Từ Búp sen đến Cánh diều

Vũ Trần 26/07/2015 09:50

Phan Huyền My, Hà Thái, Hà Lệ Diễm là 3 cô gái tiêu biểu được sàng lọc và tìm kiếm từ Búp sen Vàng - giải thưởng phim ngắn của Trung tâm TPD, đã tỏa sáng và thành công tại giải thưởng điện ảnh Cánh diều - Hội Điện ảnh VN.

Từ Búp sen đến Cánh diều

Hà Lệ Diễm.

Hoàn thành phim tài liệu “Mẹ và con” khi mới 17 tuổi bằng tất cả sự hồn nhiên, chân thật, tác phẩm đầu tay của Phan Huyền My đã giành giải do khán giả và giải do Ban giám khảo bình chọn cho phim tài liệu xuất sắc nhất tại Búp sen Vàng 2010. Bộ phim ghi lại cuộc sống thường nhật trong chính gia đình My với những khác biệt về lối sống giữa hai thế hệ. Mẹ và con đã đưa Phan Huyền My tới nhiều liên hoan phim lớn nhỏ khác. Ngoài việc thắng lớn ở Búp sen Vàng 2010,“Mẹ và con” còn chiến thắng giải do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim ngắn sinh viên lần thứ III - giải Ong Vàng.

Bộ phim được Viện hàn Lâm khoa học và nghệ thuật (AMPAS) lựa chọn trình chiếu trong chương trình Tiếng nói mới từ VN tại Los Angeles, Mỹ. Và ý nghĩa nhất là giải Cánh diều bạc 2010. Thành công từ bộ phim đầu tay đã tiếp thêm cho My nhiều động lực. Huyền My chia sẻ: “Bộ phim đầu tay của mình may mắn được nhiều người biết đến khiến mình cảm thấy tự tin hơn vào con đường nghệ thuật đã chọn, nhưng cũng vì thế mà áp lực hơn”. Giờ đây, Huyền My đã là cô nữ sinh năm cuối Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội với rất nhiều những dự án nghệ thuật còn ấp ủ thực hiện trong tương lai.

Từ Búp sen đến Cánh diều - 1

Hà Thái.

Trong khi đó, Hà Thái (tên thật Bùi Thị Hà) là nữ đạo diễn trẻ sinh năm 1990, đã có trong tay 2 giải thưởng ở LHP Búp sen Vàng 2011 với bộ phim “Những đứa trẻ”. Bộ phim đầu tay của Hà Thái đã lập nên cú đúp ở mùa giải Búp sen Vàng 2011. Đó là giải Phim tài liệu xuất sắc nhất do Ban giám khảo bình chọn và Phim tài liệu xuất sắc nhất do khán giả bình chọn. Gắn bó và hoạt động tại Trung tâm TPD, Hà Thái đã ngày một vững vàng hơn. Năm 2012, Hà Thái đã đem về giải Cánh diều Bạc của Hội Điện ảnh VN với bộ phim “Nợ”.

Đây là tác phẩm thứ hai mà Hà Thái thực hiện - phản ánh chân thực cuộc sống đời thường cùng những trăn trở, day dứt của ca nương Bạch Vân với việc bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật ca trù. Và đây cũng bộ phim Hà Thái bảo vệ khóa luận tốt nghiệm của mình.

Từ Búp sen đến Cánh diều - 2

Huyền My.

Đối với Hà Lệ Diễm, bộ phim “Con đi trường học” lọt vào danh sách đề cử hạng mục phim tài liệu tại mùa giải Búp sen Vàng 2013. Tác phẩm kể về cuộc sống của hai mẹ con một phụ nữ người Dao, người mẹ nhiễm HIV nhưng vẫn luôn lạc quan yêu đời. Thực hiện bộ phim chỉ với 2 triệu đồng, lại luôn phải di chuyển từ Hà Nội lên Bắc Kạn, động lực thực hiện bộ phim của Diễm trở nên ý nghĩa: “Mình quen chị Ngoan (nhân vật trong phim) từ năm thứ 2 đại học. Điều khiến mình ấn tượng ở người phụ nữ ấy chính là cách chị ấy sống, cách mà chị ấy nuôi con một mình như thế. Con đường đưa con đi học của chị ấy rất là dài, phải đến mười cây số, nhưng con đường phía trước của 2 mẹ con trong cuộc sống còn dài và khó khăn hơn rất nhiều”.

Với những thước phim chân thực và giàu tính nhân văn, “Con đi trường học” đã đi xa hơn, dành giải Cánh diều bạc 2014 hạng mục phim ngắn (không có giải vàng). Thắng lớn ở một giải thưởng uy tín đã tiếp thêm động lực và đam mê với môn nghệ thuật thứ 7. Hà Lệ Diễm vẫn đang ấp ủ những dự án mới đồng thời còn giữ vai trò giảng viên các lớp phim tài liệu ở TPD.

Mỗi tác phẩm điện ảnh không chỉ là lăng kính để nhà làm phim thể hiện góc nhìn và tư duy của mình với cuộc sống mà qua đó ta có thể thấy sự chuyển mình, sự trưởng thành của chính nhà làm phim. 3 nữ đạo diễn trẻ, bắt đầu làm phim ở những lứa tuổi khác nhau với những mục tiêu khác nhau nhưng với đam mê cháy bỏng dành cho điện ảnh và nhiệt huyết tuổi trẻ, họ đều đã đạt được những thành tựu nhất định. Cùng xuất phát điểm là học viên trong cộng đồng Chúng ta làm phim, cùng “chinh chiến” tại Búp sen Vàng qua các mùa giải, cả 3 cô gái đều đã chạm đến Cánh diều, để được thể hiện góc nhìn cuộc sống và được cống hiến cho đam mê đích thực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ Búp sen đến Cánh diều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO