Truy đến cùng trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

H.Vũ 19/08/2021 06:39

Ngày 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri, kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội. Các đại biểu đề nghị cần “truy” đến cùng trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

501 vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết: Ban Dân nguyện đã tổng hợp, phân loại và chuyển 807 kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 11 đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, trong số 759 kiến nghị đã hết thời hạn giải quyết, trả lời theo quy định, Ban Dân nguyện nhận được văn bản trả lời đối với 753 kiến nghị (đạt 99,2%) còn 6 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 0,8%).

Theo Báo cáo 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 161.215 đơn của công dân, trong đó có 20.451 đơn khiếu nại (giảm 25.9%), 8.592 đơn tố cáo (giảm 38,1%), trong số đó có 10.070 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (giảm 27,5%). Đến nay đã giải quyết 7.677 vụ việc (đạt 76,2%, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020). Kết quả giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước và trả lại cho công dân, tổ chức 33,53 tỷ đồng, 20.1 ha đất; trả lại quyền lợi cho 7 tổ chức và 288 cá nhân, kiến nghị xử lý hành chính 233 người, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ việc.

Báo cáo của Bộ Công an cho thấy, có 501 vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự xã hội ở một số địa phương do công an các tỉnh thống kê để xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự. Trong đó, có vụ việc đang được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương xem xét, giải quyết hoặc rà soát theo quy định; có vụ việc đã được các cơ quan Trung ương nhiều lần rà soát nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện; có vụ việc tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương, các cơ quan hành chính nhà nước chưa ban hành quyết định hành chính nên chưa phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Giám sát một số vụ việc nổi cộm

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri, kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội càng củng cố thêm niềm tin của dân với Đảng, qua đó cũng khẳng định vị thế, vai trò của Quốc hội đối với nhân dân.

“Đơn thư nổi lên vấn đề gì sẽ thấy được nhân dân đang bức xúc về vấn đề đó? Bởi hiện nay chúng ta mới chỉ thống kê đơn. Tại sao chính sách pháp luật chung của cả nước nhưng có ngành, địa phương làm tốt? Có ngành, địa phương vẫn còn nhiều đơn thư? Vậy nguyên nhân là gì? Cho nên các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phân tích để kiến nghị, qua đó làm giảm đi sự bức xúc của người dân cũng như củng cố niềm tin của dân đối với Đảng”-ông Cường đặt vấn đề.

Cũng theo ông Cường, cần xem xét tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của các ngành, các địa phương. Từ đó có phân tích, kiến nghị với các cơ quan giải quyết khiếu nại tố cáo để xem ngành nào chưa chú trọng giải quyết đơn thư. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ kết luận gửi cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, các ngành, địa phương. Đặc biệt cần sự giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với một số vụ việc nổi cộm để tạo hiệu quả, qua đó nhân dân thấy được Quốc hội đang đồng hành với họ. Chứ nếu cứ chuyển đơn lòng vòng, không giám sát sẽ “rơi vào quên lãng”.

Tới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” - đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tới đây không chỉ giám sát tình hình chung mà cần quan tâm cả việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, nổi cộm, báo cáo Quốc hội chứ “không phải nói chơi”. Bộ Chính trị đã có quy định, pháp luật cũng quy định đầy đủ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bây giờ giám sát để tạo chuyển biến rõ rệt. Phải gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân, anh nào không làm thì xử lý anh ấy, đưa ra công luận”-Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy đến cùng trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO