Từ cậu bé chăn dê tới Quả bóng vàng châu Âu

Gia Phong 29/12/2018 17:00

Luka Modric - cái tên đáng chú ý nhất làng bóng thế giới trong năm 2018, đã trở thành chủ nhân mới của Quả bóng vàng châu Âu, qua đó phá vỡ thế thống trị của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi kéo dài suốt 10 năm qua.

Hành trình bước lên đỉnh cao sự nghiệp của Luka Modric là một câu chuyện dài đầy nước mắt, mà ngay cả khi anh được thừa nhận là “số 1”, thì vẫn có những ánh mắt ghẻ lạnh…

Từ cậu bé chăn dê tới Quả bóng vàng châu Âu

Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2018 Modric.

Ronaldo và Messi không còn thống trị

Kể từ năm 2008 đến năm 2017, Ronaldo và Messi đã thay nhau đoạt Quả bóng vàng châu Âu, chia đều mỗi người 5 lần. Tuy nhiên đến năm nay, Modric đã phá vỡ thế thống trị của bộ đôi siêu sao tấn công nói trên.

Cụ thể, Modric đã giành được 753 điểm bầu chọn, bỏ xa người đứng thứ 2 là Ronaldo (476 điểm). Trong khi đó, Messi chỉ xếp hạng 5 với 280 điểm, đứng sau cả Antoine Griezmann (414 điểm) và Kylian Mbappe (347 điểm). Trước khi đoạt Quả bóng vàng 2018, Modric đã giành giải cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA, FIFA cũng như một loạt tổ chức khác trong thời gian qua.

Đây được xem là phần thưởng xứng đáng cho Modric sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, mà năm 2018 là đỉnh cao nhất của anh. Tiền vệ này sau khi giúp Real Madrid vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp đã làm đầu tàu đưa Croatia lọt vào chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Với Modric, Quả bóng vàng châu Âu thực sự chỉ có trong mơ nhưng giờ đã trở thành hiện thực. Chàng trai người Croatia hạnh phúc chia sẻ: “Quả bóng vàng giống như một giấc mơ vậy. Đơn giản là đến giờ tôi vẫn chưa thể tin được. Tôi đã luôn làm việc chăm chỉ và kiên trì. Trong những thời điểm khó khăn, bạn phải thể hiện lòng can đảm. Tôi luôn nói, muốn đạt được những điều tốt nhất không bao giờ dễ dàng và bạn cần phải tận tâm”.

“Giải thưởng này không chỉ của cá nhân tôi, mà còn của các đồng đội ở Real và tuyển Croatia. Không có các HLV và đồng đội, tôi không thể giành được thành tựu gì. Không có gia đình, tôi không thể có ngày hôm nay”, Modric không quên dành lời cảm ơn tới các đồng đội, gia đình của mình.

Vị lãnh đạo trong bóng tối

Ở tuổi 33, nhiều người sẽ đặt câu hỏi, trong những năm tháng thống trị của Messi và Ronaldo, Modric đã ở đâu? Câu trả lời là Modric cần mẫn với công việc của mình tại Real. Và hàng tuần, bước ra sân để điều khiển dàn nhạc Los Blancos. Anh tham gia vào mọi hành động, áp đặt ảnh hưởng lên mọi khía cạnh của trận đấu theo phong cách thanh lịch hiếm có. Đồng thời sự điềm tĩnh cùng trí thông minh tuyệt đỉnh giúp anh rất ít khi đưa ra quyết định sai lầm.

Trong những lúc không có bóng, Modric sẽ hiện ra ở khắp nơi để đoạt lại. Và một khi có nó trong chân, sẽ đưa cả đội về phía trước, hoặc đi bóng qua đối thủ hoặc chọn ra một đường chuyền tuyệt hảo để trên cơ sở đó, đồng đội có thể phát huy tối đa tính sáng tạo. Thật dễ dàng để nói, Real chưa chắc đã giành 4 danh hiệu Champions League trong 5 năm qua, bao gồm 3 lần liên tiếp, nếu không có Modric.

Ít ai biết, trong thời gian dài, giá trị của ngôi sao người Croatia đã không được đánh giá đúng mức. Phần vì tính cách khiêm tốn của Modric, luôn sẵn sàng nhường sân khấu cho các đồng đội siêu sao. Phần vì trong một thế giới hối hả, ưa những gì hào nhoáng để chỉ dành sự chú ý cho cầu thủ tấn công, anh giống như vị lãnh đạo trong bóng tối.

Cuối cùng, phải nhờ đến World Cup, Modric mới có cơ hội tự nâng mình để cả thế giới có thể chiêm ngưỡng đầy đủ tài năng siêu việt của anh. Trên đất Nga, “cậu bé mặc đồ phủ thủy” - như cách gọi của tờ Guardian, đã vung cây đũa thần biến Croatia thành một thế lực hùng mạnh đi tới tận chung kết.

Người đội trưởng 33 tuổi điều phối, thiết lập nhịp điệu, lúc thì đánh chặn, lúc chạy nước rút, tạo cơ hội. Và trong bối cảnh nguy nan nhất, sẵn sàng hóa thân vào vai người hùng, trực tiếp ghi bàn mang về chiến thắng.

Thật khó có thể hình dung tại World Cup 2018, một cầu thủ mảnh khảnh chỉ cao 1m72 lại là người thi đấu nhiều nhất (604 phút), di chuyển nhiều nhất (63km), đá phạt tốt nhất (30 lần chính xác) và cung cấp 16 đường chuyền có thể dẫn tới bàn thắng, đồng thời trực tiếp ghi 2 bàn, trong đó có tuyệt phẩm tung lưới Argentina của Messi.

Đôi khi Modric dũng mãnh như một con sư tử, đôi khi lại uyển chuyển như một nghệ sỹ ballet. Xem anh trình diễn không gì khác ngoài sự say mê và thư giãn, sau đó cảm nhiễm ý chí quật cường cùng khát vọng chiến đấu để chiến thắng.

Cho đến lúc này, sự thầm lặng của Modric vẫn khiến nhiều người chưa thừa nhận anh đã vượt qua Messi hay Ronaldo, không chấp nhận đặt anh vào ngôi đền của những tượng đài bất tử. Nhưng năm 2018 này, Modric xứng đáng được vinh danh vì những gì anh đã thể hiện. Thích hay không thích, mọi người cũng không thay đổi được điều đó.

Từ cậu bé chăn dê tới Quả bóng vàng châu Âu - 1

Tuổi thơ dữ dội và cuộc trốn chạy lằn ranh sống chết

Luka Modric sinh năm 1985 tại một ngôi làng nhỏ cách thành phố cổ Zadar (Croatia) về phía Đông khoảng 48km. Ngôi nhà nơi Modric sống nằm dọc theo một con đường hẹp, quanh co dẫn đến dãy núi Velebit. Khu vực được cô lập và tách biệt với thế giới bên ngoài và hơn hai mươi năm trước, khu vực này đã phải gánh chịu tội ác chiến tranh khủng khiếp.

Trong chiến tranh Nam Tư nổ ra năm 1991, phiến quân Serbia tấn công ngôi làng Modrici hẻo lánh. Ông nội, người chăm nom Modric suốt những ngày tháng cha mẹ đi làm xa ở nhà máy, bị bắn chết dã man ngay trên đường chăn gia súc. Sự việc ấy trở thành cú sốc lớn đầu đời với đứa trẻ 6 tuổi. Nhà Modric sau đó còn bị thiêu rụi, cả gia đình phải bỏ đi biệt xứ để sống sót.

Rời nơi chôn nhau cắt rốn, Modric và gia đình trôi dạt đến thành phố Zadar, Croatia, và vật lộn với cuộc mưu sinh. Luka đã phải sống những năm tháng tuổi thơ dữ dội trong khách sạn Iz đổ nát và tồi tàn, thậm chí không có điện, nước để sinh hoạt. Đó là một kí ức khủng khiếp cho một đứa trẻ có thể chịu đựng được, Modric đã phải trở thành một cậu bé tị nạn ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Lớn lên trong thời chiến, đám trẻ Croatia coi bóng đá như một cõi nương náu. Cậu bé Modric miệt mài với trái bóng trên những bãi đậu xe không bóng người, với tiếng bom dội thành quen thuộc ở ngay phía sau. Đội trưởng nhỏ con của đoàn quân caro thú thật trở nên gan góc như bây giờ chính nhờ những năm tháng sống giữa nghịch cảnh như vậy. Áp lực có lẽ là điều Modric đã quen từ tuổi thơ sống giữa những làn đạn.

Nói cách khác, chính những khó khăn khắc nghiệt đó đã rèn luyện cho chàng trai trẻ tuổi sự tự tin và tinh thần thép để đạt thành công đỉnh cao của bóng đá sau này.

“Chiến tranh khiến con người tôi kiên cường hơn, dù không dễ gì chịu đựng với tôi và cả nhà. Tôi không định để nó đeo đuổi mình mãi mãi nhưng cũng chưa từng muốn xóa sạch khỏi ký ức”, Modric tâm sự.

Mất nhiều thời gian để tài năng của Modric được nhìn nhận. Các huấn luyện viên lần lượt lắc đầu với cậu bé Modric mảnh dẻ và nhút nhát. Chỉ đến khi Tomislav Basic, người đứng đầu học viện bóng đá trẻ ở Zadar và được Modric coi như “người cha trong thể thao”, sắp xếp để cậu học trò chơi thử cho CLB Dinamo Zagreb thì viên ngọc sáng của bóng đá Croatia mới dần phát lộ.

Tại Euro 2008, thế giới bắt đầu tìm kiếm thông tin về số 14 nhỏ con của Croatia với kỹ năng xoay xở bóng thông minh và chính xác trong nhiều tình huống. Điều gây ấn tượng hơn là chàng cầu thủ thi đấu chững chạc khi mới ở tuổi 22.

Sau một thập kỷ kể từ ngày được dự đoán sẽ làm nên chuyện, Modric giờ là cái tên vĩ đại: 4 lần vô địch Champion League, một trong những tiền vệ giỏi nhất hành tinh và người đưa Croatia đến gần ngôi vương bóng đá thế giới hơn bao giờ.

Chiến tranh đã qua từ lâu, nhưng vết thương từ xung đột sắc tộc những năm 1990 vẫn chưa lành ở nơi này. Và thành công của đội tuyển Croatia cùng với Quả bóng Vàng 2018 của Modric giống như một cơn gió lành thổi qua vùng đất đã từng là “ngòi nổ” cho Chiến tranh thế giới thứ nhất ấy. Thành công và sự giàu có hiện tại cũng có thể sẽ giúp Modric quên đi những ngày đau thương đã qua.

* Luka Modric chia sẻ rằng người anh hâm mộ không phải CR7 của hiện tại mà là “Người ngoài hành tinh” Ronaldo của tuyển Brazil khi xưa. Ngoài ra, Modric chia sẻ rằng HLV Ancelotti là người mà anh tin tưởng và yêu thích nhất. Cả hai đã cùng giành được UEFA Champions League và Copa Del Rey với Real Madrid trước khi Ancelotti bị sa thải vào năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ cậu bé chăn dê tới Quả bóng vàng châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO