Từ 16/11, sẽ chuyển mạng di động giữ nguyên số

L.Bình 13/11/2018 16:25

Chiều 13/11, Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) tổ chức họp báo thông tin về Kế hoạch cung cấp dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.

Từ 16/11, sẽ chuyển mạng di động giữ nguyên số

Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải phát biểu tại buổi họp báo.

Theo thông tin tại buổi họp báo, từ ngày 16/11 sẽ triển khai dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số đối với các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone dành cho thuê bao trả sau.

Theo Cục Viễn thông, dịch vụ mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ nguyên được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Dịch vụ này được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp (DN) viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Chẳng hạn, đối với thuê bao di động sẽ đem lại khả năng lựa chọn DN cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản cần phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Đối với DN viễn thông thì đây là động lực cho DN di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây còn là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Còn với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh này sẽ giúp các DN di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập quốc tế. Tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm tạo cơ hội cho các DN cung cấp dịch vụ nội dung, DN cung cấp dịch vu giá trị gia tăng phát triển. Trong khi đó, với cơ quan quản lý nhà nước việc triển khai này là một trong những biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh.

Về thời điểm triển khai dịch vụ, đối với các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone dành cho thuê bao trả sau sẽ thực hiện từ 16/11. Từ 1/1/2019, các DN Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnammobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.

Trả lời câu hỏi việc chuyển mạng viễn thông di động với các dịch vụ ngân hàng thì chịu tác động thế nào, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, đối với các ngân hàng tự định tuyến được, họ sẽ trực tiếp nhắn các dịch vụ của mình đến đúng các thuê bao mình đang cung cấp dịch vụ. Còn với các ngân hàng không tự định tuyến thì liên lạc với nhà mạng để DN này sẽ chuyển thông tin này đến người sử dụng. Còn với cá nhân người sử dụng về cơ bản không bị ảnh hưởng gì.

Về phí chuyển mạng, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Hồng Hải cho biết, cụ thể sẽ do các DN ban hành. Tuy nhiên, Bộ đã có nhiều cuộc họp với các DN và có định hướng với mức cước định hướng là 60 nghìn đồng 1 lần chuyển trọn gói. Người có nhu cầu chuyển chỉ cần làm việc với nhà mạng mà mình chuyển đến, còn về nguyên tắc khách hàng phải trả dứt điểm các khoản còn nợ của nhà mạng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 16/11, sẽ chuyển mạng di động giữ nguyên số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO