Lào Cai lần lượt được chọn là Á quân 1 và 2.

Bà Marie Damour chia sẻ: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng những trải nghiệm thực tế mà các em có được từ cuộc thi này sẽ truyền cảm hứng để các em tiếp tục nâng cao kỹ năng ngôn ngữ Tiếng Anh và trau dồi kiến thức về các vấn đề xã hội. Các em đều là những lãnh đạo trẻ đóng góp cho cộng đồng của mình và thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Theo Ban tổ chức, thí sinh tham gia 'Speak to Lead' mùa 2- 2021 sẽ có cơ hội nhận 5 suất đề cử tham gia Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á 2022 tại Mỹ. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn dành tặng các suất học bổng có giá trị lên đến 172 triệu đồng và nhiều phần thưởng khác cho các đội tham gia cuộc thi.

Trước đó, Speak to Lead 2020 đã thu hút sự tham gia của 19 trường THPT chuyên trên toàn quốc tranh tài hùng biện với nhiều chủ đề đa dạng như mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia, trao quyền cho thanh niên, bình đẳng giới, khoa học, công nghệ... Không chỉ giúp học sinh trau dồi tiếng Anh, kỹ năng, Speak To Lead 2020 còn tạo động lực khích lệ thế hệ trẻ Việt Nam bày tỏ ý kiến, quan điểm sáng tạo, góp phần xây dựng, gìn giữ và phát triển mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam - Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) giành giải Quán quân Speak to Lead mùa 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO