Trường THPT tự chủ tài chính và trường tư thục tại Hà Nội: Đa số tuyển sinh lớp 10 bằng xét tuyển

Minh Quang 14/05/2021 09:23

Sở GDĐT Hà Nội vừa chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường tư thục.

Theo đó, đa số trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường tư thục ở Hà Nội xét học bạ để tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2020. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

105 trường xét tuyển học bạ

Thông tin cho hay, các trường này áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ theo 2 yếu tố: Điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2021-2022; kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS.

Hiện toàn TP Hà Nội có 111 trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường tư thục được phép tổ chức tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. Trong đó, có 105 trường áp dụng phương thức xét học bạ; 36 trường áp dụng đồng thời cả hai phương thức là sử dụng điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập và xét học bạ.

Cùng với đó, có 6 trường chọn phương án tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Cụ thể là các trường: THPT Thực nghiệm, THPT Lương Thế Vinh, THPT Hoàng Cầu, THPT Tạ Quang Bửu, THPT Lê Văn Thiêm, THPT Đoàn Thị Điểm.

Trong số hơn 100 trường nói trên, có trường bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (học bạ) của học sinh từ tháng 5/2021 và sẽ ưu tiên nhận học sinh xét tuyển học bạ, còn chỉ tiêu mới xét tuyển bằng điểm thi.

Đây cũng là năm đầu tiên Sở GDĐT Hà Nội cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường tư thục được áp dụng đồng thời cả hai phương án để tuyển sinh. Học sinh căn cứ vào phương án tuyển sinh của từng trường để lựa chọn nguyện vọng dự tuyển phù hợp. Học sinh lưu ý, các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường tư thục được phép tuyển sinh toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Theo yêu cầu của Sở GDĐT Hà Nội, các trường ngoài công lập, công lập tự chủ phải công bố rõ ràng phương thức xét tuyển, thời gian tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển cũng như các thông tin về học phí, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục để người học cân nhắc, lựa chọn.

Không bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT

Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước, học sinh các cấp phải học trực tuyến, trong đó có học sinh lớp 9. Nhiều phụ huynh và học sinh có chung nỗi lo, việc Hà Nội vẫn thi vào lớp 10 THPT với 4 môn như đã công bố liệu có quá tải không? Trên các diễn đàn, không ít phụ huynh kiến nghị nên bỏ môn thi thứ 4 (Môn Lịch sử) kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GDĐT Hà Nội khẳng định, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tới đây vẫn được giữ ổn định với 4 bài thi. Cụ thể, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ làm 4 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Theo ông Phạm Văn Đại, đến thời điểm này, Sở GDĐT chưa điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi. Tuy nhiên, Sở cũng đã chủ động chuẩn bị các phương án dự phòng, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19. Sở đang và sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của dịch Covid-19 và các yếu tố khác. Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hoặc trong tình huống bất khả kháng, Sở sẽ trình UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi cho phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Quy định tuyển sinh của Sở GDĐT Hà Nội đã nêu rõ, năm 2021 mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3. Trong đó, nguyện vọng 1, 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Điểm mới đáng chú ý trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay là học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển như các năm trước.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/6.

4 đối tượng xét tuyển thẳng vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Từ ngày 12/5, những học sinh trong diện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của Hà Nội đã bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự xét tuyển thẳng. Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, có 4 đối tượng thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022:

Thứ nhất là học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường Phổ thông dân tộc nội trú.

Thứ hai, đối tượng học sinh là người dân tộc rất ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: La Ha, La Hủ, Pà Thẻn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pu Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu).

Thứ ba, đối tượng là học sinh khuyết tật. Học sinh khuyết tật phải có Giấy xác nhận khuyết tật do Chủ tịch UBND cấp xã cấp.

Thứ tư, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Thí sinh thuộc một trong 4 đối tượng tuyển thẳng ở trên chỉ đủ điều kiện đăng ký tuyển thẳng khi học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Lịch xét tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 của Hà Nội bắt đầu từ ngày 12/5. Đến ngày 1/6, Sở GDĐT công bố danh sách học sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng. Từ ngày 1-3/7, học sinh có quyết định trúng tuyển diện tuyển thẳng xác nhận nhập học tại trường THPT nơi đăng ký tuyển thẳng theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Từ ngày 9/7 đến 17h ngày 12/7, học sinh có quyết định trúng tuyển thẳng nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT nơi trúng tuyển thẳng.

Dung Hòa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THPT tự chủ tài chính và trường tư thục tại Hà Nội: Đa số tuyển sinh lớp 10 bằng xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO