TTCP chuyển tài liệu Khu đô thị quốc tế Đa Phước cho Bộ Công an

Đức Sơn 15/08/2020 06:34

Chiều 14/8, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam đã ký ban hành Thông báo Kết luận Thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, thành phố Đà Nẵng.

Theo TTCP, qua các lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích Dự án theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 xây dựng khoảng 240 ha, trong đó diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê 181,53 ha thực hiện Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Qua thanh tra quá trình thực hiện dự án nêu trên, TTCP phát hiện, việc UBND thành phố Đà Nẵng ký bản thỏa thuận nguyên tắc ngày 11/6/2016 với Công ty TNHH Daewon Cantavil có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, việc xác định tiền thuê đất và mặt nước không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, việc UBND thành phố Đà Nẵng giao Viện quy hoạch xây dựng Đà Nẵng bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty TNHH Daewon Cantavil để triển khai dự án Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng Tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương là không đúng quy định.

UBND thành phố Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đầu tư có nội dung: Công ty Daewon Company chỉ nộp tiền thuê đất và mặt nước là 10 triệu USD… và sẽ không bị điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Trong trường hợp Bên B bán biệt thự nhà liền kề hoặ căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, Bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho Bên A … doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu là vi phạm quy định.

Theo TTCP, Dự án 181 ha và 29 ha thay đổi nhà đầu tư nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vi phạm quy định.

Mặt khác, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và các lần điều chỉnh của dự án 181 ha không lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan theo nhiệm vụ được giao là không đúng quy định. Phê duyệt quy hoạch dự án 29ha, về chiều dài các ô đất xây dựng nhà liền kề không đúng quy định.

Đến thời điểm thanh tra, dự án 29 ha, chủ đầu tư không lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Mặt khác, dự án thuộc trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp.

Dự án 181 ha được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần, trong đó có những lần điều chỉnh đã làm thay đổi về mục tiêu, cơ cấu sử dụng đất, có tác động đến môi trường nhưng Công ty TNHH Daewon Cantavil không lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung.

UBND thành phố Đà Nẵng không yêu cầu chủ đầu tư lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung là không đúng quy định.

Theo TTCP, UBND thành phố Đà Nẵng xác định giá để giao đất, cho thuê đất đối với dự án 29 ha và dự án 181 ha không có cơ sở, không giao cho các cơ quan có chức năng tham mưu, không thực hiện quy trình về xác định giá đất theo quy định, đã căn cứ vào bản thỏa thuận nguyên tắc năm 2006, trong đó có nội dung không đúng quy định của pháp luật để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, vi phạm Luật đất đai.

UBND thành phố Đà Nẵng đã 6 lần phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng 1/500 dẫn đến thay đổi về cơ cấu, mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư, trong đó có những lần làm phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất đai nhưng UBND thành phố Đà Nẵng chưa xác định bổ sung chênh lệch giữa tiền sử dụng đất và tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước, không đúng quy định.

Đến thời điểm thanh tra, UBND thành phố Đà Nẵng chưa có quyết định chính thức về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với dự án 181 ha.

Ngoài ra, TTCP cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc chuyển nhượng vốn liên quan đến hai dự án 181 ha và 29 ha, việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng, môi trường đối với chủ đầu tư thực hiện dự án và các tổ chức cá nhân có liên quan.

Đáng chú ý, theo TTCP cho biết, đối với những vi phạm tại dự án 181 ha và 29 ha, TTCP đã chuyển thông tin, tài liệu đến Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng kiểm điểm, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TTCP chuyển tài liệu Khu đô thị quốc tế Đa Phước cho Bộ Công an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO