Tứ kết Euro 2020: Liệu có bùng nổ bất ngờ

Hoàng Nam 02/07/2021 06:10

Tây Ban Nha gặp Thụy Sĩ trong trận tứ kết đầu tiên Euro 2020 (23h ngày 2/7) hứa hẹn sẽ tiếp tục những màn trình diễn bùng nổ. Trong khi đó, tâm điểm sẽ được dồn vào trận đọ sức giữa 2 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch là Bỉ và Italia (2h ngày 3/7).

Tiền vệ Granit Xhaka sẽ vắng mặt khiến Thụy Sĩ thiếu thủ lĩnh tinh thần trong sân.

Tiếp mạch cảm xúc thăng hoa

Tây Ban Nha gặp Thụy Sĩ ở trận tứ kết đầu tiên tại Euro 2020 hứa hẹn sẽ tiếp tục đem lại cảm xúc thăng hoa cho người hâm mộ khi họ chính là những đội bóng tạo nên “những trận cầu điên rồ” ở vòng 1/8.

Những trận hòa 3-3 trước Croatia và Pháp, sau đó là 30 phút hiệp phụ và cả loạt luân lưu cân não ở trận đấu của Thụy Sĩ tạo nên cặp tứ kết 1 vô cùng đáng chờ đợi ở Euro 2021. Cả Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đều đã tiến sát đến việc phải rời cuộc chơi, nhưng tinh thần không bỏ cuộc cùng màn tỏa sáng của những ngôi sao khiến họ có thêm cơ hội ở vòng tứ kết.

Nếu so sánh với các tên tuổi khác như Pháp, Đức hay Bồ Đào Nha đã bị loại ngay sau vòng 1/8 thì Tây Ban Nha dù gây nhiều thất vọng nhưng việc lọt vào tứ kết đã là 1 thành công. Tây Ban Nha sau hai trận hòa bất lực và ghi được vỏn vẹn 1 bàn đã bùng nổ với 2 trận liên tiếp ghi 5 bàn.

Tuy nhiên, nếu như chiến thắng trước Slovakia chứng tỏ họ giỏi trừng phạt sai lầm của đối phương thì trận đấu nghẹt thở trước Croatia lại cho thấy sự thiếu tập trung đáng sợ của hàng thủ La Roja.

Dù Tây Ban Nha của Luis Enrique rõ ràng chưa đáp lại kỳ vọng của người hâm mộ, nhất là chiến thắng nhọc nhằn trước Croatia ở hiệp phụ vòng 1/8, vào đến tứ kết mọi chuyện sẽ khác. Tây Ban Nha đang nắm lợi thế về mặt con người. Hàng công của Tây Ban Nha đang trên đà thăng hoa trở lại. Họ đã tạo ra rất nhiều cơ hội trong cả 4 trận đấu vừa qua.

Lợi thế nhân sự thuộc về Tây Ban Nha, nhưng xét về tinh thần và lối chơi, rõ ràng Thụy Sĩ không hề kém cạnh đối thủ. Ngay sau khi vượt qua đương kim vô địch thế giới Pháp ở vòng 1/8, đội trưởng Granit Xhaka tuyên bố Thụy Sĩ sẽ loại nốt cả Tây Ban Nha khỏi Euro 2021.

Sự hưng phấn, quyết tâm của Xhaka là rất lớn nhưng đáng tiếc anh sẽ không thể tham gia trận đấu này khi thủ lĩnh về tinh thần và lối chơi của Thụy Sĩ và là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu ở vòng 1/8, phải đứng ngoài cuộc trong trận tứ kết gặp Tây Ban Nha vì tấm thẻ vàng phải nhận ở trận này.

Trước những nhà đương kim vô địch thế giới, Thụy Sĩ bị cho là không có cửa. Họ bị dẫn 3-1, nhưng đã ghi liên tiếp hai bàn trong 10 phút cuối để buộc trận đấu phải đá thêm giờ. Và rồi, trên chấm 11m, Yan Sommer đã sắm vai người hùng khi cản phá cú luân lưu quyết định của Kylian Mbappe. Đó là một chiến thắng lịch sử của Thụy Sĩ, đội bóng đã không vào tứ kết một giải đấu lớn nào kể từ... World Cup 1954.

Được chỉ huy bởi HLV Vladimir Petkovic, Thụy Sĩ cũng có những kết quả rất đáng kể khi liên tục đưa vượt qua vòng bảng World Cup 2018, Euro 2016 và đến giờ là tứ kết Euro 2021. Sự ổn định, chắc chắn dựa trên lối chơi khoa học cùng tinh thần chiến đấu là điều đã được thể hiện rõ dưới triều đại HLV Petkovic.

Đối đầu với Tây Ban Nha với tinh thần cực kỳ thoải mái nhưng đoàn quân của HLV Vladimir Petkovic cần một màn trình diễn tương tự, thậm chí cao hơn so với trận gặp Pháp để có thể tạo nên bất ngờ tiếp theo.

Hồi hộp chờ trận đấu đỉnh cao

Bỉ gặp Italia là màn so tài được kỳ vọng nhất ở vòng tứ kết. Lợi thế đối đầu trong lịch sử đang thuộc về Italia khi họ thắng Bỉ tới 14 lần, hòa 4 và thua 4. Tuyển Bỉ sở hữu giàn cầu thủ chất lượng mà bất cứ đội bóng nào tại Euro năm nay đều phải e dè.

Thực tế, giới chuyên môn vẫn ví von đoàn quân của HLV Roberto Martínez là “ông Vua không ngai” của bóng đá thế giới khi họ liên tục ngự trị ở vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng FIFA từ tháng 9/2018 đến nay. Euro 2021 sẽ là cơ hội cuối cùng để thế hệ Vàng của đội tuyển Bỉ có thể thực hiện hoá tham vọng bằng một danh hiệu cụ thể.

Tuyển Bỉ có nhiều ngôi sao hơn Italia nhưng ở cuộc đối đầu này họ gặp bất lợi về lực lượng khi 2 ngôi sao quan trọng bậc nhất Kevin de Bruyne và Eden Hazard sẽ khó lòng bình phục sau chấn thương ở trận gặp Bồ Đào Nha. Vì thế, trọng trách ghi bàn sẽ càng đè nặng lên đôi vai của Lukaku.

Trong khi đó, Italia đang nổi lên là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Tuyển Ý đang là đội bóng có phong độ thi đấu cực tốt trong mùa giải năm nay khi có đến 31 trận không thua trước các đối thủ khác nhau trên các đấu trường. Điều này đang tạo nên một sự hưng phấn mạnh mẽ cho các cầu thủ khi ra trận.

Lúc này, tinh thần của cả 2 đội tuyển là khá tốt. Bỉ gặp chút bất lợi khi De Bruyne và Eden Hazard chấn thương và cơ hội ra sân còn bỏ ngỏ. Còn Italia, mọi điểm mạnh yếu của họ được phơi bày rõ ràng ở trận thắng Áo sau 120 phút. Đối mặt với Bỉ - đối thủ từng đánh bại đương kim vô địch Bồ Đào Nha ở vòng 1/8, Italia sẽ lại đối mặt với thử thách lớn nhất từ đầu giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ kết Euro 2020: Liệu có bùng nổ bất ngờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO