Từ cậu học trò 'mê game' đến giải Vàng lập trình quốc gia

Văn Anh - Thành Dân 14/05/2022 14:00

Học sinh Ngô Doãn Hưng - Trường Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy đã xuất sắc đạt giải Vàng lập trình quốc gia cuộc thi HKICO Việt Nam, vinh dự trở thành 1 trong 2 đại diện Việt Nam thi đấu tại đấu trường tin học quốc tế ở Singapore.

Em Ngô Doãn Hưng (đeo kính ở giữa) cùng gia đình.

HKICO là Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế được tổ chức hàng năm bởi Trung tâm Giáo dục Vô địch Olympic Hong Kong. Cuộc thi được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình, gây dựng niềm đam mê với khoa học máy tính, trau dồi khả năng tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và phát triển được kỹ năng tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

Em Ngô Doãn Hưng (Trường song ngữ Quốc tế Hà Nội Academy) đã tham gia thi ở bộ môn Python với tổng số điểm 85, và Phạm Như Khánh (Trường Quốc tế Anh - BVIS Hà Nội) với 91 điểm. Cả 2 sẽ đại diện Việt Nam tham gia thi tại Đại học quốc gia được tổ chức vào tháng 6/2022 tới đây.

Chị Nguyễn Thùy Dương (mẹ của em Hưng) cho biết, Hưng từng đạt được các giải vàng App Jamming năm 2018, giải Đồng Toán quốc tế TiMO vòng quốc gia năm 2021, gần đây nhất năm 2021 là giải Bạc toán học quốc tế HKIMO vòng quốc gia… giải Vàng lập trình quốc gia cuộc thi HKICO Việt Nam vừa rồi là thành tích cao nhất của Hưng từ trước tới nay.

“Khi mới vào cấp 1, Hưng không có năng khiếu gì nổi trội hơn so với các bạn cùng trang lứa, học đều ở tất cả các môn. Tuy nhiên, khi phát hiện con có khả năng tốt ở các môn mang tính logic như Toán, Tin học… nên tôi thường xuyên giúp con tiếp cận nhiều với các môn học đó, trên tinh thần vừa học vừa chơi, không đặt áp lực quá nặng nề về vấn đề thành tích hay việc học tập của con” - chị Dương chia sẻ.

Theo chị Dương, năm lên cấp 2, do tiếp xúc nhiều với máy tính nên em Hưng có xu hướng “nghiện game” online, để giúp con không dành quá nhiều thời gian cho game, chị đã cho Hưng học thêm tại Học viện sáng tạo công nghệ TEKY. Được sự hướng dẫn của thầy cô, Hưng đã bắt đầu làm quen và đam mê môn lập trình, từ đó rất chủ động trong mọi việc từ học tập đến sinh hoạt hàng ngày, chơi nhiều môn thể thao hơn như bóng rổ, cờ tướng,…

Ở lứa tuổi của Hưng đang là lứa tuổi dậy thì, tâm sinh lý sẽ có những sự thay đổi nhất định, nên dù công việc vô cùng bận rộn chị Dương vẫn dành thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ để trao đổi, trò chuyện cùng con mỗi tối. Đặc biệt, chị luôn khuyến khích con theo đuổi đam mê, để con tự chọn ngành học của mình, không đặt nặng việc phải học “trường chuyên, lớp chọn”.

“Bản thân tôi nghĩ bậc làm cha mẹ cần dành thời gian để trò chuyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con, cùng con tháo gỡ những vướng mắc trong việc học tập cũng như sinh hoạt, từ đó phân tích, định hướng cho con lựa chọn ngành nghề, công việc thì con mình mới có tâm lý thoải mái, hứng thú trong học tập, hiệu quả mang lại cũng sẽ cao hơn” - chị Dương tâm sự.

Cùng với đó, gia đình chị thường dành thời gian đọc sách cùng nhau vào buổi tối trước khi đi ngủ, các loại sách được chị lựa theo đúng lĩnh vực, chuyên môn của từng thành viên. Đặc biệt, là lựa chọn các loại sách về chuyên ngành lập trình cho Hưng đọc và tham khảo, giúp con được trau dồi thêm kiến thức.

Trước mắt, tôi chỉ mong sao Hưng cố gắng ôn luyện, chuẩn bị tâm lí tốt nhất cho cuộc thi tại Singapore sắp tới, dù kết quả có ra sao, cả gia đình tôi vẫn luôn tự hào về Hưng, không quá kì vọng để cho con được thoải mái tâm lý. Sau khi Hưng học xong THPT, tôi sẽ trao đổi với con về việc sang Mỹ theo học ngành lập trình, vì đó là môi trường tốt nhất về lĩnh vực này.

Có thể nói, chính những định hướng tâm lý, phương pháp cởi mở, không áp đặt trong suốt quá trình học tập mà chị Nguyễn Thùy Dương (mẹ của Hưng) áp dụng đã giúp cho Hưng đạt được nhiều thành tích nổi bật, mong rằng sự “tiếp bước” thầm lặng ấy sẽ giúp Hưng có thêm động lực để đạt kết quả tốt nhất trong cuộc thi tới, đem vinh quang về cho nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ cậu học trò 'mê game' đến giải Vàng lập trình quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO