Truy vết nguồn lây của bệnh nhân 867 ở Hải Dương

Khánh Ly 12/08/2020 19:33

Đó là ý kiến của TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid của TP Hà Nội chiều nay 12/8.

Với trường hợp bệnh nhân 867, ông Phu nhận định cần làm rõ xem bệnh nhân này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội vì trường hợp bệnh nhân này rất đáng lo ngại.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân ở Hải Dương khám bệnh ở Hà Nội mới phát hiện dương tính với Sars-CoV-2 (BN 867), huyện Thanh Trì cho biết, ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của huyện đã thức trắng đêm để truy vết các trường hợp liên quan. Kết quả đã xác minh 14 trường hợp F1, tất cả các trường hợp này đã được đưa đi cách ly, bên cạnh đó đưa đi cách ly 1 trường hợp nghi ngờ; đến nay đã có kết quả 14/15 trường hợp âm tính.

Huyện cũng tiếp tục điều tra 8 trường hợp F2 và các trường hợp tiếp xúc gần… CDC Hà Nội thông tin thêm lịch trình đi lại, khám chữa bệnh của bệnh nhân rất phức tạp, khó xác định thời điểm lây nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này, TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia đánh giá cao cách làm hiệu quả của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Về trường hợp bệnh nhân 867, ông Phu nhận định cần làm rõ xem bệnh nhân này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội vì trường hợp bệnh nhân này rất đáng lo ngại và cũng đề nghị Hà Nội cần tập trung phòng chống dịch trong các cơ sở y tế. “Hà Nội cũng cần chú ý phòng dịch ở các trung tâm dưỡng lão”, ông Phu cảnh báo.

Về việc liên tiếp có các ca bệnh mới liên quan đến bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm túc hơn quy trình phòng chống dịch. Ông Hiền dẫn chứng: “như bệnh nhân 867 khi đi khám được chẩn đoán viêm phổi rồi cấp thuốc cho về là rất nguy hiểm”

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt thông tin, TP đang gặp khó khăn trong số lượng vật tư y tế để làm xét nghiệm. Song ông Việt cho biết TP sẽ cố gắng hoàn thành việc xét nghiệm trong nửa đầu tuần sau. Hiện nay có hơn 60.000 người chưa được xét nghiệm, trong đó có những người đã quá 14 ngày kể từ thời gian từ Đà Nẵng về.

Trước tình hình đó, CDC Hà Nội đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc ưu tiên sản xuất vật tư để Hà Nội kịp thời gian chống dịch. “Việc này buộc phải làm nhanh và xong trong đầu tuần sau” – ông Việt nói. CDC Hà Nội cùng các cán bộ y tế cơ sở sẽ đảm bảo được việc lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Về việc tuyên truyền để người dân tự giác đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các quận huyện báo cáo đến nay cơ bản người dân đã thực hiện biện pháp bảo vệ quan trọng này và cũng nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp. “Dư luận nhân dân mong muốn TP xử lý nghiêm các trường hợp này”, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng: “Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ”, ông Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và TP, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy vết nguồn lây của bệnh nhân 867 ở Hải Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO