Truy tìm đối tượng sát hại trăn gấm ở Sơn Trà

Thanh Tùng 24/04/2017 17:14

Ngày 24/4, cán bộ của Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã đến khu vực có tên gọi “hố chuối” của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà tìm tang vật do 1 nam thanh niên dùng làm hung khí sát hại dã man cá thể trăn gấm có tên trong sách đỏ vào sáng 19/4 vừa qua.

Cán bộ kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn và tang vật tìm thấy tại hiện trường sáng 24/4. Ảnh Thanh Tùng.

Quá trình tìm kiếm tại hiện trường, cán bộ kiểm lâm phát hiện các bộ phận của một chiếc chân máy ảnh bị biến dạng. Tang vật thu được, phù hợp với mô tả của một số nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà là nam thanh niên dùng chân máy ảnh để sát hại trăn.

Cán bộ kiểm lâm cũng ghi nhận thông tin từ các nhiếp ảnh gia về đối tượng thường được gọi là H.Đ. và có tài khoản facebook là “Kiều Nữ Chân Dày”, đi xe máy màu đỏ, BKS 76 của tỉnh Quảng Ngãi, đã giết hại cá thể trăn gấm quý hiếm.

Cá thể trăn gấm nặng trên 20 kg bị sát hại dã man sáng 19/4 tại khu vực “hố chuối”, Sơn Trà. Ảnh facebook Luc Nguyen.

Người phát hiện và chụp các bức ảnh về thanh niên sát hại trăn đăng lên mạng xã hội là anh Nguyễn Văn Lực cũng có mặt tại hiện trường.

Anh Lực cho biết, vào khoảng 7h sáng ngày 19/4, trong lúc mang máy ảnh lên Sơn Trà chụp Vọoc, anh phát hiện nam thanh niên đeo máy ảnh có biểu hiện không bình thường. Khi nhìn thấy anh Lực đang đi đến, nam thanh niên vứt vội con dao vào bụi cây rậm rạp rồi lên xe máy bỏ đi.

Nam thanh niên được cho là đã sát hại trăn gấm và chiếc xe máy màu đỏ. Ảnh facebook Luc Nguyen.

Cách nơi nam thanh niên đứng chừng vài mét, anh Lực nhìn thấy cá thể trăn gấm bị đánh chết, máu vương vãi trên nền đường bê tông. Theo phản xạ tự nhiên, anh Lực lia máy chụp ảnh nam thanh niên và bị đối tượng này quay lại gây gổ, hăm dọa buộc phải xóa các ảnh vừa chụp.

Một ngày sau (ngày 20/4) anh Lực đăng tải các bức ảnh chụp được lên facebook cá nhân có tên là “Luc Nguyen”. Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn sau đó đã vào cuộc điều tra, tìm thủ phạm.

Theo thông tin từ các nhiếp ảnh gia, sau khi xảy ra vụ việc, nam thanh niên có tên thường gọi là H.Đ. không xuất hiện ở Sơn Trà. Facebook “Kiều Nữ Chân Dày” do nam thanh niên lập ra để đăng tải ảnh động vật hoang dã cũng bị khóa.

Trăn gấm là 1 trong 3 loại trăn có tên trong sách đỏ Việt Nam, nghiêm cấm săn bắt, khai thác, buôn bán gồm: Trăn đất (Python molurus), trăn gấm (Python reticulates), trăn cộc (Python brongersmai).

Trăn gấm dài từ 6 đến 7 m, đầu dài, nhỏ, màu vàng nhạt hoặc nâu. Trên thân và đuôi có các đường xám đen nối với nhau tạo thành dạng mắt dưới nổi trên nền màu vàng nâu. Môi trường sống của trăn gấm phân bố tại Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum.

Loài trăn này rất hiền, ít khi xảy ra tình trạng tấn công người. Buổi sáng hoặc khi đã ăn no, trăn thường di chuyển tìm chỗ yên tĩnh, mát mẻ để ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy tìm đối tượng sát hại trăn gấm ở Sơn Trà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO