‘Truyện Kiều tự kể’ của những cá tính trẻ

Thư Hoàng 29/11/2020 07:49

Nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên đã dành nhiều thời gian viết “Truyện Kiều tự kể”. Thêm nữa, tác phẩm này có sự tham gia của 12 họa sĩ vẽ minh họa, tạo thành một cuốn sách nghệ thuật (artbook) độc đáo.

12 họa sĩ trẻ đã minh họa cho cuốn “Truyện Kiều tự kể”.

Qua “Truyện Kiều tự kể”, tác giả đã có cuộc “nhập vai” vào 12 nhân vật trong “Truyện Kiều” với giọng văn khi ấm nóng, lúc sắc lạnh gửi gắm nữ quyền để mang đến những hình dung mới quanh câu chuyện của nàng Kiều…

“Vẫn là những Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng, Thúc Sinh, Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hoạn Thý, Từ Hải, Hồ Tôn Hiến... nhưng tôi muốn các nhân vật cất lên tiếng nói, với nỗi đau và suy tư nội tại. Tôi muốn khi tái tạo trên nền văn bản có sẵn, sẽ không hiện diện những điều áp đặt hay qui chụp chi phối ngòi bút của mình” - tác giả Cao Nguyệt Nguyên chia sẻ.

Song song với đó, cuốn sách còn được 12 họa sĩ trẻ minh họa. Đó là: Hoàng Giang, Thùy Dung, Khang Lê, Vườn Illustration, Lê Đức Hùng, Tuấn Thanh, Nikru, Khoa Lê, Tôn Nữ Thị Bích Trâm, Nguyễn Hoàng Dương, Cù Quyên, KAA Illustration. Thế hệ họa sĩ minh họa mới mang tâm thế sáng tạo mới. Phương tiện làm việc hiện đại, góc nhìn rộng mở và tự do, các họa sĩ trẻ đem đến bầu không khí tươi tắn khác lạ cho tác phẩm. Mỗi bức tranh như một tác phẩm độc lập nhưng vẫn liên kết chặt chẽ với nội dung, và như thế làm cho quyển sách càng trở nên đặc sắc, hấp dẫn.

Với “Truyện Kiều tự kể”, các họa sĩ không che giấu tham vọng thể hiện góc nhìn táo bạo trong tiếp cận văn bản. Những nhân vật được dựng lại bằng cách thể hiện độc đáo, đầy biến hóa. Xâu chuỗi tất cả tranh minh họa trong một tác phẩm, ta có được một phiên bản “Truyện Kiều” được kể bằng ngôn ngữ riêng của đường nét, sắc màu.

Tác giả trẻ Cao Nguyệt Nguyên cho biết thêm: “Với con mắt của một người viết trẻ, cái nhìn của tôi về nhân vật chắc chắn cá tính, sẽ không khỏi khiến cho những ai vốn đã quen với khuôn mẫu trước kia bất ngờ. Thế nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận các thể nghiệm mạo hiểm ấy. Tôi muốn bức tranh “Truyện Kiều tự kể” đa dạng, đa màu và sống động chân thực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Truyện Kiều tự kể’ của những cá tính trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO