Từ đêm 15/8, Bắc Bộ mưa to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

phí vân 14/08/2020 22:07

Từ đêm mai (15/8) đến khoảng ngày 20/8 ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100 - 300 mm/đợt).

Khu vực Đông Bắc có khả năng xảy ra mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 200 - 400 mm/đợt), riêng tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả đảo Cô Tô) có khả năng mưa rất to đến đặc biệt to (lượng mưa 350 - 500 mm/đợt, cục bộ có nơi có thể trên 600 mm/đợt); các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100 - 150 mm/đợt). Trọng tâm của đợt mưa có khả năng tập trung từ đêm 16/8 đến đêm 18/8.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc và các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Ninh; ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị và các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Lạng Sơn, Thành phố Móng Cái, Thành phố Cẩm Phả, Thành phố Hạ Long, Thành phố Uông Bí (Quảng Ninh).

Trên các sông suối khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 – 5 m, hạ lưu từ 2 – 3 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Chảy, sông Lô, sông Thao có khả năng lên mức BĐ1 - BĐ2; thượng lưu sông Cầu, Thương và Lục Nam lên mức BĐ1.

Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 15 - 18/8, khu vực Trung Bộ có mưa dông vài nơi, riêng các tỉnh Bắc Trung Bộ từ ngày 17 - 18/8 có mưa dông, phía Bắc có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 19 - 20/8, có mưa dông rải rác (mưa tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mực nước các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và Bình Thuận có dao động, các sông khác ở Trung Bộ ít biến đổi. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ ngày 15 - 21/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mực nước các sông ở khu vực Tây Nguyên có dao động, trên một số sông suối có khả năng xuất hiện lũ nhỏ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp. Mực nước trên các sông ở Nam Bộ lên dần theo triều.

Thời tiết trên biển: Từ ngày 16 - 18/8, ở trên Vịnh Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa dông kèm gió giật mạnh cấp 6 - 7.

Khu vực Hà Nội: Từ ngày 15 - 19/8, Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to và dông (mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ đêm 15/8, Bắc Bộ mưa to, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO