TS Phan Bích Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary: Chúng tôi luôn hết lòng

Việt Hà (thực hiện) 18/07/2021 14:30

“Có thể nói năm qua là một năm cực kỳ khó khăn với người Việt ở Hungary. Hiện nay dịch bệnh bắt đầu giảm thì ở Việt Nam lại diễn biến phức tạp. Thế nhưng, dù có khó khăn đến đâu, khi quê hương cần chúng tôi vẫn luôn một lòng hướng về" - TS Phan Bích Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

Bà Phan Bích Thiện.

PV: Thưa bà, nhìn sự nhộn nhịp đi lại của người dân, có vẻ như dịch Covid-19 ở Hungari đã được kiểm soát?

TS Phan Bích Thiện: Đúng vậy, Hungarry đang trở lại trạng thái bình thường mới. Hồi đầu tháng 3/2021 làn sóng thứ ba với biến chủng Anh tấn công, gây ra hậu quả nặng nề. Có những ngày số ca nhiễm lên tới trên 20.000 ca/ngày. Tỷ lệ tử vong cũng lên cao nhất, nhì trên thế giới, đỉnh điểm có ngày tới 313 ca tử vong/ngày. Các bệnh viện Hungary hoạt động sát ngưỡng quá tải, nhưng rất may là tất cả những người bị nặng phải gọi cấp cứu đều được đưa vào bệnh viện chữa trị.

Chính phủ Hungary đã xác định chỉ tiêm vaccine đại trà mới kiềm chế được dịch bệnh. Bên cạnh các vaccine Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Hungary là nước đầu tiên và duy nhất trong Liên minh châu Âu đã nhập và tiêm chủng vaccine Sinopham của Trung Quốc và vaccine Sputnik của Nga vì vậy tỷ lệ tiêm chủng của người dân của người dân Hungary chỉ đứng sau Anh.

Và bắt đầu từ tháng 5/2021 dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí bắt đầu mở cửa trở lại. Hiện Chính phủ đã dỡ bỏ hoàn toàn các quy định hạn chế, trừ trong bệnh viện, còn các khu vực khác không bắt buộc đeo khẩu trang.

Vậy tỉ lệ tiêm vaccine phòng dịch của người Hungary nói chung và người Việt mình ở bên đó thế nào, thưa bà?

- Đến nay Hungary đã tiêm vaccine cho hơn 5,5 triệu dân trên tổng 10 triệu dân, tương đương khoảng 70% những người trên 18 tuổi. Hiện Hungary đã cho phép trẻ em từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng. Ở Hungary bất cứ ai muốn tiêm chủng, kể cả những người nước ngoài sinh sống tại Hungary thì đều được tiêm ngay.

Cộng đồng người Việt mình bên này hầu hết đã được tiêm chủng, ngoại trừ một số rất ít những người không muốn tiêm. Tuy nhiên, tôi nghĩ chỉ có tiêm chủng mới có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, và Hungary đang trở lại cuộc sống bình thường mới chính là nhờ vaccine.

Khi dịch bắt đầu xảy ra, các F0 đều được đưa vào bệnh viện, nhưng sau đó F0 cũng cách ly ở nhà, nếu cảm thấy có những dấu hiệu chuyển biến nặng thì gọi cấp cứu. Theo kinh nghiệm tôi thì những người nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 từ Anh những ngày đầu chỉ thấy mệt, nhưng từ đầu tuần thứ hai tình trạng cơ thể có thể đột ngột xấu đi. Tuy nhiên, sau 10 ngày không có các triệu chứng nặng thì người bệnh sẽ vượt qua bệnh nhẹ nhàng.

Bà Phan Bích Thiện và gia đình ủng hộ phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam 100 triệu đồng. Ảnh: Dương Tiêu.

Hơn 1 năm chống dịch chắc bà con người Việt bên đó sẽ gặp không ít khó khăn. Vậy mọi người đã vượt qua như thế nào, thưa bà?

- Từ khi dịch bệnh bắt đầu, Ban Thường vụ Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary đã hoạt động như Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của cộng đồng. Chúng tôi lập các nhóm Viber, Facebook để có thể truyền tải thông tin về dịch Covid-19 nhanh nhất đến bà con. Bà con mình bên này cũng luôn trong tinh thần chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau, nhất là với những người nhiễm Covid-19. Hiệp hội cũng thường xuyên khuyến cáo bà con tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền sở tại, tuân thủ nghiêm túc việc giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc di chuyển tới các địa điểm công cộng. Đặc biệt chúng tôi tuyên truyền để bà con yên tâm ở lại, không về Việt Nam để đỡ gánh nặng cho đồng bào và đất nước.

Trong làn sóng thứ nhất và thứ hai cộng đồng người Việt có nhiều người bị nhiễm nhưng không có ai tử vong. Nhưng trong làn sóng thứ ba cộng đồng đã mất đi 4 thành viên vì Covid-19, trong đó có một bạn rất trẻ, mới có 34 tuổi. Hiệp Hội người Việt Nam tại Hungary đã đứng ra tổ chức tang lễ và giúp đỡ cho gia quyến của những người bị nạn. Đến nay thì phần lớn bà con trong cộng đồng đều đã được tiêm vaccine và các hoạt động được trở lại bình thường.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bà con người Việt mình bên đó vẫn một lòng hướng về quê hương bằng những hành động thiết thực nhất?

- Có thể nói năm qua là một năm cực kỳ khó khăn với chúng tôi. Thế nhưng, đó cũng là khó khăn chung của tất cả mọi người. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, khi quê hương cần sự giúp đỡ thì bà con người Việt ở Hungary đều đồng lòng hướng về. Năm 2020 khi được tin lũ lụt lớn ở các tỉnh miền Trung, mặc dù đang gặp khó khăn vì dịch bệnh nhưng với tinh thần tương thân tương ái cộng đồng người Việt ở Hungary vẫn quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung là 48.000 EUR.

Thời điểm hiện nay tình hình dịch bệnh ở Hungary bắt đầu giảm thì ở Việt Nam lại diễn biến phức tạp. Ngay sau khi nhận được lời kêu gọi ủng hộ phòng, chống Covid-19, trong lúc chờ bà con ổn định kinh doanh mới phát động quyên góp, cá nhân tôi đã ủng hộ ngay 100 triệu đồng cho công cuộc phòng, chống Covid-19 trong nước. Số tiền trên đã được người nhà tôi tại Hà Nội trao cho Ủy ban về người Việt Nam tại nước ngoài vào ngày 7/6/2021. Mặc dù số tiền trên chưa phải là lớn nhưng đó là tấm lòng hướng về quê hương của người Việt ở Hungary.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TS Phan Bích Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary: Chúng tôi luôn hết lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO